Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?

Dù đã có rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra với những hình thức khác nhau nhưng nhiều phụ huynh vẫn không quan tâm, khiến cho những đứa trẻ trở thành nạn nhân một cách oan uổng.

Sự việc bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 24 chung cư Xuân Mai Complex vào tối hôm qua, khiến nhiều người hết sức bàng hoàng. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra, mà liên tục có những trường hợp tương tự. Thế nhưng, không hiểu tại sao nhiều phụ huynh và những người có trách nhiệm không tìm ra giải pháp.

Trao đổi với chúng tôi, người phụ nữ bán hàng ở khu vực tòa nhà cho hay, cũng tại một tòa chung cư Xuân Mai Complex, vợ chồng con trai bà đang ở tầng ở tầng 23, nhưng gia đình này đã đề phòng từ khi mới về ở nên đã trang bị lưới bảo vệ tại ban công và các cửa sổ, dù bên ngoài đã có một lớp kính.

"Nhà có trẻ con rất hiếu kỳ, thằng con tôi nó phải làm 2 lớp, đề phòng lúc vợ chồng đi vắng trẻ em nô đùa, ném đồ đạc vỡ kính. Đây chính là kinh nghiệm vợ chồng nó tìm hiểu trên các phương tiện đại chúng", cụ bà chia sẻ.

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-1

Chung cư có cửa sổ nhưng nhiều gia chủ không trang bị lưới an toàn

Theo ghi nhận của chúng tôi, tòa nhà G và các tòa tương tự tại chung cư Xuân Mai Complex đa số các căn hộ đều có cửa sổ kính để lấy gió. Tuy nhiên, nhiều nhà không trang bị lớp lưới bảo vệ. Hoặc một số căn hộ có ban công, nhưng gia chủ cũng không lắp lưới bảo vệ, thay vào đó là những chậu cảnh hoặc giá phơi quần áo để sát với lan can.

Một chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ: "Thường thì các chủ đầu tư không trang bị sẵn lưới bảo vệ, bởi vì trong thiết kế chỉ quy định chiều cao an toàn và quy cách của lan can".

Nói về các tình huống xảy ra tai nạn, ông cho hay không có vụ việc nào giống nhau, nhưng nếu tiếp thu tìm hiểu và quan tâm đến các cảnh báo của người có kinh nghiệm thì sẽ hạn chế được rủi ro.

"Nhiều hộ gia đình mới đến thuê hoặc mới mua nhà, do nhiều việc phải lo toan nên chưa thể chú tấm hết các vấn đề này. Thường thì chủ nhà sẽ nhận nguyên hiện trạng sau khi được giao nhà, người mua sẽ phải tự trang bị những vấn để nhu cầu khi về ở. Khi đó, nếu chủ nhà cho thuê lại cũng nên có trách nhiệm vấn đề an toàn chung".

Cũng theo ghi nhận, hầu hết tại các tòa nhà chung cư đều có ban công và cửa sổ chính, hoặc cũng có những chung cư được trang bị cửa sổ thông gió ngay tại khu vệ sinh. Thế nhưng chủ nhà đã không trang bị lưới bảo vệ, hoặc những chiếc cửa sổ có cánh lật nhưng gia chủ lại không lắp thêm bảo hiểm bên trong.

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-2

Những chiếc cửa sổ có cánh đẩy ra

Ông Trần Tâm, một cư dân đang sinh sống tại chung cư từ khi mới về tái định cư, cho hay: "Thường thì các gia đình không có trẻ nhỏ thì họ sẽ không quan tâm, như gia đình tôi có mỗi hai vợ chồng, nhưng nghĩ rằng sẽ có lúc trẻ con nhà hàng xóm, các cháu đến chơi… nên nhất định phải cẩn thận, lắp bộ lưới bảo hiểm để an tâm. Cùng với đó, ban công trang bị thêm bộ bảo vệ sẽ không bị bủn rủn chân tay mỗi khi ngắm cảnh".

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-3

Dù những căn hộ ở trên cao nhưng nhiều gia đình vẫn không quan tâm đến an toàn ban công

Trước đó, sáng ngày 20/4, đại diện Công an quận Hà Đông (TP. Hà Nội) cho biết, qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc bé gái SN 2017, rơi từ tầng 24 của tòa nhà chung cư Xuân Mai complex xuống đất tử vong.

Theo đó, cháu được xác định rơi từ cửa sổ ở phòng ngủ. Thời điểm xảy ra vụ việc, khu vực phòng ngủ cửa sổ mở hé, lại chưa được lắp đặt lưới an toàn.

Lúc đó, trong nhà có 2 mẹ con, người mẹ đang dọn dẹp trong bếp, còn cháu bé ở phòng ngủ. Do tưởng con đang ngủ nên người mẹ đã không để ý dẫn đến sự vụ đau lòng trên.

"Ở chung cư Xuân Mai, phòng ngủ thường có 1 cửa sổ. Nếu không có lưới chắn sẽ rất nguy hiểm. Các bé chỉ cần đứng lên giường hoặc dùng 1 chiếc ghế nhựa có thể trèo lên được cửa sổ. Nhà cháu bé gặp nạn chuyển đến đây thuê được vài ngày, chưa kịp làm lưới chắn", anh Quang, một cư dân chia sẻ thêm.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 20h30' tối 19/4, tại chung cư Xuân Mai Complex (tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) xảy ra vụ việc bé gái rơi từ tầng cao chung cư xuống đất và tử vong.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận thực tế tại khu chung cư này.

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-4

Nơi xảy ra vụ việc đau lòng

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-5

Nhiều chung cư cũ tuy ở đã lâu nhưng gia chủ vẫn không đầu tư cho việc an toàn ngoài ban công

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-6

Kể cả những chung cư mới đưa vào sử dụng

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-7

Vẫn còn nhiều chủ nhà không chú ý đến an toàn cho trẻ

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-8

Số lượng người lắp lưới bảo vệ cho ban công rất ít

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-9

Số ít chung cư như tại đây có các chủ nhà cùng nhau lắp lưới bảo vệ ban công và cửa sổ

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-10

Cửa sổ chính và cửa sổ phụ

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?-11

Rất nhiều căn hộ không lắp lưới bảo hiểm

Một số kinh nghiệm để ngăn ngừa các vụ tai nạn từ ban công chung cư

Đạo luật Xây dựng quốc gia của Australia quy định, các lan can ban công phải cao ít nhất 1m nếu ban công ở vị trí cao hơn 1m so với bề mặt bên dưới.

Bất cứ khoảng trống trong lan can nào cũng không được để một vật thể hình tròn có đường kính 12,5cm có thể lọt qua.

Ở những nơi mà ban công có vị trí cao hơn 4m so với bề mặt bên dưới, các rào chắn không được có các phần nằm ngang hoặc giống như những phần nằm ngang (có thể leo được) giữa khoảng cách 15cm và 76cm bên trên mặt sàn.

Các gia đình cần bảo đảm rằng ban công hay lan can cầu thang của gia đình mình cao ít nhất 1m và khoảng cách giữa các thanh dọc không rộng hơn 12,5cm.

Lan can ban công không nên có những thanh ngang hoặc tương tự có thể cho phép trẻ nhỏ trèo lên.

Mọi đồ nội thất, chậu cây và các vật thể có thể leo được nên được để tránh xa mép ban công.

Người lớn cũng cần coi chừng những đồ nội thất đủ nhẹ mà trẻ em có thể kéo tới mép ban công;

Kiểm tra các lan can thường xuyên để bảo đảm rằng chúng vẫn trong điều kiện tốt; Giám sát những đứa trẻ trong khi chúng đang ở ban công và có thể khóa các cửa ra ban công để trẻ không ra đó.

Tương tự, không nên kê giường hoặc những dụng cụ giúp trẻ dễ bám cạnh cửa sổ.

Quan trọng, chủ nhà nên lắp lưới bảo vệ theo những tiêu chuẩn, ngoài việc an toàn cho trẻ, thì cũng phải đảm bảo quy định của PCCC nếu xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chức năng sẽ "phá lưới" để cứu hỏa.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tu-vu-be-gai-roi-tu-tang-24-chung-cu-tu-vong-rat-nhieu-canh-bao-nhung-tai-nan-dau-long-van-lien-tiep-xay-ra-dau-la-nguyen-nhan-222021204175056795.htm

rơi chung cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.