Áp lực phía sau những ‘giọt lệ hiếm muộn’

Sau vụ Nguyễn Thị Lệ bắt cóc trẻ sơ sinh, người ta mới nhận ra, những gia đình không may bị vô sinh, hiếm muộn, cuộc sống của họ từ lúc biết sự thật này hoàn toàn rẽ sang một trang mới với bầu không khí u ám... Và nhiều bi kịch đã xảy ra.

Sau vụ Nguyễn Thị Lệ bắt cóctrẻ sơ sinh, người ta mới nhận ra, những gia đình không may bị vô sinh, hiếmmuộn, cuộc sống của họ từ lúc biết sự thật này hoàn toàn rẽ sang một trangmới với bầu không khí u ám... Và nhiều bi kịch đã xảy ra.

>>
>>

Ngày 3/11, cháu Phạm Văn Trường (bé sơ sinh 2 ngày tuổi) bị bắtcóc tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Người bắt cháu là Nguyễn Thị Lệ,sinh năm 1982 tại Bắc Giang, lấy chồng ở Đông Anh.Lời khai ban đầu của Lệ tại cơ quan điều tra cho thấy: Vì hiếm muộn, đến khicó con thì thai chết lưu nên Lệ đã nảy ra ý đồ bắt cóc cháu bé mang về nhànuôi và nói dối nhà chồng đó là con mình để không bị quở trách.

Độ xác thực của lời khai này vẫn đang được cơ quan điều tra xác minh. Nhưngdù lời khai ấy là thật hay giả thì vẫn có một thực tế là những người vôsinh, hiếm muộn đang ngày ngày phải đối mặt với những thử thách tâm lý nặngnề (đặc biệt là người phụ nữ).

Áp lực đến với họ từ nhiều phía và dù không có cách hành xử như Nguyễn ThịLệ nhưng vì quá mong mỏi có con rồi bị rơi vào tuyệt vọng, đã có những ngườicó những suy nghĩ hết sức tiêu cực.

Tự ti, mặc cảm, giày vò, tuyệt vọng

Chị Nguyễn Thị H.N. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) bị buồng trứng đa nang.Lấy chồng đến nay đã 7 năm, chị vẫn chưa được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ.

Thấy bạn bè con bồng con bế,đi đâu cũng ríu rít như chim non, chị N. chạnh lòng vô cùng. Những người bạnthân có con của chị dần cũng không í ới chị trong những buổi gặp mặt, vì sợchị đến rồi chị sẽ buồn.

Áp lực phía sau những ‘giọt lệ hiếm muộn’

Việc có một đứa con là mong muốn lớn của những cặp vợ chồng đã lấy nhau nhưng không thể có con


Dần dần, chị sinh ra mặc cảm và trở nên tự ti. Mỗi lần thấy tiếng trẻ conkhóc, cười, chị đều bật khóc và trong lòng dấy lên nỗi khao khát.

Chị cùng chồng đi khám tạibệnh viện phụ sản Trung ương suốt mấy năm nay nhưng vẫn chưa có kết quả khảquan. Trong suốt quãng thời gian vài năm ấy, chị N. cùng chồng đi hết từ cảmxúc này đến cảm xúc khác: Từ hi vọng tới thất vọng, từ thất vọng đến buồnchán, từ lạc quan đến tuyệt vọng.

Thậm chí, đã có những lúc chị chán nản, muốn buông xuôi vì kết quả điều trịkhông như mong muốn.

Điều tệ hại hơn cả là thời gian đầu chị quyết tâm bao nhiêu thì càng về sauchị càng nhụt chí bấy nhiêu. Như không thấy tia hi vọng nào, chị bắt đầu đâmra thù ghét chính bản thân vì cảm thấy mình thật vô tích sự, hằn học vớichồng để che giấu nỗi sợ bị chồng và gia đình chồng ruồng rẫy, nổi cáu vớinhững người xung quanh và oán hận số phận.

Mặc dù chồng đã “đả thông tư tưởng” từ khi phát hiện sự việc, nhưng chị luônluôn tự giày vò mình.

Chị H.N. có cái may mắn là chị không bị mẹ chồng “giày vò” thêm, bởi bà cụđã mất từ trước khi chị cưới.

Nhưng trong gia đình, không khí rất nặng nề. Hiệu quả công việc của cả haivợ chồng giảm sút rõ rệt vì cả hai đều uể oải, làm việc nhiều cũng khôngbiết để dành tương lai cho ai…

Đi khám, bác sỹ bảo cả hai đều không có vấn đề gì nhưng không hiểu saomãi mà chúng tôi không có con. Chúng tôi đã vái tứ phương, ai mách thầy nào,thuốc nào đều tìm tới nhưng vẫn chưa có gì”, chị H.N. buồn bã chia sẻ.

Đã có những thời điểm chị N. cùng chồng tự an ủi nhau rằng nếu tình hìnhkhông có gì cải thiện thì sẽ xin con nuôi, bởi ở các nước khác họ kết hônnhưng không cứ nhất thiết phải có con cái mới hạnh phúc.

Song suy nghĩ vẫn mãi là suy nghĩ. Mong muốn có một đứa con luôn thường trựctrong vợ chồng chị và nó gần như không bao giờ tiêu tan ngay cả trong nhữnglúc bế tắc, tuyệt vọng nhất.

Nhiều bệnh nhân chữa trị vô sinh, hiếm muộn tại bệnh viện phụ sản Trung ươngcho biết áp lực của họ đến từ nhiều phía: Bản thân, chồng, gia đình chồng,bạn bè, đồng nghiệp rồi dư luận xã hội.

Đặc biệt nhất là áp lực mong có con có cháu từ phía nhà chồng (nếu chồng làcon một thì đây là nỗi ám ảnh số 1 của những người phụ nữ hiếm muộn).

“Tôi có thể không có nhan sắc, không có nhiều tiền, vv … tất cả những điềuđó không sao. Nhưng kể từ khi biết tôi khó có khả năng sinh con, tôi như bịnhìn với ánh mắt khác”, một bệnh nhân điều trị vô sinh tại bệnh viện Phụ sảnTW cho hay.

Bệnh nhân này phải tìm cách thụ tinh trong ống nghiệm vì chồng bị yếu tinhtrùng nhưng đã làm vài lần mà chưa thành công.

Chị cho biết xã hội Việt Nam hiện vẫn khắt khe với những người thiếu may mắntrong chuyện con cái. Có những trường hợp nguyên nhân xuất phát từ chồngnhưng không hiểu sao người vợ vẫn bị “săm soi” kỹ lưỡng.

Trong số những bệnh nhân đến chữa vô sinh, có những trường hợp giấu giếm giađình cũng vì nỗi sợ gia đình sẽ gây áp lực để vợ chồng phải bỏ nhau.

Có người đến đây khốn khổ lắm. Vì mẹ chồng buông lời cay nghiệt: “Nhànày nuôi con vật nào cũng đẻ, chỉ nuôi mỗi con dâu là không đẻ được”. Nghenhững lời như đâm vào tim gan ấy, chẳng ai còn tinh thần để mà kiên trì theođuổi được nữa”, bệnh nhân này nói.

Thu mình lại để lên chùa và làm từ thiện

Qua tìm hiểu những đối tượng hiếm muộn, vô sinh đang điều trị tại bệnh việnPhụ sản, đại đa số cho biết kể từ khi biết được chuyện không may mắn này,cuộc sống của họ rẽ sang một trang khác, không còn tươi mới, không còn lạcquan…

"Tôi thường xuyên lên chùacầu nguyện, làm lễ để cầu con. Nhiều người đi chùa cầu tài cầu tiền nhưngtôi chỉ cầu con thôi”, chị Hương, một phụ nữ hiếm muộn 12 năm đang điềutrị tại bệnh viện phụ sản cho hay.

Chị Hương cho biết nơi mìnhhay đến nhất là Phủ Tây Hồ (Hà Nội). Nếu thu xếp được thời gian, chị mời“thầy” về chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) – nơi có núi Cô, núi Cậu – để làm lễ,với mong muốn con cái sẽ mau sớm về với mình.

Thậm chí có thời gian quá stress vì kết quả điều trị không như mong muốn,chị Hương đã xin nghỉ phép rồi chẳng tiếc tiền của để cùng chồng vào lễtrong chùa Ngọc Hoàng (TP.HCM).

Chị Hương cho biết đây là ngôi chùa được nhiều người hiếm muộn chia sẻ chonhau là rất linh thiêng trong chuyện cầu con.

Bên cạnh đó, rất nhiều người hiếm muộn, vô sinh đã tăng cường làm việcthiện, đặc biệt những việc thiện liên quan đến trẻ nhỏ để cầu mong may mắnsẽ “để mắt” tới mình.

Song song với việc đi khấn lễđều đặn ở các chùa, chị Hương thường xuyên đến những trại trẻ mồ côi, nhữngđịa chỉ làm từ thiện cá nhân để hỗ trợ vật chất, tài chính, động viên, an ủinhững bé thiệt thòi để mong “tích đức” được nhiều hơn nữa để sớm được bồngbế con yêu…

Theo VietNamNet



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.