"Bắt bài" những biểu hiện nghiện Facebook của phụ nữ

Những tình huống dở khóc dở cười có thể xảy ra với những phụ nữ quá nghiện Facebook.

Những tình huống dở khóc dở cười có thể xảy ra với những phụ nữ quá nghiện Facebook.


Với những cô nàng nghiện Facebook, việc mỗi ngày dậy sớm hơn bình thường để make-up, chụp ảnh "tự sướng" khi chồng còn đang ngái ngủ rồi cập nhật trạng thái của mình trên trang cá nhân, hồi hộp ngồi đợi có ai like hay comment gì không có lẽ không phải là chuyện hiếm. Buổi sáng, chưa rời khỏi giường, nàng đã lướt một vòng để xem có ai cập nhật gì mới không, dù đêm hôm trước, nàng đã dạo chơi trong thế giới ảo chán chê rồi mới chịu đi ngủ.



Sự thú vị và hấp dẫn của Facbook khiến nhiều cô nàng không thể rời mắt khỏi máy tính hoặc smartphone. Không ít người mẹ trẻ khi tới đón con ở trường vẫn tranh thủ... check-in địa điểm trường con học, chụp ảnh con đang chơi với các bạn hoặc chụp ảnh trường lớp của con để post lên mạng khoe với bạn bè.



Đương nhiên, một trong những nội dung được chăm chỉ cập nhật nhất trên Facebook là chuyện bếp núc. Những bức ảnh chụp các món ăn mới lạ, những bữa tối cầu kỳ cho gia đình hoặc những món ăn dặm đầy màu sắc cho con luôn là dụng cụ "câu like" xịn nhất của nhiều bà mẹ nghiện Facebook. Khi đã post, họ cũng nóng lòng chờ đợi phản hồi, chờ được bạn bè vào nhấn like hoặc hỏi han công thức, thế nên, buổi nấu nướng thường kéo dài hơn bình thường vì các nàng còn mải chụp, post ảnh và chờ đợi cũng như trả lời các phản hồi. Chiếc smartphone kè kè bên cạnh rung bần bật thông báo mới, vì thế không phải là phiền toái mà là niềm hân hoan của các nàng.


Công bằng mà nói, việc nghiện Facebook có thề biến một nàng vụng về ít biết nấu nướng thành một người nội trợ đảm đang, vì chính "cơn nghiện" kích thích sáng tạo ẩm thực của họ. Nhưng với những thành viên khác trong gia đình, thời gian chờ đợi để được thưởng thức bữa cơm đôi khi kéo dài quá lâu và mất tự nhiên, vì nàng còn bận chụp ảnh thành phẩm đẹp long lanh cũng như cảnh chồng con thưởng thức món ăn. Khi đưa lên mạng khoe với bạn bè, chắc chắn nàng sẽ giấu nhẹm "hậu trường" bừa bộn nồi xoong, bát đũa bẩn nơi bàn bếp.



  Không thể phủ nhận Facebook là một công cụ kết nối tuyệt vời, nơi người ta có thể cập nhật rất nhiều thông tin về nhau một cách nhanh chóng. Nhưng với những cô nàng nghiện "lên phây", việc kè kè với chiếc điện thoại hay máy tính để lướt news feed mỗi ngày có thể khiến họ trở thành một kẻ tọc mạch, quan tâm quá sâu vào đời tư người khác. Mặt khác, mải mê với thế giới ảo, họ có thể bỏ lỡ nhiều điều tuyệt vời trong thế giới thực như một cuộc trò chuyện với chồng hoặc bày trò chơi cùng con, dạy con học. 



Facebook là những trang cá nhân trên một thế giới “ảo”, nên hầu hết chẳng ai muốn thể hiện bản chất thật của mình, hoặc có thể hiện cá tính thật thì cũng cố “làm hàng” đôi chút sao cho người khác nhìn vào ta phải hay, ta phải đẹp, người khác phải nể, phải ấn tượng. Vì thế, những nàng nghiện "phây" thường trưng ra những hình ảnh đẹp đẽ, tươm tất nhất của mình chụp trong công viên, trung tâm mua sắm. Nếu có chụp ở nhà, đó sẽ luôn là một góc ăn ảnh nhất, trong khi thực tế, có thể nàng rất... bừa bãi và không mấy chú ý đến việc dọn dẹp nhà cửa tươm tất. 


Cập nhật mọi hoạt động ăn, ngủ, cười, khóc... thậm chí một cú ngáp của con cũng có thể được các nàng nghiện Facebook ghi lại bằng rất nhiều ảnh. Cũng tương tự như khi đăng ảnh mình, họ thường chọn những tấm long lanh nhất để mọi người "lác mắt". Đôi khi, chỉ để có một tấm ảnh chụp con ưng ý, nàng ta phải thay ra thay vào cả chục bộ quần áo, và "người mẫu bất đắc dĩ" đôi lúc phải đi ngủ trong một bộ cánh diêm dúa như hoàng tử, công chúa chỉ để có một shot ảnh đẹp cho mẹ post lên. Nhiều người thậm chí còn chế ảnh con thành truyện tranh hay thêm các lời thoại ngộ nghĩnh cho ảnh con thêm sinh động.



Ngay cả chuyện con ốm, đôi lúc cũng là đề tài để... khoe trên mạng. Không ít người mẹ còn chụp ảnh con đang dán miếng dán hạ sốt, chụp ảnh chiếc cặp nhiệt độ của con, thậm chí check in ở bệnh viện, phòng khám rồi xổ ra một tràng than thở, lo lắng, cầu nguyện cho con mau khỏi hoặc nhờ mọi người tư vấn cách chăm con. Không ít người đọc được những tâm sự kiểu này đã thắc mắc: thay vì lên Facebook than vãn, sao họ không dành thời gian để chăm sóc con hoặc chợp mắt một chút cho đỡ mệt?



"Chuyện nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông" là lý do khiến nhiều ông chồng có vợ nghiện Facebook cảm thấy không hài lòng, thậm chí nổi giận với vợ mình nhất. Đắm chìm trong thế giới ảo, các nàng có thể đã bỏ lỡ tuổi thơ tuyệt vời của con, bỏ lỡ những khoảnh khắc riêng tư với chồng hoặc không có thời gian để giải quyết những vấn đề thực của cuộc sống; thay vào đó là việc thông thạo chuyện hàng xóm, bạn bè hoặc trở nên ảo tưởng. Nhiều nàng "nghiện" thế giới trên mạng đến mức, khi bị chồng phản ứng, thay vì tìm cách "cai" và đối thoại trực tiếp, họ lại... inbox làm lành với chồng, thậm chí thể hiện tình yêu bằng những dòng tỏ tình, chúc mừng sinh nhật chồng, chúng mừng kỷ niệm ngày cưới... trên Timeline.


Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.