Hội chứng ngại... đẻ

“Cây không cành”, đó là cách sống của một số cặp vợ chồng trẻ thời hiện đại. Dù đã lấy nhau nhiều năm nhưng họ mãi chỉ là... vợ chồng son rỗi. Họ đưa ra hàng ngàn lý do để trì hoãn việc phát triển giống nòi.

“Cây không cành”, đó là cáchsống của một số cặp vợ chồng trẻ thời hiện đại. Dù đã lấy nhau nhiều nămnhưng họ mãi chỉ là... vợ chồng son rỗi. Họ đưa ra hàng ngàn lý do để trìhoãn việc phát triển giống nòi.

>>

Nghĩ tới đẻ đã sợ

Thu Trang, nhân viên vănphòng một nhà máy in tại Hà Nội vốn là con gái duy nhất trong nhà được bố mẹcưng chiều. Từ nhỏ đến lớn, Trang chỉ biết mỗi việc học và chơi. Mọi việctrong nhà như cơm nước, chợ búa, giặt giũ, dọn dẹp đều có mẹ và người giúpviệc làm.

Hội chứng ngại... đẻ

Việc chong chong thức đêm cho con uống sữa, dỗ con nín khóc, chăm sóc lúc con ốm đau..., nghĩ tới đó cũng đủ làm cho nhiều cặp vợ chồng thấy... rùng mình

Bữa sáng do người giúp việcnấu sẵn đợi cô, tối về bữa cơm thịnh soạn cũng đã sẵn, thậm chí lúc cô đingủ, mẹ cô còn pha sẵn cốc nước cam chờ “con gái rượu” uống. Cứ thế, Tranglớn lên mà gần như chưa từng mó tay vào việc nhà, kể cả quét nhà cô cũngngại.

Quen ăn, quen chơi, thấy bạnbè cùng trang lứa lấy chồng đều có con và tất bật với việc chăm sóc, nuôinấng con cái với hàng trăm việc không tên, Trang thấy... toát mồ hôi hột.Bởi, chăm sóc cho bản thân cô, cô cũng chẳng làm nên hồn huống chi phải chămsóc cho một đứa trẻ, công việc đầy rẫy khó khăn. Rồi việc chong chong thứcđêm cho con uống sữa, dỗ con nín khóc, chăm sóc lúc con ốm đau..., nghĩ tớiđó cũng đủ làm cho Trang thấy... rùng mình.

Cô quyết định sau này tìm mọicách trì hoãn việc có con. Quyết định ấy được thực hiện ngay sau khi Trangkết hôn. Cùng chung “chí hướng” với Trang là Trung, chồng cô. Vốn khôngthích dỗ dành khi trẻ con quấy phá nên khi Trang nói ý định của mình, Trunglập tức ủng hộ. Dù có thai nhiều lần nhưng vợ chồng Trang - Trung nhất quyếtbỏ để khỏi phải lo chuyện... nuôi con.

Cung suy nghĩ ngại đẻ, vợchồng chị Mai Quỳnh (Hà Đông, Hà Nội) không muốn bó buộc thời gian khi phảichăm sóc, nuôi nấng con. Vợ chồng chị thích hưởng thụ. Ngày đi làm, tối vềăn cơm hoặc đi ăn tiệm rồi nắm tay nhau đi xem phim ở rạp. Cuối tuần đi dulịch ngắn ngày hoặc đi shopping. Dù lấy nhau hơn chục năm nhưng vợ chồng chịvẫn là vợ chồng son. Vợ chồng chị uống đủ loại thuốc để tránh thai. “Nếucó con thì vợ chồng tôi đâu được đi chơi, du lịch thoải mái thế này”,chị Quỳnh cho hay.

Một lý do mà cánh phụ nữ ngạiđẻ hay nói thẳng ra là do muốn giữ sắc đẹp. Chị Thanh là một trong số ấy.Trong con mắt của chị, cứ ai đẻ một, hai con là y như rằng sắc đẹp bị...xuống cấp. Muốn giữ chồng, chị Thanh sợ mình cũng bị “xuống cấp” như vậy nênnhất quyết không chửa, đẻ để giữ eo thon.

Đẻ muộn - ảnh hưởng chấtlượng giống nòi

Hội chứng ngại... đẻ

Một lý do mà cánh phụ nữ ngại đẻ hay nói thẳng ra là do muốn giữ sắc đẹp

Chơi mãi cũng tới lúc tàncanh. Vợ chồng chị Quỳnh sau hơn 10 năm sống với nhau, quanh ra quẩn vào vẫnchỉ hai người nên họ thấy vô cùng hiu quạnh. Nhìn nhà bên, trẻ con nô đùa,vợ chồng chị bắt đầu muốn có con. Các loại thuốc tránh thai bị ngừng sử dụng.Họ mong ngóng tin vui. Nhưng càng trông mong, họ lại càng thất vọng. Vợchồng chị Quỳnh quyết định đi khám. Bác sĩ cho hay, vì chị từng uống cácloại thuốc tránh thai bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ, hơn nữa tuổichị đã cao nên khó có thể sinh con. Nếu có thai thì trẻ dễ mắc một số bệnhbẩm sinh.

Cũng khó khăn về chuyện cócon, vì phá thai nhiều lần, dạ con của Trang bị bào mòn dẫn tới việc khó đậuthai. Vợ chồng Trang - Trung thấy hối hận vì sự trì hoãn đẻ trước đây củamình.

Các bác sĩ sản khoa khuyếncáo: Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên có một, hai con. Các cặp vợ chồng trẻ chưatừng sinh con phải cân nhắc kỹ việc phá thai. Bởi, nạo phá thai là nguyênnhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ. Ngoài ra, các thủ thuật này dễ dẫn đếnthủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến dodùng thuốc gây mê, gây tê. Các tai biến xuất hiện muộn hơn là sót thai, sótnhau, nhiễm trùng, chấn thương tâm lý (có người bị trầm cảm), nhiễm trùnggây viêm dính buồng tử cung dẫn đến vô sinh...

Để chất lượng sinh sản đạthiệu quả cao, các bà mẹ nên đẻ con ở khoảng tuổi 22-33. Các nghiên cứu chothấy, các bà mẹ từ 35 tuổi trở đi, càng lớn tuổi thì tỷ lệ sinh con bị dịtật các loại càng nhiều, đặc biệt là các bệnh do rối loạn thể nhiễm sắc nhưbệnh Down, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của trẻ sau này cũng như ảnhhưởng tới chất lượng giống nòi, chất lượng dân số.

Theo Thùy Dương
PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.