Nhọc nhằn canh... trứng đẻ con trai

Dường như quá quen với việc này nên chẳng cần chờ tôi mở miệng, cô y tá trực bàn vội ấn mảnh giấy đã ghi sẵn tên tuổi, số nhà của bác sĩ tên H. Tại đây, sau khi vài chuyện "nội bộ" của chị em, đo huyết áp và hỏi thăm địa chỉ, bác sĩ H. hẹn tôi vài ngày nữa đến siêu âm trứng

Vì quan niệm "trọng nam, khinh nữ", nhiều cặp vợ chồng tận dụng y học để kiếm"hoàng nam"...

Quan niệm "trọng nam khinh nữ" hiện vẫn còn tồn tại ở không ít gia đình. Nhiềuđôi vợ chồng đã tận dụng sự phát triển của y học để kiếm "hoàng nam", và soinang noãn, ngày rụng trứng để đẻ con trai đang được nhiều đôi vợ chồng lựa chọn.

Đủ kiểu dịch vụ "chỉ định" giới tính

Trong vai một bà mẹ "khát" con trai tôi tìm đến một phòng khám tư nhân để siêuâm... trứng. Cô y tá nói gọn: "Siêu âm màu 120.000 đồng, trắng đen 60.000đồng/lần, những lần sau giảm giá còn 50.000 đồng".

Trong khi ngồi chờ tôi thấy có ba chị bầu từ phòng siêu âm đi ra hớn hở thôngbáo "con trai". Một bà bầu thổ lộ: "Chị theo mấy tháng mới được thằng cuđấy...". Đến lượt tôi, bác sĩ siêu âm xem tới xem lui kết quả rồi bảo: "Dò mãimới thấy một noãn khá hơn cả, nhưng chỉ đạt kích thước 11mm, chưa tiến hành đượcđâu, vài ngày nữa đến siêu âm lại. Tốt nhất em nên đến bác sĩ phụ sản để được tưvấn thêm về chế độ ăn uống, sinh hoạt vợ chồng, kết hợp với thường xuyên canhtrứng thì may ra...".
Nhọc nhằn canh... trứng đẻ con trai
Nhiều bà mẹ chọn cách soi trứng để sinh con trai.

Dường nhưquá quen với việc này nên chẳng cần chờtôi mở miệng, cô y tá trực bàn vội ấnmảnh giấy đã ghi sẵn tên tuổi, số nhàcủa bác sĩ tên H. Tại đây, sau khi vàichuyện "nội bộ" của chị em, đo huyết ápvà hỏi thăm địa chỉ, bác sĩ H. hẹn tôivài ngày nữa đến siêu âm trứng.

Cuối trưa, tại phòng siêu âm của mộtbệnh viện vẫn còn hơn chục bà bầu đangchờ siêu âm và một danh sách khoảng 30người nữa đăng ký siêu âm thai vào buổichiều. Trong danh sách này có khoảng 5người ghi rõ tuổi thai mới 8-10 tuần.Một phụ nữ tên là Hoa siêu âm thai mới12 tuần, được bác sĩ xem xét rất kỹ vàcho biết: "Khả năng con trai".

Một phụ nữ khác mang thai 6 tháng kể:"Khi có ý định sinh con, tôi đến đây nhờbác sĩ soi nang noãn, ngày rụng trứng đểđẻ con trai. Thế là trúng luôn, bây giờcứ 1 tháng tôi lại đến đây siêu âm mộtlần để kiểm tra". Để xác nhận lời nóicủa người phụ nữ trên, tôi đã bày tỏ ýmuốn sinh con trai và nhờ bác sĩ giúpđỡ. Vị bác sĩ này nói: "Soi nang noãn,ngày rụng trứng để đẻ con trai khôngphải ai cũng sinh được con trai, nhưngtỷ lệ thành công cũng tương đối...".

Dưới áp lực của quan niệm "trọng namkhinh nữ" lại không muốn sinh con đông,nhiều phụ nữ tự tạo áp lực cho mình khisinh con. Với những phụ nữ đã có congái, áp lực phải kiếm con trai càng lớn.Hầu hết họ đều tự trang bị cho mình kiếnthức sinh con trai như ăn kiêng, tự đothân nhiệt, mua que thử rụng trứng...

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, không ítchị đã đi canh trứng. Thậm chí, còn tiêmthuốc kích thích để trứng rụng đúng thờiđiểm. Họ chấp nhận tiêu tốn thời gian vàtiền bạc miễn sao có con trai. Canhtrứng là một hành trình đầy nhọc nhằn.

Hàng tháng, cứ đến ngày thứ 12 của chukỳ kinh nguyệt, lại phải đi soi trứng.Dựa vào kích thước của trứng, bác sĩphán đoán nó sắp rụng hay chưa. Theo lýthuyết, trứng rụng vào ngày giữa chu kỳkinh nhưng cũng có thể trước hoặc sau đóvài ngày nên cứ phải soi liên tục cảtuần, nhưng quá trình ấy luôn phải đốimặt với nhiều trục trặc ngoài ý muốn...

Quy định có cũng như không

Nhằm ngăn chặn thực trạng mất cân bằnggiới ở nước ta, tại Điều 9 trong Nghịđịnh 114/2006/NĐ-CP Quy định xử phạt viphạm hành chính về Dân số và Trẻ em doChính phủ vừa ban hành có quy định rõ:Hành vi lựa chọn giới tính thai nhithông qua việc siêu âm, xét nghiệm máu,gen, nước ối, tế bào... để xác định giớitính thai nhi sẽ bị phạt tiền từ 3 - 7triệu đồng. Tuy nhiên, khi nghị định đivào thực tế, việc kiểm soát và áp dụngquy định xử phạt này xem ra vẫn khó...khả thi.

Mặc dù Pháp lệnh Dân số đã nghiêm cấmhành vi lựa chọn giới tính thai nhi,công bố giới tính thai nhi, nhưng cácbác sĩ ở phòng khám vẫn công khai "thôngbáo miệng" giới tính của thai nhi chothai phụ; đồng thời "nhiệt tình, phục vụtối đa yêu cầu của thân chủ" trong việcgiúp các ông bố bà mẹ có yêu cầu sinhcon theo ý muốn (chủ yếu là con trai).

Nhọc nhằn canh... trứng đẻ con trai
Sự mất cân đối giới tính ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh ở Việt Nam có dấu hiệu rất nghiêm trọng

Tại đây, cácbà mẹ đã biết giới tính của con ngay từhai tháng đầu. Theo lời kể của các bàbầu thì việc thông báo giới tính thainhi chỉ được trao đổi bằng lời nói.Nhiều từ ngữ rất phong phú được sử dụngvô tư để nói về giới tính: "Váy nhé","Quần đùi nhé", "Có quả ớt rồi"...

Thực tế, tại Hà Nội hiện có hàng trămđịa điểm siêu âm của tư nhân, tập trungtrước các bệnh viện lớn như Bạch Mai,Phụ sản, Việt Đức, 108... Chị Phạm H.,phụ trách khám siêu âm tại một phòngkhám cho biết, mỗi ngày chị đón khoảng70 bà bầu.

Sau khi có quy định cấm của Chính phủ,chị chỉ thông báo giới tính khi thai ởtháng thứ 5-6. Tuy nhiên, Chị H. cũngcho biết, "một trong những nhu cầu chínhcủa bà bầu khi khám siêu âm là biết giớitính của con. Nếu bác sĩ không thông báothì phòng khám có thể mất khách. Vì vậy,chúng tôi vẫn phải tiết lộ khi bà mẹ cónhu cầu".

Có thể khẳng định siêu âm thai nhi nếuđược dùng đúng mục đích thì sẽ rất cólợi. Nhờ siêu âm với những hình ảnh cóđộ phân giải cao sẽ phát hiện sớm các dịtật và hạn chế thấp nhất những rủi roxảy ra với thai nhi. Tuy nhiên, mặt tráicủa nó là việc xác định sớm giới tínhthai nhi lại là một trong những yếu tốđể phá thai và để ngăn chặn việc làm nàyvẫn tương đối... khó.

Do vậy, thực trạng mất cân bằng giớikhông chỉ gây nguy hại cho cơ cấu dân sốmà còn dẫn đến những bất ổn trong xãhội. Một xã hội thiếu nữ, thừa nam sẽ dễnảy sinh nhiều tệ nạn xã hội, ảnh hưởngđến sự phát triển bền vững.

Sự mất cân đối giới tính ở trẻ em, nhấtlà trẻ sơ sinh ở Việt Nam có dấu hiệurất nghiêm trọng, có thể tạo nên sựthiếu hụt nữ thanh niên trong tương lai,đó là kết quả nghiên cứu, đánh giá mớinhất của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc đưara trong cuộc họp báo về chênh lệch giớitính khi sinh ở Việt Nam vào tháng10/2010.

Theo kết quả nghiên cứu, vùng Đồng bằngSông Hồng có tỷ lệ giới tính của trẻ emtừ 1 - 4 tuổi cao nhất nước: 116, nghĩalà trong độ tuổi này, cứ 100 cháu gáithì có 116 cháu trai.

Tham luận của PGS.TS Nguyễn Đình Cử(Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đềxã hội - Đại học Kinh tế Quốc dân) nhậnđịnh: Quy mô dân số nước ta rất lớn vàđang phát triển mạnh. Hiện dân số nướcta là 83,12 triệu người, là nước đôngdân thứ 13 trên thế giới (Tổng cục thốngkê, 2005).

Theo dự báo của Tổng cục thống kê, năm2024, dân số nước ta sẽ vượt 100 triệungười, mật độ dân số lên tới 335người/km2. PGS Cử cũng nhận định dân sốnước ta trẻ nhưng đang bước vào thời kỳquá độ chuyển đổi sang dân số già. Đếnnăm 2024, người cao tuổi ước đạt12.811.400, chiếm tỷ lệ 13% trong tổngdân số, vượt tiêu chuẩn xã hội hóa già.



Theo NĐT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.