Nỗi buồn khó nói của phụ nữ sau sinh

Sinh em bé đã gần một năm nhưng mỗi khi chồng thông báo chuẩn bị đi dự tiệc cùng anh, chị Tuyết (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ngần ngại. Chị loay hoay ướm hết quần nọ áo kia, tìm cách che những khuyết điểm của thân hình.

Sinh em bé đã gần một năm nhưng mỗi khi chồng thông báo chuẩn bị đi dự tiệc cùng anh, chị Tuyết (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ngần ngại. Chị loay hoay ướm hết quần nọ áo kia, tìm cách che những khuyết điểm của thân hình.

Yêu nhau từ thuở học chung trường đại học, chị Tuyết luôn là niềm tự hào của anh Khánh - chồng chị, không chỉ bởi sự khéo léo, thông minh mà còn vì chị rất xinh đẹp, quyến rũ. Ra trường, đi làm được hơn một năm thì anh chị tổ chức đám cưới.

Hơn 2 năm sau, chị Tuyết mới thai nghén trong niềm vui của vợ chồng cùng họ hàng nội ngoại. Đến ngày trở dạ, cơn đau đẻ hành hạ chị Tuyết suốt gần 3 tiếng đồng hồ. Ca sinh khó khiến chị mất nhiều sức, dẫu vậy vừa nhìn thấy công chúa nhỏ chào đời khỏe mạnh, mọi đau đớn của chị đều tan biến. Dồn hết tâm lực chăm sóc con, chị Tuyết dường như quên mất bản thân mình.

Đến ngày chuẩn bị đi làm, ướm lại những bộ quần áo trước kia, chị Tuyết thất vọng khi nhận ra thân hình đã quá béo so với hồi con gái. Tích cực tập thể dục thẩm mỹ, chị Tuyết chỉ giảm được mỡ vùng bụng và đùi, còn bụng gần như chẳng săn chắc lại.

"Ngực trước căng tròn là thế, giờ xuống cấp khiến mình mất hết tự tin, mỗi lần chồng rủ đi đâu cứ ngại bởi mặc gì cũng thấy xấu", người mẹ trẻ tâm sự.

Không chỉ chảy sệ, sau khi sinh, ngực của chị Thư (Núi Trúc, Hà Nội) còn teo nhỏ lại kiểu "một mất một còn". Chị thường cho bé bú ngực bên phải. Sau nhiều tháng ròng, ngực trái mất dần sữa rồi teo dần. Đi mua bra, chị Thư luôn phải chú ý thêm miếng đệm lót để bộ ngực được cân đối hơn khi diện trang phục. Dẫu vậy, cảm giác "lệch" vẫn khiến chị mất tự tin, luôn sợ người khác phát hiện ra nhược điểm.

Nỗi buồn khó nói này rất phổ biến ở chị em sau sinh. Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Vương Tiến Hòa, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, quá trình mang thai và cho con bú, nang sữa của người mẹ phát triển, cộng với lượng mỡ tích tụ lâu ngày khiến vòng một của họ to và căng hơn. Sau khi con thôi bú khoảng một tháng, mô mỡ cũng như tuyến sữa mẹ giảm xuống trở về như cũ, khiến lớp da căng trước đó chùng xuống, ngực chảy sệ. Điều này khiến nhiều chị em mất tự tin, thậm chí không dám cho con bú vì sợ hỏng ngực.

Theo bác sĩ Vương Tiến Hòa, dù phải đối mặt với tình trạng ngực chạy sệ thì người phụ nữ vẫn cần cho con bú, điều đó vừa tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, vừa giúp gắn kết tình mẫu tử. Sau khi cai sữa cho bé, chị em có thể tập thể dục, sử dụng chế độ ăn phù hợp, dùng thêm thực phẩm chức năng để cải thiện "gò bồng đào", giúp ngực trở nên săn chắc hơn.

Chị Tâm An ở Hà Nội lại mắc một nỗi buồn khó nói khác. Chị kể, sinh con xong được 2 tháng thì chồng muốn quan hệ. Không ngờ "yêu" khiến chị đau rát - điều chưa từng gặp trước kia. Từ đó đến nay, mỗi lần chiều chồng, chị An chỉ gần gũi như nghĩa vụ chứ không hào hứng.

"Phần vì chẳng hứng thú, phần đêm con quấy khóc, thành ra ngại. Lâu dần mình cũng không có nhu cầu gần chồng, còn cố thì rất đau", chị An chia sẻ.

Về vấn đề này, Phó giáo sư Vương Tiến Hòa phân tích, việc chị em ngại sinh hoạt tình dục sau sinh là do rất nhiều yếu tố. Trong thời gian dài mang thai, người phụ nữ mất tự tin, ngại gần gũi vì tư thế ục ịch. Quá trình đó, chị em còn tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, sang chấn, tổn thương vùng âm đạo, phải thăm khám nhiều lần nên sau khi sinh nở, họ ngại quan hệ tình dục.

Theo bác sĩ Hòa, sau khi sinh con khoảng 6 tuần, niêm mạc âm đạo của người phụ nữ bắt đầu dày lại. Khi đó, chị em có thể sinh hoạt vợ chồng nhưng người chồng cần nhẹ nhàng, giúp vợ thích nghi dần dần. Ngoài ra, việc dùng một số thực phẩm chức năng bổ sung phytestrogen cũng có thể giúp người phụ nữ cải thiện những vấn đề sau sinh như ngực chạy sệ, khô hạn, ngại quan hệ tình dục… "Hiệu quả cũng như mức tác động còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người, chị em nên bình tĩnh, thoải mái, không nên tự ti", bác sĩ Hòa khuyên.

Theo Xuân Ngọc
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.