Vùng kín có rận vì quá... "rậm rạp"

Thấy ngứa ngáy vùng kín, Lan đi khám phụ khoa và tá hỏa khi bác sĩ tìm ra thủ phạm là những con rận nằm trong đám lông.

Thấy ngứa ngáy vùng kín, Lanđi khám phụ khoa và tá hỏa khi bác sĩ tìm ra thủ phạm là những con rận nằmtrong đám lông.

Rất nhiều phụ nữ thườngxuyên tẩy lông vùng kín, hoặc vì lý do vệ sinh, hoặc vì lý do thẩm mỹ.Các bác sĩ cho biết, việc tẩy lông vùng kín nhiều khi rất cần thiết,nhưng đôi khi cũng có thể gây hại.

Phong trào "làm cỏ" vùng bikini

Thời gian gần đây, chị Lan thấy ngứa ở vùng ngoài cơ quan sinh dục.Chị đi khám phụ khoa, bác sĩ phát hiện tình trạng ngứa này không phải doviêm nhiễm vùng kín mà là do những chú rận trú trong đám lông. Đểthoát nạn rận, Lan phải cạo bỏ hết và sau đó, chị tạo thói quen mỗi tuần"làm cỏ" một lần bằng cách tự cạo.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội),giải thích, việc xuất hiện rận ở lông mu có thể do lây từ bạn tình. Tuynhiên, những con rận cũng có thể tự xuất hiện nếu người phụ nữ vệ sinhvùng kín không sạch. Điều này càng dễ xảy ra khi lông quá dày rậm, tươngtự như tình trạng đầu bẩn sẽ sinh ra chấy vậy. Khi đã có rận, người phụnữ nhất thiết phải tẩy hết lông vùng kín để những ký sinh trùng này hếtchỗ trú ẩn.

Vùng kín có rận vì quá... "rậm rạp"

Ảnh minh họa (ảnh internet)


Rất nhiều phụ nữ khác lại quyết định tẩy lông vùng kín vì lý do thẩm mỹ,nhất là khi đến mùa đi biển, cần diện bikini. Thanh Huyền ở Đống Đa, HàNội, có thói quen này từ một sự cố "kinh hoàng" khi đi biển cùng đồngnghiệp hè năm ngoái. Để khoe dáng chuẩn, cô chọn bộ bikini cực kỳ kiệmvải. Đúng như cô muốn, mọi ánh mắt đàn ông đều bị hút về phía cô. KhiHuyền bước từ biển lên, ánh mắt mọi người cũng dán chặt vào cô nhưngtrông rất... lạ, một số người còn xì xào với nhau điều gì đó. Mãi đếnlúc một chị cùng phòng đưa cho cái khăn tắm và nói nhỏ vào tai thì Huyềnmới giật mình: Bộ bikini màu cam nhẹ sành điệu của cô khi bị ướt đã bộclộ toàn bộ "vùng tam giác đen". Ngượng chín người, từ đó về sau Huyềnluôn nhớ tẩy lông vùng kín trước mùa đi bơi.

Còn Thu vốn là người mẫu nên tẩy lông vùng kín là việc thường xuyên, chủyếu do nhân viên waxing thực hiện. Cô hào hứng: “Đừng tưởng waxingvùng kín chỉ là tẩy hết lông ở đó. Giờ có rất nhiều cách làm đẹp ngaytại vùng này, chẳng hạn waxing theo các hình thù khác nhau như hình tamgiác, hình thang, thậm chí là waxing theo logo, theo chữ tên mình hoặctên người yêu”.

Lợi hay hại?

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, lôngvùng kín của chị em rất rậm rạp và là nơi ít thông thoáng nhất, dễ ẩmướt, nếu không vệ sinh sạch sẽ rất dễ dẫn đến bệnh phụ khoa hoặc sinh rarận như trường hợp của Lan.

Lông vùng kín không có tác dụng bảo vệ vùng âm đạo như nhiều ngườinghĩ, nên việc loại bỏ nó sẽ không gây hại. Cái hại chỉ nằm ở cách lựachọn phương pháp tẩy lông. Tuy nhiên, chị em không nên chạy theo cáchlàm đẹp kỳ quái như waxing theo hình logo, chữ… Ngoài ra, một số phụnữ tìm thấy khoái cảm khi chồng có cử chỉ âu yếm lông vùng nhạy cảm, khiđó nếu waxing sẽ không có lợi”.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, phụ trách Trung tâm Da liễu và Thẩm mỹ, ViệnBỏng Quốc gia, cũng thừa nhận, chị em có thể gặp phiền toái về sức khỏekhông phải vì không có lông vùng kín, mà là do các phương pháp tẩy lông,bởi không phương pháp nào an toàn 100%.  Chẳng hạn, việc dùng dao cạonếu không cẩn thận có thể gây sây sát vùng kín. Ngoài ra, lông mọc lạisẽ rất cứng. 

Mai, nhân viên vănphòng, từng gặp chuyện dở khóc dở cười vì điều này. Sau một lần támchuyện với các nữ đồng nghiệp, cô quyết định làm vùng kín của mình gợicảm hơn cho chồng bất ngờ, nên đã "mượn tạm" ông xã bộ dao cạo để "làmcỏ". Quả thật chồng Mai rất bất ngờ và hài lòng với sự đổi mới của vợ.Nhưng một tuần sau, khi đang âu yếm nhau, vừa chạm tay đến "vùng tamgiác", anh đã giật mình rụt tay lại vì những sợi cứng vừa nhú lên, cuộcvui thế là kết thúc sớm.

Một cách loại bỏ lông khác là dùng kem tẩy, làm lông bị gãy rời ngay ởlỗ chân lông mà không tác động được đến phần gốc dưới da. Theo tiến sĩLượng, kem này có thể gây dị ứng nếu thành phần không đảm bảo hoặc lànda quá nhạy cảm. Còn nếu wax (dùng tấm dán có keo dính áp vào vùng dacần tẩy rồi giật mạnh để kéo lông ra) sẽ lấy được chân lông, khiến vùngda đó được "trơn tru" trong vài tuần, nhưng lại gây đau đớn và dễ làmtổn thương nang lông.

Vì thế bác sĩ Lượng cho rằng, để giữ sức khỏe cho cơ quan sinh dục, chịem nên chịu khó vệ sinh sạch sẽ, còn vấn đề thẩm mỹ khi đi biển thì nênkhắc phục bằng cách chọn quần bơi có đệm ở vùng tam giác, chứ không nhấtthiết phải tẩy lông.

Theo Thành Nam
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.