- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không phải Thu Phương, ai mới là diva thứ 5 ở Việt Nam?
Diva không chỉ là người hát hay mà còn là người dấn thân quyết liệt để khẳng định một con đường âm nhạc.
Diva không chỉ là người hát hay mà còn là người dấn thân quyết liệt để khẳng định một con đường âm nhạc.
Đó là điều mà 4 diva nhạc Việt đã làm được và cũng là điều mà Thu Phương, Thu Minh hay Nguyên Thảo chưa làm được.
Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, mỗi một người ở thời điểm họ xuất hiện, đã làm nên những thành tựu để họ xứng đáng được tôn vinh là những diva nhạc Việt.
Những thành tựu họ đã có được, không phải ca sĩ nào của Việt Nam, kể cả thế hệ mà xa họ đến 20 năm, vẫn chưa thể làm được.
Hồng Nhung, bằng một giọng hát bản năng, tươi tắn, trong sáng, với một dáng vẻ hồn nhiên trên sân khấu, đã chinh phục được 2 lĩnh vực âm nhạc là nhạc nhẹ và nhạc Trịnh Công Sơn, với một hình ảnh âm nhạc vô cùng sạch sẽ.
Cái hình ảnh sạch sẽ trong âm nhạc như thế không phải lúc nào chúng ta muốn cũng có thể tìm được. Hồng Nhung mang đến một làn gió đẹp đẽ tươi tắn, lịch sự, chỉnh chu bên cạnh giọng hát trong sáng, nhẹ nhàng, dễ nghe của chị.
Hồng Nhung, chị không làm gì để thành một cuộc cách mạng cả nhưng những sản phẩm âm nhạc của chị rất chỉn chu.
Trên thế giới cũng có nhiều ngôi sao như vậy. Họ làm ra những sản phẩm âm nhạc đàng hoàng, kỹ lưỡng, và họ không ồn ào, chinh phục khán giả bằng giọng hát và bằng sự thận trọng trong những sản phẩm âm nhạc của họ.
Mỹ Linh là một giọng hát hiếm có, bao nhiêu năm mới xuất hiện một lần, hát tiếng Việt đẹp như thế, nhưng chị đã không dừng lại ở vị trí một người hát hay.
Khi nhận ra mình có một giọng hát hay như thế, chị đã quyết tâm dấn thân vào thị trường thay vì hài lòng với phong trào ca nhạc sinh viên.
Chị đã hát những bài hát hay, những bài hát khó và sau đó là gắn bó với Anh Quân để tạo ra con đường riêng của mình ở cái thời điểm mà chẳng ai dám làm thế, là khai phá thể loại R&B.
Con đường ấy làm Mỹ Linh mới mẻ thực sự để rồi mười mấy năm sau người ta mới nhìn ra sự đóng góp của cặp đôi này và chịu những ảnh hưởng từ phía Mỹ Linh.
Trần Thu Hà tiêu biểu cho một gương mặt khôn khéo, hướng ngoại, biết du nhập những tinh hoa âm nhạc nước ngoài làm giàu cho giọng hát của mình.
Khi nghe Hà hát, bản thân người nghe cũng muốn hướng ngoại theo. Người ta nghe Hà, họ sẽ hiểu rằng đó là cách mà các ngôi sao quốc tế vẫn làm để tô điểm cho giọng hát của chính họ. Chưa kể, sự cố gắng của Trần Thu Hà cũng làm người ta phải ghi nhận.
Từ một ca sĩ với xuất phát thấp hơn các diva kia khi không được trời phú cho cả giọng hát lẫn nhan sắc, mà bằng nỗ lực học tập, cô ấy đã làm được những điều phi thường, đã tự đưa giọng hát của mình trở thành một trong những giọng hát đẹp và đa sắc nhất Việt Nam.
Đó là thành công lớn của Trần Thu Hà mà nhiều ca sĩ khác không làm được. Thanh Lam là điển hình cho sự dấn thân, khám phá. Chị xứng đáng là “Diva của các diva”.
Không bao giờ hài lòng với bản thân, quyết liệt với những lựa chọn cho dù phải hy sinh rất nhiều khán giả đã yêu mến, Thanh Lam luôn chứng minh rằng chị làm được quá nhiều thứ, bên cạnh một giọng hát rất hay.
Dù những lần đổi mới còn gây ra tranh cãi, nhưng đó chỉ là tranh cãi về mặt thị hiếu. Không phải ai cũng dũng cảm làm được thế. Và không phải ai muốn cũng có thể làm được.
Và đó là những gì để lý giải tại sao 4 ngôi sao lớn đó được tôn vinh là Diva, mà những người khác thì không.
Và tại sao, dù thế hệ kế tiếp có những giọng hát rất hay như Thu Phương, Thu Minh hay Nguyên Thảo. Nhưng chẳng ai trong số họ xứng đáng là diva thứ 5?
Vì bản thân họ không có một định hướng âm nhạc đủ tốt, để nó có thể đồng hành cùng với họ để tạo ra một con đường âm nhạc đẹp hơn, xứng tầm với giọng hát của họ hơn.
Nếu như có một diva tiếp theo, thì người đó phải dấn thân để tạo ra một con đường khác, không giống như con đường 4 diva kia đã làm.
Cần đòi hỏi thêm một sự quyết liệt khác và quan trọng là âm nhạc mà người đó chọn có đủ văn minh, đủ hấp dẫn, mới mẻ để khán giả thừa nhận tài năng của người đó hay không, thì các gương mặt tôi vừa kể, chưa thể có.
Giả sử Trần Thu Hà không dấn thân, giám làm một live show kén nghe như Nhật thực, thì làm sao có thể thay đổi được vị trí của hà để vươn lên ghi danh mình trong bộ tứ diva?
Thu Phương giọng nữ trung như Thanh Lam, và cũng là giọng rất hay. Nhưng con đường âm nhạc của Thu Phương không được liên tục và kiên định như Thanh Lam.
Đó là một con đường trông vào sự ăn may nhiều hơn là sự quyết liệt của bản thân để giành vị trí xứng đáng của mình.
Nếu không có sự ăn mau Unbreak my heart, được các nhạc sĩ Sài Gòn để ý đến trong cái thời điểm nhạc ngoại lời Việt đang làm mưa làm gió tại Việt Nam, chúng ta không thể biết được con đường của Thu Phương như thế nào.
Hồi đó, cũng xuất thân từ vũ trường, các ca sĩ khác hát hay không kém Thu Phương đâu, nhưng chẳng qua họ không may mắn được như thế thôi.
Nguyên Thảo hát hay. Nhưng con đường của Nguyên Thảo chưa đạt được đến tầm Mỹ Linh đã làm. Con đường của Nguyên Thảo phải làm sao để tránh xa dấu vết của Mỹ Linh và phải làm được hơn những gì Mỹ Linh tạo dựng, may ra mới có thể.
Với Thu Minh, sở hữu một giọng hát hay và đang là người thành công bậc nhất trên thị trường, là một điều không phải ai cũng có thể làm. Vì không phải ai cũng vừa hát hay, lại vừa thành công trên thị trường như thế.
Tuy nhiên, người ta vẫn chờ ở Thu Minh những sản phẩm âm nhạc có dấu ấn cá nhân nhiều hơn. Thu Minh có thể cover nhạc nước ngoài rất hay, thậm chí nhiều người cho rằng hay chẳng kém các diva nhạc quốc tế, nhưng không có gì mới mẻ.
Phải thừa nhận Thu Minh có một giọng bản năng trời phú rất hay và có đủ những điều kiện thuận lợi để trở thành một diva nhạc Việt nhưng cái mà Thu Minh thiếu đó là sự tỉnh táo để nhìn nhận con đường mình đi.
Nếu Thu Minh muốn trở thành một hình tượng lớn hơn, là những diva nhạc Việt, thì phải có một cuộc cách mạng trong lựa chọn.
Còn nếu cô hài lòng với vị trí là ngôi sao giải trí số 1 ở Việt Nam, và cô tận hưởng thành công là chuyện khác, và chẳng cần phải làm gì hơn.
Vì các diva trước để đạt được điều đó, họ đã phải dấn thân rất nhiều và làm được rất nhiều điều mới mẻ. Quan trọng, họ đã phải hy sinh những gì, đã phải đánh đổi những gì, đã phải liều mạng như thế nào.
Thậm chí, có những thời điểm tưởng là họ đã rời khỏi thị trường âm nhạc chung nhưng họ vẫn kiên định để rồi khi họ trở lại, có phần rực rỡ và thành công hơn.
Thu Minh, Thu Phương hay Nguyên Thảo có dám làm điều đó hay không?
Có thêm vài gương mặt, nhưng tôi không muốn dùng từ diva với họ, đơn giản là họ có lựa chọn khác, hơn là nỗ lực để đạt đến sự tôn vinh “diva” này, đó là Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương.
Họ là những người hát hay và việc trở thành diva không phải là thứ họ mong muốn. Họ hết mình cho vị trí ngôi sao thị trường số 1 và họ đã đạt được điều đó rồi.
Và chúng ta cũng nên tôn trọng lựa chọn đó của họ. Đừng cố ép họ trở thành diva mà tội nghiệp họ.
Theo Trí thức trẻ
-
Âm nhạc25/04/2024Các thành viên của HKT - TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt - từng bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” khi còn hoạt động sung sức. Đến khi HKT tan rã, 3 nghệ sĩ bất ngờ được dân mạng ca ngợi là những thần tượng.
-
Âm nhạc22/04/2024Liveshow “Gửi ngàn lời yêu”, diễn ra tại Khu phim trường Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), ngày 14 tháng 4 vừa qua, với 7 hạng vé, từ 350 ngàn đồng (350.000) đến 1,850 triệu đồng (1.850.000), Tuấn Hưng là ca sĩ hát chính.
-
Âm nhạc21/04/2024"Tôi đã mất đi nhiều thứ, bị người ta đồn thổi rất nhiều" – Siu Black nói.
-
Âm nhạc17/04/2024Long Nón Lá bị rụng tóc, rụng lông mày trong quá trình hóa trị, tuy nhiên anh luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái để gia đình, đồng nghiệp và khán giả không quá lo lắng.
-
Âm nhạc17/04/2024Ở tuổi 45, Tuấn Hưng vẫn duy trì sức hút mà hiếm ca sĩ nào trên thị trường làm được, song giọng hát của nam ca sĩ ngày càng xuống theo thời gian.
-
Âm nhạc16/04/2024Tuấn Hưng chia sẻ anh bàn bạc với ban tổ chức đêm nhạc 14/4 và thống nhất hoàn tiền vé cho những khán giả không thông cảm sự cố này.
-
Âm nhạc15/04/2024Tuấn Hưng gặp vấn đề về giọng hát khiến đêm nhạc tối 14/4 tại Hà Nội gián đoạn. Nhiều khán giả lập tức yêu cầu ban tổ chức hoàn lại tiền vé.
-
Âm nhạc15/04/2024Ngay sau sự cố mất giọng trên sân khấu, Tuấn Hưng đã thẳng thắn chia sẻ: "Hưng không xứng đáng nhận thù lao ngày hôm nay".
-
Âm nhạc11/04/2024Chú voi con ở Bản Đôn" bị biến tấu khiến gia đình tác giả Phạm Tuyên bức xúc. Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng lên án hành vi phái sinh không xin phép tác giả nhưng cho biết vấn đề này không dễ dàng ngăn chặn.