NSND Thanh Hoa nhớ NS An Thuyên: 'Anh hãy phiêu diêu nhé!'

NSND Thanh Hoa bảo bà nghe tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời từ ca sĩ Thái Bảo và vô cùng sốc.

Khi hay tin người nhạc sĩ tài hoa An Thuyên đã ra đi mãi mãi, rất nhiều thế hệ các nghệ sĩ như NSND Thanh Hoa, NSƯT Thái Bảo, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương... đã chia sẻ chúng tôi cảm nghĩ, kỷ niệm về ông.

NSND Thanh Hoa: Tim quặn thắt khi nghe tin buồn

NSND Thanh Hoa bảo bà nghe tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời từ ca sĩ Thái Bảo và vô cùng sốc. Cách đây vài hôm khi vào Sài Gòn công tác bà đã lặng lẽ đi thắp hương hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân lòng nặng trĩu nỗi buồn nay vừa về đến Hà Nội, tim lại nhói đau khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên - người anh vô cùng kính trọng lìa trần.

"Không thể tin được, tôi không thể tin được. Tối nay (3/7) anh còn hẹn chúng tôi cùng tham gia một cuộc họp cơ mà. Tôi cũng đang chuẩn bị mọi thứ để tới họp báo cáo với anh những công việc mà mình vừa thu lượm từ chuyến công tác châu Âu vừa qua. Còn bao việc dang dở, vậy mà anh lại bỏ mọi người mà đi. Anh ơi...", NSND Thanh Hoa khóc rưng rưng qua điện thoại.

NSND Thanh Hoa, Hồ Quỳnh Hương, nhạc sĩ An Thuyên,
Nhạc sĩ An Thuyên và NSND Thanh Hoa.

NSND Thanh Hoa chia sẻ rằng bà là một trong những ca sĩ có điều kiện được thể hiện nhiều ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên nhất. Nên trong sâu thẳm, lúc nào bà cũng biết ơn người anh, người bạn tri kỷ với rất nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước đã đi sâu vào lòng công chúng.

Đối với bà, nhạc sĩ An Thuyên là người đam mê và xả thân tất cả cho âm nhạc và văn hóa của cuộc đời này. Một người nhạc sĩ chứa chất trong lòng tình yêu âm nhạc và luôn muốn dâng hiến đến tận cùng. Một con người có cảm giác gặp mọi người chỉ nói về công việc. Một người tốt, sống chân thành, đam mê.

Là người đầu tiên hát ca khúc Em chọn lối nàyĐêm nghe hát đò đưa nhớ Bác... trên sóng Đài phát thanh nhưng phải mấy năm sau đó NSND Thanh Hoa mới có dịp gặp nhạc sĩ An Thuyên. "Tôi vẫn nhớ ngày anh Thuyên và vợ tìm đến Khu tập thể của Đài Tiếng nói Việt Nam mang tặng tôi một cân đường hoa mai.

Anh Thuyên thổ lộ ban đầu muốn ca khúc ''Em chọn lối này" do một tốp ca thể hiện nhưng khi tôi hát thì thấy cũng hay. Còn bài "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác", lúc đó anh muốn tôi hát với nhịp độ nhanh hơn vì tôi hát hơi chậm, hơi buồn nhưng sau này chính anh lại bảo rằng càng nghe anh càng thấm cách hát chậm buồn của tôi", nữ ca sĩ "Tàu anh qua núi" nói.

Ca sĩ Thanh Hoa bảo bà đến với các ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên bằng tình yêu và cái duyên rất tình cờ. Nhờ những bản nhạc Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Chín bậc tình yêu,... mà tiếng hát của bà được đông đảo khán giả yêu thương suốt bao năm qua.

Giữa người ca sĩ và nhạc sĩ An Thuyên chỉ có một lần ''giao kèo'' duy nhất liên quan đến ca khúc Ca dao em và tôi. "Bài hát này khi anh đưa, tôi đề nghị rằng khi nào em công bố trên truyền hình thì anh hãy đưa cho ca sĩ khác hát. Vì em biết đây sẽ là tác phẩm nổi tiếng. Và anh Thuyên rất tôn trọng tôi.

NSND Thanh Hoa, Hồ Quỳnh Hương, nhạc sĩ An Thuyên,
NSND Thanh Hoa và NSND Thu Hiền và- hai ca sĩ từng thể hiện thành công một số ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên. 

Sau này mỗi lần gặp nhau. Anh An Thuyên vẫn nhắc đến câu chuyện giao kèo này của chúng tôi và tếu táo: "Công nhận Thanh Hoa nhạy cảm thật. Biết bài này của mình  sẽ nổi tiếng nên từ đầu cứ khăng khăng không chịu cho ai hát'' - NSND Thanh Hoa kể lại.

NSND Thanh hoa rưng rưng khi nói rằng thời gian và cuộc đời ai rồi cũng phải về trở về với cát bụi. Nhưng đến giờ phút này bà không dám tin việc nhạc sĩ An Thuyên ra đi đột ngột như vậy là một định mệnh. Có thể, trái tim mệt mỏi của nhạc sĩ đã phản bội lại những đam mê và khát khao cuộc sống của ông. "Anh phiêu diêu nhé, tiếp tục độc hành trên "Dòng sông thi ca", NSND Thanh Hoa nói.

Hồ Quỳnh Hương: Con sẽ vẫn tiếp tục nói con yêu thương thầy...

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã lặng đi và khóc khi nghe điện thoại của tôi hỏi về sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên. Đối với cô, nhạc sĩ An Thuyên là người thầy, người cha vô cùng trân trọng, quý mến. Được gặp gỡ, học tập và tiếp xúc với ông, Hồ Quỳnh Hương nói, sự ra đi của ông là một mất mát lớn, sự thiếu hụt không thể khỏa lấp nổi của nền âm nhạc Việt Nam.

Hồ Quỳnh Hương bảo con đường nghệ thuật của mình bắt đầu từ thầy An Thuyên. Nếu không có người sẽ chẳng có ai phát hiện ra cô gái nhỏ Quảng Ninh. Chính nhờ thầy mà cô được đặc cách vào trường ĐH Nghệ thuật quân đội và mấy năm theo học không phải đóng học phí.

"Tôi vẫn nhớ một kỷ niệm sâu sắc với thầy. Đó là khi tôi muốn rời quân đội ra làm ca sĩ tự do thầy dứt khoát không đồng ý. Thầy bảo: "Nếu em ra khỏi trường, thầy sẽ phạt". Thầy muốn tôi phải phục vụ cho quân đội. Nói là vậy nhưng chắc thầy sợ tôi ra ngoài sóng gió. Lúc đó tôi giận thầy lắm, bực bội nhắn tin cho một người bạn rằng mình giận thầy, ghét thầy vì không cho làm ca sĩ.

NSND Thanh Hoa, Hồ Quỳnh Hương, nhạc sĩ An Thuyên,
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Nhưng chẳng hiểu sao tôi nhắn nhầm vào số điện thoại của thầy mà không hay biết. Câu chuyện này xôn xao cả trường, cô bạn tôi bảo: "Sao mày lại đi nhắn nhầm cho thầy Thuyên vậy?'' lúc đó kiểm tra lại tôi mới ngã ngửa ra, vội nhắn tin xin lỗi thầy rối rít. Lúc đó thầy đùa bảo: "Em nói giờ giận thầy, ghét thầy là may chứ tưởng ghét từ trước" - ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trải lòng.

Ca sĩ nổi tiếng với ca khúc "Hoang mang" bảo dù sau sự việc nhắn tin nhầm rồi quyết định rời bỏ môi trường quân đội ra ngoài làm ca sĩ tự do khiến cô đôi khi thấy day dứt trong lòng nhưng thầy An Thuyên luôn rộng lượng, vị tha bởi vậy dù sau đó cô chuyển vào Sài Gòn sinh sống nhưng thầy vẫn luôn dõi theo, quan tâm.

Hồ Quỳnh Hương bùi ngùi: "Con vẫn còn nhớ khi còn là cô sinh viên con luôn nói con sẽ cố gắng phấn đấu sau này con nuôi thầy nhưng có bao giờ con làm điều đó được. Mà chỉ có thầy vẫn dõi theo từng bước con đi, những lúc buồn vui trong nghệ thuật con lại được chia sẻ cùng thầy và con luôn nhận được những lời động viên để con vượt qua tất cả.

Cách đây một tuần thầy gọi điện cho con bảo có một chương trình sắp xếp ra hát nhé. Con bảo vâng để con thu xếp. Vậy mà bây giờ thầy trò không gặp được nhau nữa rồi. Giờ mọi lời nói cũng chẳng là gì, con chỉ lặng lẽ nhìn trời cao vì biết thầy đang ở nơi đó, có lẽ thầy từ thiên đàng nào đó xuống nơi đây để cho đời những bài ca, cho những tình thương và giờ đã xong nhiệm vụ thầy trở về nhà mình nơi thiên đàng.

Còn riêng con khi nhớ thầy con sẽ không còn được điện thoại hay xin gặp thầy được nữa nhưng con sẽ ngước lên trời cao để nhìn về phía thầy và con biết thầy đang yên bình bên Tiên, Phật, sẽ không còn những nỗi buồn nhân thế chạm được đến thầy nữa.

Dù thầy ở nơi thật cao, xa thì thầy hãy luôn mỉm cười vì con sẽ không làm thầy thất vọng. Con sẽ tiếp tục trưởng thành như những gì con đã hứa với thầy. Cảm ơn thầy đã có mặt trên cuộc đời này. Con sẽ vẫn tiếp tục nói con yêu thương thầy, cha của con ơi...".

NSƯT Thái Bảo: Tôi vẫn áy náy vì chưa thể hiện được ca khúc nào của ông

Thái Bảo không thể hiện thành công ca khúc nào của nhạc sĩ An Thuyên nhưng cô và nhạc sĩ tài hoa này cùng đồng hương Nghệ An. Bố mẹ nữ ca sĩ từng là đồng nghiệp với nhạc sĩ An Thuyên một thời. Cô nói: "Tôi được bố mẹ kể lại rằng khi tôi còn nhỏ chú An Thuyên hay bế và chơi với tôi mỗi khi tới nhà. Chính vì những tình cảm thân thiết đó nên sau này khi hai chú cháu ra Hà Nội sinh sống và công tác cũng hay có dịp gặp nhau".

Ngày xưa thấy Thái Bảo hay hát nhạc sĩ Trần Hoàn và các nhạc sĩ khác, đôi khi chú nhạc sĩ An Thuyên cũng chạnh lòng. Có lần ông nói dỗi: "Bảo có bao giờ hát bài của chú đâu?" và nữ ca sĩ cũng đáp lại: "Nhưng bài của chú cháu hát có hợp đâu? Chú đừng buồn sẽ có một ngày nào đó cháu sẽ hát ca khúc của chú...". Nói vậy nhưng Thái Bảo nói rằng trong thâm tâm cô cũng áy náy suốt mấy chục năm qua.

NSND Thanh Hoa, Hồ Quỳnh Hương, nhạc sĩ An Thuyên,
NSƯT Thái Bảo.

Thái Bảo nói vì sự áy náy ấy mà gần đây sau khi tìm trong kho tàng các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên chị thấy thích và giọng hợp với ca khúc "Hồ Gươm chiều thu" và có nhờ nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên phối khí. "Tôi cũng đang định cuối tháng này rảnh sẽ thu âm nhưng nay nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi nên vẫn "nợ" ông một lời hứa. Nhưng tôi sẽ thực hiện nó trong những ngày tới", nữ ca sĩ nói.

Đối với ca sĩ Thái Bảo, bao nhiêu năm qua, những bài ca đậm chất dân gian xứ Nghệ của nhạc sĩ An Thuyên đã giúp người dân vượt qua được khó khăn của đời sống vật chất, sự khắc nghiệt của thiên nhiên để cống hiến cho đời, cho người. Và cũng nhờ những khúc ca của ông mà khán giả hiểu hơn về xứ Nghệ, yêu hơn cái vùng đất nghèo khó mà rất đỗi kiên cường, hiếu học này.

Thái Bảo bảo sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên là sự nuối tiếc không chỉ thế hệ của chị, không chỉ những ca sĩ hát dòng nhạc dân ca, dân gian mà cả những thế hệ sau này, những khán giả yêu ca khúc của ông và những người đồng nghiệp kính trọng và nể phục ông đều thấy tiếc thương.

"Có lẽ không ai cưỡng lại được định mệnh, cháu mong chú ở nơi nào đó thanh thản với những gì mình đã làm được cho đời. Và những tác phẩm của chú sẽ sống mãi với thời gian. Mong chú yên giấc ngàn thu. Một cuộc phiêu lưu mới của chú đang bắt đầu. Sẽ có nhiều ca sĩ hát mãi những bài hát của chú cho một thế hệ mới", Thái Bảo bộc bạch.

Theo Sơn Hà/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.