Khỏa thân trước mặt bộ trưởng để giữ đất đai

Do tranh chấp đất đai, nhóm 6 phụ nữ Uganda đã khỏa thân nơi công cộng khiến các bộ trưởng bị sốc, sĩ quan thì cuống cuồng bỏ chạy.

Do tranh chấp đất đai, nhóm 6 phụ nữ Uganda đã khỏa thân nơi công cộng khiến các bộ trưởng bị sốc, sĩ quan thì cuống cuồng bỏ chạy.

Đài BBC (Anh) ngày 1-6 đưa tin rằng trước mặt 2 bộ trưởng chính phủ, quân đội, cảnh sát và hàng trăm người dân, nhóm phụ nữ cao tuổi kể trên lần lượt trút bỏ quần áo, sau đó hô vang khẩu hiệu: “Lobowa, Lobowa!” (phương ngữ: Đất của chúng tôi).

Cuộc biểu tình diễn ra ở ngôi làng Apaa, huyện Amuru cách đây vài ngày. Đối với cộng đồng người Acholi, miền Bắc Uganda, phụ nữ khỏa thân được coi là một lời nguyền tồi tệ nhất nhắm vào kẻ thù của họ.

Dân làng Apaa biểu tình phản đối chính quyền địa phương trong một vụ tranh chấp đất đai. Ảnh: BBC

Vụ tranh chấp đất đai đã kéo dài gần 10 năm. Hôm diễn ra cuộc biểu tình, 2 bộ trưởng chính phủ có mặt để giải quyết nhưng họ đã bị sốc khi chứng kiến cảnh tượng này. Thậm chí trong lúc một cảnh sát chụp ảnh, một phụ nữ chạy đến nằm lăn ra đất rồi giơ chân lên khiến viên sĩ quan cuống cuống bỏ chạy.

Theo Tổ chức Quản lý động vật hoang dã Uganda (UWA), dân làng Apaa và hàng nghìn người khác đang lấn chiếm đất của khu bảo tồn. Tuy nhiên, người dân Apaa khẳng định đó là đất đai tổ tiên họ để lại.

Nhiều phũ nữ khỏa thân trong cuộc biểu tình. Ảnh: BBC


Cuộc biểu tình cũng nhằm mục đích phản đối tình trạng lạm dụng quyền lực của chính quyền địa phương. Bà Magdalena Alum (58 tuổi) nói với báo chí rằng con trai bà, anh Olanyah, bị cảnh sát bắn chết vào năm 2012. “Tôi có 15 con dê, 8 con đã bị giết và giờ chính quyền còn chiếm đất của chúng tôi. Giờ tôi chẳng còn lại gì cả” - bà Magdalena Alum kể.

Tương tự, bà Karamela Anek (60 tuổi) cũng tố cáo cảnh sát đánh chết con trai mình.

Tình trạng tranh chấp đất đai đang diễn ra thường xuyên ở miền Bắc Uganda. Cách đây 18 năm, sau một cuộc xung đột, nhiều người Acholi được di dời đến nơi an toàn. Khi trở về quê nhà, một số người mất đất trong khi những người còn lại hoang mang không biết mảnh đất mình sở hữu có “chính chủ” hay không.

UWA còn dự tính biến mảnh đất rộng 827 km2 - trong đó làng Apaa giáp ranh khu vực này - thành một công viên trò chơi. Khoảng 21.000 người sẽ bị ảnh hưởng vì có khả năng bị đuổi khỏi nơi cư trú.

21.000 cư dân quanh công viên trò chơi có thể bị ảnh hưởng sau khi dự án triển khai. Ảnh: BBC

Theo P.Nghĩa (Nld.com.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.