Ám ảnh hành trình "ba không" của bé gái 4 tuổi trên đường tị nạn

Bé gái Bahar Ahmadi, 4 tuổi, đôi mắt tròn xoe đầy lém lỉnh, nụ cười tràn đầy lạc quan nhưng ít ai ngờ...

Bé gái Bahar Ahmadi, 4 tuổi, đôi mắt tròn xoe đầy lém lỉnh, nụ cười tràn đầy lạc quan nhưng ít ai ngờ rằng cuộc sống của em là một màu đen đầy ảm đạm: không nhà, không được đi học và không có tương lai.

Bé gái Bahar Ahmadi đã cùng cha mình rời khỏi Afghanistan sau khi phiến quân Taliban đe dọa cuộc sống yên bình của họ. Bahar Ahmadi chạy qua những chiếc lều xiêu vẹo, những đống rác bẩn thỉu, hôi thối để sà vào vòng tay người cha yêu thương của mình. Nhìn em vui tươi, hớn hở là vậy nhưng thực tế cuộc sống của em mang một màu đen xám xịt.

Bahar cùng cha là Reza Ahmadi chạy trốn khỏi quê nhà, trong nỗ lực tuyệt vọng để có thể bắt đầu một cuộc sống mới, an toàn hơn, no đủ hơn ở Anh. Nhưng thay vào đó, họ bị mắc kẹt trong một trại tị nạn ở Calais, thuộc nước Pháp để chờ cơ hội băng qua eo biển, tiến vào lãnh thổ nước Anh.

bé-gái-1

Đằng sau vẻ lém lỉnh của bé gái 4 tuổi này là một hiện thực khắc nghiệt và bao trùm màu đen u tối.

bé-gái-2

Bé gái Bahar Ahmadi đã cùng cha mình rời khỏi Afghanistan và hiện đang phải sống ở một trại tị nạn tại Pháp.

Trước đó, ông Ahmadi đã cùng cô con gái 4 tuổi của mình vượt qua hành trình 3.500 dặm, chủ yếu là di chuyển bằngxe buýthoặc xin ngồi ở phía sau xe tải.

Người cha kể lại cuộc hành trình đầy sóng gió của hai cha con: “Bạn bè giúp tôi quyên góp tiền nhưng chúng tôi không đủ để trả cho những kẻ buôn lậu. Sau 2 tháng, cuối cùng chúng tôi cũng đến Calais và chúng tôi biết mình đang ở trên đoạn cuối của cuộc hành trình. Chúng tôi phải ở trong trại tị nạn với điều kiện sống vô cùng tồi tệ và không biết ngày mai ra sao”.

Ahmadi đau xót chia sẻ: “Tôi biết nó không phải là nơi cho Bahar. Hàng đêm, luôn có những trận đánh nhau. Mùa đông sắp đến rồi, bùn và rác ở khắp mọi nơi. Lều của chúng tôi không có gì để sưởi ấm, thậm chí không có cửa để cho ánh sáng lọt vào. Đó là một không gian chật hẹp, nơi mà chúng tôi chỉ đủ chỗ để có thể ngủ.”

trại-tị-nạn

Bé gái Bahar phải trải qua những ngày khủng khiếp tại trại tị nạn với điều kiện sống thiếu thốn và không biết được tương lai sẽ thế nào

trại-tị-nạn-1

Điều kiện sống của em vô cùng tối tăm, không lò sưởi, không an toàn.

cha-con

Người cha tâm sự rằng, ông biết trại tị nạn không phải là một nơi an toàn và tốt cho tương lai của bé Bahar.

Người cha này cho biết thêm: “Tôi đã gặp ông Rob, một người làm việc cho tổ chức cứu trợ và ông đồng ý với tôi rằng sẽ giúp con tôi an toàn đến nước Anh. Chúng tôi không có nhiều tiền để trao đổi với nhau. Chúng tôi chỉ muốn Bahar có một cuộc sống tốt hơn”.

Trong khi đó, một người đàn ông tên Rob, cha của 4 người con lại đang phải đối mặt với việc phạm tội vì giúp đỡ người nhập cư bất hợp pháp, khi ông tìm cách giúp hai cha con Bahar vượt biên. Ông nói: “Tôi chỉ không muốn để Bahar sống thêm một ngày nào nữa ở nơi kinh khủng như vậy. Khi bạn thấy những gì tôi đã chứng kiến, bạn sẽ gạt bỏ cả lý trí của mình để mà giúp đỡ cô bé này”.

bé-gái-4

Ông Rob Lawrie, người tự biến thành trở thành "tội phạm" sau khi quyết định giúp bé Bahar có thể nhập cư vào nước Anh an toàn.

bé-gái-4

Sau khi chứng kiến cuộc sống khủng khiếp ở trại tị nạn, ông Rob muốn giúp Bahar đến Anh một cách an toàn nhưng điều đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nữa.

bé-gái-10

Dù trong hoàn cảnh thế nào, vẻ lạc quan của em vẫn luôn rạng ngời trên môi và trong đôi mắt trẻ thơ trong trẻo.

Và giờ đây, trong khi ông Rob phải đối mặt với tòa án thì hai bố con bé Bahar vẫn phải trải qua cuộc sống khủng khiếp tại trại tị nạngiữa trời với một tương lai mịt mù không biết sẽ đi về đâu.

Theo Hồng Nam / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.