Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc bị cách chức

Báo chí nhà nước Trung Quốc hồi cuối tuần qua đưa tin, ông Lưu Chí Quân, quan chức chịu trách nhiệm về mạng lưới tàu cao tốc của nước này, đã bị cách chức và đang bị điều tra tham nhũng.

Báo chí nhà nước Trung Quốc hồi cuối tuần quađưa tin, ông Lưu Chí Quân, quan chức chịu trách nhiệm về mạng lưới tàu caotốc của nước này, đã bị cách chức và đang bị điều tra tham nhũng.

Ông Lưu Chí Quân nhậm chức Bộ trưởng đường sắtcủa Trung Quốc năm 2003 với niềm tin rằng hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc sẽvượt mặt các tàu cao tốc vốn rất nổi tiếng của Nhật Bản.

Kể từ đó, ông Lưu đã ủng hộ việc đầu tư mạnh mẽvào một mạng lưới tàu cao tốc khiến thế giới phải ghen tị, thậm chí Mỹ giờ cũngđang phải nỗ lực để theo kịp.

Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc bị cách chức
Ông Lưu Chí Quân.

Nhưng hãng tin Xinhua hôm 12/2 đưa tin, ông Lưuđang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Thông tin chi tiết về cáccáo buộc chống lại ông không được công bố, nhưng ông Lưu đã được thay thế bởitân Bộ trưởng đường sắt Sheng Guangzu, 62 tuổi, nguyên là người đứng đầu ngànhHải quan Trung Quốc.

Ông Lưu, 58 tuổi, là quan chức cấp cao nhất củađảng Cộng sản Trung Quốc bị cách chức vì các cáo buộc tham nhũng kể từ khi ôngTrần Lương Vũ, nguyên uỷ viên Bộ Chính trị, bí thư thành uỷ Thượng Hải, bị cáchchức năm 2006. Ông Trần Lương Vũ đã bị kết án 18 tháng tù vì tội tham nhũng vàlạm dụng chức quyền năm 2008.

Gia đình ông Lưu cũng vướng phải hàng loạt tranhcãi. Năm 2006, em trai ông Lưu đã bị một tòa án ở tình Hồ Bắc kết án tử hình vìthuê người ám sát một người đàn ông cáo buộc ông này tội tham nhũng. Em trai ôngLưu, từng là giám đốc cục đường sát thành phố Vũ Hán, cũng bị buộc tội nhận hốilộ và lạm dụng công quỹ gần 5 triệu USD trong thời gian 9 năm.

Trung Quốc đang lên kế hoạch hoàn thành 42 tuyếnđường sắt cao tốc vào năm tới, với khoảng 8.000 km đường sắt phục vụ các đoàntàu có thể chạy với vận tốc 346km/h.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.