Bóng tối và hoảng loạn trên "tàu Titanic" của Italy

Không khí hoảng loạn bao trùm con tàu sau khi chuông báo động vang lên và thuyềntrưởng rời khỏi tàu. Hành khách tóm lấy các vòi cứu hỏa để không bị rơi xuốngbiển, sau đó họ tranh giành chỗ trên xuồng phao.

Không khí hoảng loạn bao trùm con tàu sau khi chuông báo động vang lên và thuyềntrưởng rời khỏi tàu. Hành khách tóm lấy các vòi cứu hỏa để không bị rơi xuốngbiển, sau đó họ tranh giành chỗ trên xuồng phao.


Tàu Costa Concordia đang di chuyển từ Civitavecchia ở gần thủ đô Rome trong cuộchành trình xuyên Địa Trung Hải thì đâm vào đá ngầm. Những người sống sót khẳngđịnh nỗ lực sơ tán diễn ra trong tình trạng hỗn loạn.

Bóng tối và hoảng loạn trên "tàu Titanic" của Italy
Những hành khách quấn chăn quanh cơ thể sau khi được sơ tán khỏi tàu Costa Concordia. Ảnh: Telegraph.

DerekEbbage, một giáo viên nghỉ hưu người HyLạp, đang ăn tối cùng vợ thì một tiếngnổ vang lên.

"Vào khoảng 21h30 chúng tôi nghe thấymột tiếng nổ lớn. Bàn tiệc của chúng tôidịch chuyển, mọi thứ rơi xuống sàn vàcác bóng điện phụt tắt. Một lúc sauthuyền trưởng thông báo một sự cố điệnvừa xảy ra song tình hình vẫn nằm trongtầm kiểm soát. Nhưng lúc ấy chúng tôiđều cảm thấy con tàu lắc từ bên này sangbên kia", ông Ebbage kể với Telegraph.

Một số hành khách khác xác nhận mộttiếng nổ lớn vang lên và điện bị cắt vàokhoảng 22h30 hôm 13/1. Malcolm Latarche,tổng biên tập của tạp chí hàng hải IHSFairplay Solutions, nhận định tiếng nổphát ra từ buồng máy.

Mãi một giờ sau mệnh lệnh sơ tán hànhkhách bằng xuồng phao mới được ban bố.Khi đó nhiều người không tới được xuồngphao do mức độ nghiêng của tàu đã trởnên quá lớn.

"Tôi không thấy vợ trong lúc các hànhkhách vật lộn để không bị rơi khỏi tàu.Sau đó tôi trèo lên một xuồng phao vàthấy bà ấy cũng ngồi trên xuồng ấy. Đólà 15 phút dài nhất trong đời tôi",Ebbage tâm sự

"Chúng tôi phải gào thét để yêu cầunhững người điều khiểu tàu thả xuồngphao từ mạn tàu. Tình trạng tranh cướpchỗ trên xuồng phao đã xảy ra", AP dẫnlời Mike van Dijk, một hành khách ngườiNam Phi trên tàu.

Van Dijk giành được chỗ trên một xuồngcứu sinh, song nó mắc kẹt giữa chừng khiđược thả xuống nước.

"Rất nhiều tiếng la hét vang lên lúcđó", Van Dijk hồi tưởng.

John Rodford, một hành khách người Anh,chỉ thấy các đầu bếp và bồi bàn trên tàugiúp hành khách sơ tán, chứ không thấybóng dáng của thuyền trưởng và các thủythủ.

Edwin Gurd, một cảnh sát nghỉ hưu 64tuổi, kể: "Vợ tôi leo lên xuồng phao số17 và chúng tôi chỉ cho trẻ em và phụ nữlên xuồng. Nhưng lát sau, do hoảng loạnnên những người đàn ông cũng cố gắng bámvào xuồng", Gurd kể.

Ian và Janice Donoff, hai hành kháchAnh, hưởng tuần trăng mật sau khi cướitrên tàu.

"Cảnh tượng chìm tàu và sơ tán giống nhưmột bộ phim về thảm họa", họ kể.

Rose Metcalf, một vũ công 22 tuổi, đangbiểu diễn trên tàu khi vụ tai nạn xảyra. Cô là một trong những người đượctrực thăng đưa ra khỏi tàu. Nữ vũ côngkể với cha cô, Philip Metcalf, rằng khitàu nghiêng, nhiều hành khách tóm lấycác vòi cứu hỏa để không rơi xuống biển.

"Con gái tôi định nhảy xuống biển nhưngkhông dám vì khi ấy trời tối và lạnh.Đúng lúc ấy trực thăng xuất hiện và congái tôi được cứu", ông Philip kể vớiBBC.

Theo Philip, con gái ông kể rằng thuyềntrưởng Francesco Schettino rời khỏi tàungay từ khi hoạt động sơ tán hành kháchđược tiến hành.

"Do thuyền trưởng biến mất nên nhữngngười còn lại phải tự tìm cách thoátthân, dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Nhữngthành viên khác trong thủy thủ đoàn đãtự ra quyết định trong quá trình cứuhành khách", Philip nói.

Bóng tối và hoảng loạn trên "tàu Titanic" của Italy
Tàu du lịch Costa Concordia đâm phải đá ngầm rồi mắc cạn và bị lật nghiêng khi đã vào rất gần bờ. Ảnh: AFP

IsabellMougin, một nữ hành khách người Pháp 38tuổi, thấy thuyền trưởng Schettino vàmột số thủy thủ mặc áo phao rồi nhảyxuống xuồng cứu sinh ngay trước mặt cáchành khách.

"Họ không cho chúng tôi xuống xuồng cứusinh. Vì thế chúng tôi mắc kẹt trênboong. Lúc ấy chúng tôi nghĩ mình sắpchết, còn thuyền trưởng thì nhảy xuốngxuồng cứu sinh", bà Mougin kể.

Fabio Costa làm việc trong một cửa hàngtrên tàu Costa Concordia. Ông kể vớiTelegraph rằng bầu không khí hoảng loạnbao trùm con tàu sau khi chuông báo độngvang lên và mọi người chen nhau tới vịtrí để áo phao. Một số người nhảy xuốngbiển.

Manrico Gianpetroni, một quản lý tàichính trên tàu, được cứu sau 36 giờ mắckẹt trong tàu. Nhân viên cứu hộ đưa ônglên trực thăng với một chân gãy.

"Tôi chưa bao giờ ngừng hy vọng tôi sẽđược cứu. Đó là một cơn ác mộng kéo dài36 giờ", Gianpetroni kể.

Agnese Stella, một phụ nữ 72 tuổi sốngtrên đảo Giglio, kể rằng bà thấy tàuCosta Concordia di chuyển gần bờ hơnnhững lần trước.

"Nó tới quá gần bờ biển. Thông thường nókhông bao giờ chạy quá sát bờ như vậy",Stella nói.

Các nhân viên điều tra đang kiểm tra hệthống định vị của tàu. Họ kết luận sơ bộrằng tàu đã đi chệch hải trình dự kiếntới hơn 6 km.



Theo Việt Linh
VnExpress

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.