Chân dung người có thể trở thành nữ tổng thống Hàn Quốc đầu tiên

Bà Park Geun Hye, nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền và cũng là con gái của cố Tổng thống bị ám sát Park Chun Hee, hôm qua đã phát động chiến dịch tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tới.

Bà Park Geun Hye, nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền và cũng là con gái của cố Tổng thống bị ám sát Park Chun Hee, hôm qua đã phát động chiến dịch tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tới.

 

Bà Park Geun Hye.

Nữ chính trị gia kỳ cựu, người được dự đoán sẽ giành được đề cử ứng viên tổng thống của Saenuri cầm quyền trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 8, đã đưa ra những cam kết của bà trong bài phát biểu phát động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống.

Cam kết nỗ lực vì một nền kinh tế thị trường công bằng và minh bạch, bà Park, 60 tuổi, đã hứa mở rộng phúc lợi xã hội và đẩy mạnh “dân chủ hoá nền kinh tế” trong bối cảnh khoảng cách giàu nghèo đang gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.

“Nền kinh tế của chúng ta đã tập trung quá nhiều vào hiệu suất và không quan tâm tới tầm quan trọng của sự công bằng, gây ra sự thiếu cân bằng và khiến khoảng cách thu nhập ngày càng gia tăng”, bà Park phát biểu trước những người ủng hộ tại một trung tâm mua sắm ở phía tây Seoul ngày 10/7.

“Tôi sẽ thiết lập một chính phủ thực thi luật pháp một cách cương quyết để các công ty có thế lực phải hoàn thành các nghĩa vụ xã hội của họ”, bà Park nói thêm.

Khoảng 1.000 người ủng hộ - hầu hết là những người trung tuổi hoặc già hơn - đã hô vang tên bà, vẫy cờ, bóng và các khẩu hiệu như “Đất nước yêu mến bà” trong khi bà Park phát biểu.

Theo bà Park, Hàn Quốc đang ở một “nút giao quan trọng”, đối mặt với một xã hội đang già hoá, tỷ lệ sinh thấp và tình trạng thất nghiệp cao ở giới trẻ. Bà đã cam kết thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ, khoa học và công nghệ để tạo thêm việc làm.

“Tôi sẽ nỗ lực hết mình để biến Hàn Quốc thành một quốc gia mà mọi người có thể thực hiện các giấc mơ của riêng mình”, nữ chính trị gia nói.

Cha bà Park là cựu lãnh đạo Park Chung-hee, người từng giành quyền lực trong một cuộc đảo chính năm 1961 và lãnh đạo Hàn Quốc cho tới khi bị ám sát năm 1974. Mẹ bà bị một nhân vật hậu thuẫn Triều Tiên ám sát năm 1974.

Bà Park cho hay cái chết của cha mẹ đã gây ra "nỗi đau không thể chịu đựng nổi" khi bà còn trẻ và gọi đất nước là “người mẹ, là gia đình tôi”.

Năm 2007, bà Park từng thua sít sao trước ông Lee Myung-Bak trong cuộc đua giành quyền ứng cử tổng thống của đảng bảo thủ. Ông Lee đắc cử tổng thống nhưng không được phép tái tranh cử theo quy định của hiến pháp Hàn Quốc.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Park có thể đánh bại các ứng viên tổng thống tiềm năng khác với tỷ lệ phiếu bầu cao trong cuộc bầu cử vào ngày 19/12.

Theo một cuộc thăm dò của hãng Realmeter hồi tuần trước, bà Park giành 42,4% phiếu bầu, tiếp đến là ông trùm phần mềm Ahn Cheol-Soo, người chưa chính thức tuyên bố tranh cử.

Moon Jae-In, người có khả năng trở thành ứng cử viên của đảng đối lập DUP, nhận được 15% tỷ lệ ủng hộ.

Bà Park cũng cam kết giảm căng thẳng với Triều Tiên, vốn đã trở nên băng giá trong vài năm qua kể từ khi Tổng thống Lee lên nắm quyền, và nỗ lực hơn nữa để kiềm chế các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Chiến tranh Lạnh đã kết thúc khoảng 20 năm rồi nhưng hai miền Triều Tiên vẫn không thể xây dựng mức độ tin tưởng cơ bản”, bà nói, cam kết chấm dứt “vòng luẩn quẩn của sự hoài nghi và đối đầu”.

Bà Park cũng hứa tạo điều kiện “cho phép người Triều Tiên trở thành thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế… và sẽ thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được sự tiến bộ trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”.

Nhưng đảng DUP đã gọi bà Park là “công chúa”, người không biết nhiều về đời sống thực tại của người dân thường.
 
Bà Park là con cả trong số 3 người con của cựu Tổng thống Park Chung-hee và bà vợ Yuk Young-soo. Bà Park chưa từng kết hôn.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.