Cư dân mạng Trung Quốc “xả” bức xúc về ô nhiễm môi trường

Hàng triệu người Trung Quốc đã lên mạng để trút bức xúc về tình trạng sương mù dày đặc bao phủ Bắc Kinh trong những ngày gần đây, gây ra những lo ngại về sức khoẻ và khiến hàng trăm chuyến bay bị huỷ.

 Hàng triệu ngườiTrung Quốc đã lên mạng để trút bức xúc về tình trạng sương mù dày đặc baophủ Bắc Kinh trong những ngày gần đây, gây ra những lo ngại về sức khoẻ vàkhiến hàng trăm chuyến bay bị huỷ.

Số lượng các khẩu trang được bán ra đãtăng mạnh khi người dân Bắc Kinh, thành phố bị ô nhiễm nặng nề, tìm cách bảovệ chính mình khỏi bầu không khí mà các số liệu của đại sứ quán Mỹ xếp vàomức “rất có hại”.

Cư dân mạng Trung Quốc “xả” bức xúc về ô nhiễm môi trường
Sương mù bao trùm thủ đô Bắc Kinh. 

Sân bay chính của Bắc Kinh đãhuỷ hàng trăm chuyến bay do tầm nhìn giảm hôm Chủ nhật và thứ Hai, khiến cáchàng khách tại sân bay đông đúc thứ 2 thế giới nổi giận.

Tầm nhìn đã được cải thiệnvào hôm nay, nhưng 80 chuyến bay nội địa và 10 chuyến bay quốc tế vẫn bị huỷtính tới giữa trưa nay do trời có tuyết nhẹ.

Cư dân mạng trên trangWeibo Sina - một trong những mạng xãhội phổ biến nhất tại Trung Quốc - đã bày tỏ sự giận dữ về việc các chuyếnbay của họ bị hoãn, thậm chí một người còn nói rằng anh mất 24 giờ để đi từthành phố Thâm Quyến tới Bắc Kinh.

“Tôi đã kiệt sức. Tất cảnhững điều này là do sương mù dày đặc”, Hu Yueyue viết trên trangWeibo Sina.

Đó chỉ là một trong số 4,4triệu bình luận về ô nhiễm môi trường được đăng tải trên trangWeibo Sina.

“Hôm nay là một ngày nữa cónhiều sương mù tại Bắc Kinh. Tôi đã đeo khẩu trang sáng nay. Tôi không biếtcó thể sống bao lâu nếu phải thở không khí nguy hiểm này suốt ngày”, mộtngười khác viết.

Một người bán lẻ trên mạngcho biết đã bán được 100 khẩu trang lọc không khí cho một khách hàng tại BắcKinh, theo nhật báo Global Times.

Taobao.com, hãng bán lẻ trênmạng lớn nhất Trung Quốc, đã bán được 30.000 chiếc khẩu trang hôm Chủ nhật,khi đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đánh giá không khí là “nguy hiểm”,Xinhua đưa tin.

Đại sứ quán Mỹ đã tiến hànhcác biện pháp riêng nhằm đo chất lượng không khí như đo các hạt bụi nhỏnhất. Các chuyên gia cho rằng các hạt bụi này gây ra phần lớn sự ô nhiễm tạiBắc Kinh.

Các số liệu chính thức củachính phủ được thực hiện dựa trên việc đo các hạt bụi lớn hơn và thường đưara bản đánh ít chính xác hơn về chất lượng không khí, dẫn tới những cáo buộcrằng giới chức đang giảm nhẹ mức độ trầm trọng của ô nhiễm không khí.

“Luôn có sự khác biệt lớngiữa số liệu chính thức và các bản tin dự báo thời tiết và cảm giác của mọingười”, một cư dân mạng có tên là Xuxuaimingxuan viết trên trangWeibo Sina.

“Đôi khi, tôi nghi ngờ rằngthứ mà chúng ta đang thở không phải là không khí, mà là chính trị”.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.