Động đất 7,4 độ Richter, sóng thần ập vào New Zealand

Trận động đất 7,4 độ Richter vừa xảy ra ở Đảo Nam, New Zealand. Nhà chức trách cảnh báo người dân nên di chuyển lên vùng đất cao hoặc vào sâu trong nội địa để tránh sóng thần.

Trận động đất 7,4 độ Richter vừa xảy ra ở Đảo Nam, New Zealand. Nhà chức trách cảnh báo người dân nên di chuyển lên vùng đất cao hoặc vào sâu trong nội địa để tránh sóng thần.

Trung tâm Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,4 độ Richter xảy ra đầu giờ sáng 14/11 (hoảng 18h ngày 13/11 giờ Hà Nội), ở cách thành phố Christchurch thuộc Đảo Nam 95 km, theo BBC.

Đợt sóng thần đã xuất hiện ở khu vực đảo Nam sau trận động đất. Cơ quan dân phòng cảnh báo sóng thần sẽ có tiếp diễn trong vài giờ tới.

Dong dat 7,4 do Richter, song than ap vao New Zealand hinh anh 1

Đồ đạc trong nhà đổ vỡ sau trận động đất. Ảnh: Twitter Steve Donaldson

Trước đó, Cơ quan Theo dõi Hiểm họa Địa chất New Zealand cho biết trận động đất mạnh 6,6 độ Richter và được xếp loại "nghiêm trọng". Cơ quan này cho biết người dân trên hầu hết các vùng của New Zealand đều có thể cảm nhận cơ dư chấn.

Cơ quan Dân phòng New Zealand cảnh báo tình hình có nhiều diễn biến mới, người dân ở vùng phía đông của Đảo Nam nên di chuyển lên vùng đất cao hoặc vào sâu trong nội địa vì nguy cơ sóng thần.

Dong dat 7,4 do Richter, song than ap vao New Zealand hinh anh 2

Người dân chạy ra khỏi nhà để tránh dư chấn của trận động đất. Ảnh: Daily Mail

Không có cảnh báo sóng thần nào theo sau trận động đất.

New Zealand Herald miêu tả tiếng còi báo động vang lên ở thủ đô Wellington, trong khi một số người khóc ngay trên đường phố.

Dong dat 7,4 do Richter, song than ap vao New Zealand hinh anh 3

Tâm chấn ở cách thành phố Christchurch thuộc Đảo Nam 95km. Ảnh: Christchurchquakemap.co.nz

Christchurch vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả trận động đất năm 2011. Khi đó, động đất đã làm 185 thiệt mạng, trung tâm thành phố bị phá hủy.

New Zealand nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và phun trào núi lửa.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.