Hàng trăm "quan chức trần trụi" Trung Quốc mất chức

Hơn 860 quan chức ở một tỉnh của Trung Quốc chấp nhận mất chức chứ không chịu đưa người thân ở nước ngoài về quê hương.

Hơn 860 quan chức ở một tỉnh của Trung Quốc chấp nhận mất chức chứ không chịu đưa người thân ở nước ngoài về quê hương.

Tân Hoa Xã cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc tại tỉnh Quảng Đông đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 2 tháng đối với “quan chức trần trụi” -  những quan chức đưa người thân ra nước ngoài để sống hoặc học tập. Kết quả điều tra cho thấy hơn 1.000 quan chức Quảng Đông thuộc diện "trần trụi".

Nhiều quan chức đã lén lút tẩu tán tài sản ra nước ngoài bằng cách gửi tiền cho người thân sống ở ngoại quốc. Ảnh: blogspot.com

Bắc Kinh muốn dẹp tình trạng quan chức để vợ, chồng hoặc con cái sống ở nước ngoài để chống tham nhũng. Trên thực tế, đưa người thân ra nước ngoài không phải là hành vi phạm luật, song những kẻ tham ô có thể lợi dụng việc này để tẩu tán tài sản ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Đối với hơn 1.000 trường hợp quan chức ở tỉnh Quảng Đông có người thân ở nước ngoài, Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu họ chọn một trong ba cách: đưa người thân trở về, mất chức hoặc chuyển công tác (giáng cấp). Gần 200 quan chức tỉnh Quảng Đông lựa chọn phương án đưa người thân trở về nước, 866 quan chức khác chấp nhận mất chức, bao gồm 9 trường hợp là cán bộ cấp cao.

Liu, một quan chức tỉnh Quảng Đông, cho biết, ông quyết từ bỏ công việc thay vì bắt vợ trở về nhà.

“Tôi nói với bố, mẹ và vợ tôi về các quy định mới của nhà nước nhưng vợ tôi lại thích sống ở Hong Kong hơn. Vì cuộc sống gia đình đối với tôi rất quan trọng, nên tôi đã quyết định ủng hộ vợ và từ bỏ công việc”, ông Liu nói.

Bạc Hy Lai (phải) và con trai, Bạc Qua Qua (trái). Ảnh: Getty Images

Nhiều quan chức Trung Quốc đưa người thân trong gia đình ra nước ngoài để sống và học tập. Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, đưa con trai sang Anh và Mỹ để du học. Một tòa án kết tội ông Bạc tham nhũng và lạm dụng chức vụ vào năm ngoái.


Theo Kim Ngân (Zing.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.