Iraq tố IS "thu hoạch" nội tạng người

Ngày 18/2, đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc đã tố cáo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thu hoạch nội tạng người để bán kiếm tiền, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an điều tra vụ việc.

Ngày 18/2, đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc đã tố cáo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thu hoạch nội tạng người để bán kiếm tiền, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an điều tra vụ việc.

Đại sứ Mohamed Alhakim kêu gọi Hội đồng Bảo an kiểm tra hoạt động thu hoạch nội tạng người bất hợp pháp của IS sau khi lực lượng an ninh nước này phát hiện nhiều thi thể nạn nhân bị phẫu thuật lấy mất thận trong các nấm mộ tập thể.

Ông Alhakim nói: “Chúng tôi đã phát hiện nhiều thi thể nạn nhân bị lấy mất những cơ quan nội tạng khác nhau. Xin hãy đến và điều tra”. Nhà ngoại giao này cũng cho biết hàng chục bác sĩ đã bị IS hành quyết ở miền bắc Iraq sau khi họ từ chối thu hoạch nội tạng của các nạn nhân.

Các nạn nhân bị phiến quân IS bắt giữ và hành hạ

 Đại sứ Alhakim tố cáo: “Nhóm khủng bố này đã phớt lờ mọi giá trị nhân văn. Chúng đã thực hiện những hành động khủng bố kinh khủng nhất chống lại người Shiite, Sunni, người Công giáo... ở Iraq”.

Sau phát biểu của ông Alhakim, phái viên Liên Hợp Quốc tại Iraq Nikolay Mladenov cũng báo cáo trước Hội đồng Bảo an rằng có nhiều thông tin xác minh lời tố cáo trên, và IS đang thu hoạch nội tạng người trên quy mô lớn để bán lấy tiền.

Ông Mladenov nói: “Điều rõ ràng là các chiến thuật mà IS sử dụng đang được mở rộng. Các hành động khủng bố diễn ra mỗi ngày nhắm vào người Iraq, đặc biệt là cộng đồng người Shiite, cũng như các nhóm dân tộc và tôn giáo thiểu số khác trên cả nước”.

Theo phái viên Mladenov, chỉ riêng trong tháng Một vừa qua, ít nhất 790 đã bị IS giết hại ở Iraq.

Nhiều nạn nhân bị IS mổ lấy nội tạng để bán kiếm tiền

 Trong khi đó, tờ Al-Monitor ở Trung Đông cũng cho hay nhiều bác sĩ nước ngoài đang được IS tuyển mộ để thu hoạch nội tạng người tại thành phố Mosul.

Tờ báo này dẫn lời bác sĩ người Iraq tên là Siruwan al-Mosuli cho hay các phòng khám, bệnh viện ở Mosul đang có những “diễn biến bất thường” khi nhiều bác sĩ nước ngoài được thuê đến làm việc nhưng không hề tiếp xúc với các bác sĩ địa phương.

Theo ông Mosuli, những nội tạng mà IS thu hoạch được chủ yếu là của các nạn nhân bị IS bắt cóc hoặc của các chiến binh bị thương.

Vị bác sĩ này tuyên bố: “Các ca phẫu thuật diễn ra trong một bệnh viện, và nội tạng nhanh chóng được chuyển qua các mạng lưới buôn bán chuyên nghiệp của những tên “mafia nội tạng” quốc tế.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.