Khủng hoảng nhân đạo ở biên giới Libya

Tình hình bất ổn ở Libya đã kích động làn sóng di cư ồ ạt với khoảng 140.000 người tìm đường tới Tunisia và Ai Cập.

Tình hình bất ổn ở Libya đã kích động làn sóng di cư ồ ạt vớikhoảng 140.000 người tìm đường tới Tunisia và Ai Cập.

Quan chức Liên Hợp Quốc cho biết tình hình ngày càng trầm trọnghơn khi nhân viên cứu trợ nhân đạo không thể tới miền tây Libya trong khi cóhàng loạt tin tức về việc bệnh nhân bị sát hại trong bệnh viện hay trên xe cứuthương, APđưa tin.

Khủng hoảng nhân đạo ở biên giới Libya
Người tị nạn Ấn Độ chen chúc tại biên giới Libya. Ảnh: AP.

Có tới 75.000 người tập trung tại biên giới Libya-Tunisia suốt 9ngày nay. "Tình hình đang lên tới mức khủng hoảng", phát ngôn viên cơ quan vềngười tị nạn của Liên Hợp Quốc Melissa Fleming cảnh báo hôm qua.

Bà cho hay 14.000 người đã chạy tới Tunisia hôm 28/2 và khoảng15.000 người nữa lên đường hôm qua.

Trong khi đó, hàng nghìn người Việt Nam và Bangladesh ở biên giớiphía Libya, đang rất cần thức ăn, nước và nơi trú ẩn. Các công nhân Nepal, Ghanavà Nigeria cũng nằm ngủ ngoài trời tại biên giới.

Tại cảng Benghazim, Libya, hàng nghìn người mắc kẹt trong thờitiết giá lạnh. Họ chỉ còn chút ít đồ ăn. Liên Hợp Quốc cho biết đang cố gắng dànxếp việc đưa những người này tới cảng Alexanderia của Ai Cập bằng tàu.

Giới chức Ai Cập thì cho biết 69.000 người đã chạy khỏi Libyatrong vòng 10 ngày qua, phần lớn là người Ai Cập.

Fleming cho biết người tị nạn kể lại chuyện bị tấn công, bị đedọa, truy lùng. "Những người khác thì kể việc bị đuổi khỏi nhà hoặc bị tấn côngngay tại nhà họ", Fleming cho biết.

Liên Hợp Quốc dựng đủ lều cho 12.000 người ở biên giớiTunisia-Libya và sẽ cấp thêm lều cùng đồ cứu trợ cho 10.000 người nữa song nguồnnước ở đây rất khan hiếm. Italy cũng hứa sẽ cử đoàn cứu trợ nhân đạo tới vùngbiên giới này để hỗ trợ 10.000 người tị nạn.

Theo Mai Trang
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.