Lầu Năm Góc điều tra video binh sĩ Mỹ “tè bậy” vào các thi thể

Lầu Năm Góc đã mở cuộc điều tra về một đoạn video được tung lên mạng cho thấycác lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã “tè bậy” vào thi thể các tay súng Taliban bị bắnchết.

Lầu Năm Góc đã mở cuộc điều tra về một đoạn video được tung lên mạng cho thấycác lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã “tè bậy” vào thi thể các tay súng Taliban bị bắnchết.

Trong đoạn video được tải lên Youtube, 4 nam giới mặc quần áo dã chiến đã cườiđùa trong khi tè bậy lên 3 thi thể đang nằm dưới chân họ.

Một binh sĩ được nghe thấy nói với một thi thể: “Chúc một ngày tốt lành, bạnthân”.

Những người đàn ông nằm dưới đất có làn da nâu, đi chân đất và mặc quần áo rộngthùng thình. Một người có vẻ như người có vẻ như quần áo thấm đẫm máu.

Không rõ nguồn gốc của đoạn video hay ai đã đăng tải nó lên mạng. Các binh sĩ Mỹtrong video dường như biết họ đang bị quay phim.

Sở chỉ huy lực lượng lính thuỷ đánh bộ tại Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyênbố: “Những hành động trong video không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản củachúng tôi… Vấn đề này sẽ được điều tra đầy đủ”.

Hội đồng quan hệ Mỹ-Hồi giáo nói đoạn video, nếu được chứng thực, cho thấy hànhđộng hoàn toàn không thích hợp với các quân nhân Mỹ.

“Chúng tôi lên án hành động báng bổ người chết này là vi phạm các nguyên tắc củaquân đội chúng ta cũng như các quy định của luật pháp quốc tế về chiến tranh,vốn cấm các hành động phi đạo đức và ghê tởm như vậy”, nhóm viết trong một láthư gửi tới Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói: “Bất chấp hoàn cảnh nào hay ai trongvideo, đây là hành động ghê tởm, không thể chấp nhận được đối với bất kỳ ai mặcđồng phục”.

Trong một vụ việc riêng rẽ, quân đội Mỹ đã truy tố 5 binh sĩ từ Lữ đoàn Strykersố 5 vì tội sát hại các dân thường Afghanistan trong khi đóng quân tại tỉnhKandahar hồi năm 2010.
Mỹ có khoảng 20.000 lính thuỷ đánh bộ được triển khai tại Afghanistan, chủ yếuđóng tại các tỉnh Kandahar và Helman. Tổng cộng, Mỹ có khoảng 90.000 binh sĩ đồntrú tại Afghanistan.

Mỹ và các đối tác tại Afghanistan cho biết họ có kế hoạch chuyển giao việc kiểmsoát an ninh cho phía Afghanistan và rút các binh sĩ chiến đấu vào cuối năm2014.



Theo BBC, AFP



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.