LHQ cấm vận vũ khí với Libya

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 262 ra lệnh cấm vận vũ khí chống Libya, cấm đi lại và phong tỏa tài sản của chính quyền Muammar Gaddafi, mở điều tra về tội ác chống loài người liên quan tới tình trạng đẫm máu hiện nay ở quốc gia Bắc Phi này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốchôm 26/2 ra lệnh cấm vận vũ khí chống Libya, cấm đi lại và phong tỏa tài sản củachính quyền Muammar Gaddafi, mở điều tra về tội ác chống loài người liên quantới tình trạng đẫm máu hiện nay ở quốc gia Bắc Phi này.

Hội đồng Bảo an đưa ra yêu cầumới nhằm chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào dân thường của nhữngngười trung thành với ông Gaddafi. Đây là những đối tượng được cho là bị "tầnglớp cao nhất trong chính phủ Libya" kích động.

Hôm qua, chính quyền Libya đãgiao súng cho những người ủng hộ, lập các chốt kiểm soát và phái lực lượng tuầntra có vũ trang đi khắp nơi tại thủ đô nhằm kiểm soát thành trì của ông Gaddafivà ngăn chặn lực lượng nổi dậy củng cố quyền kiểm soát ở nhiều nơi tại nước này.

LHQ cấm vận vũ khí với Libya

LHQ cho hay, hơn 1.000 người đãthiệt mạng vì bạo loạn.

Lệnh cấm đi lại và phong tỏa tàisản sẽ áp dụng với ông Gaddafi, 7 con trai và con gái Aisha, các thành viên kháctrong gia đình của nhà lãnh đạo này, các quan chức quốc phòng và tình báo caocấp vốn bị cáo buộc có vai trò trong cuộc tàn sát ở Libya.

Trong danh sách bị trừng phạt có16 cái tên.

Hội đồng Bảo an ra lệnh chấm dứtngay lập tức việc bán vũ khí cho Libya và đưa các vụ tấn công dân thường lên tòaán hình sự quốc tế vì những cái chết đó có thể lên tới mức tội ác chống lại loàingười.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổngthống Mỹ Barack Obama tuyên bố, ông Gaddafi đã đánh mất quyền lãnh đạo hợp phápđồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo này rời quyền lực ngay lập tức. "Khi một lãnh đạochỉ nắm giữ quyền lực bằng cách sử dụng vũ lực để chống lại người dân, ông ta đãmất đi sự hợp pháp để nắm quyền và nên làm những gì tốt cho đất nước, đó là rờighế ngay lúc này", Nhà Trắng ra thông báo, tóm tắt cuộc điện đàm giữa Tổng thốngObama với Thủ tướng Đức Merkel.

Đây là lần đầu tiên sau nhữngngày Libya nhuốm máu, Tổng thống Obama kêu gọi ông Gaddafi từ chức. Tuy nhiên,người đứng đầu Libya vẫn thề sẽ chiến đấu tới cùng.

Theo Hoài Linh
Vietnamnet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.