Lo sợ phóng xạ, người Nhật tích trữ thực phẩm, sơ tán khỏi Tokyo

Bầu không khí lo sợ bao trùm Tokyo vào ngày hôm nay khi lượng phóng xạ quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở miền bắc tăng cao, khiến một số người rời thủ đô, số khác tích trữ thực phẩm.

 Bầu không khí lo sợbao trùm Tokyo vào ngày hôm nay khi lượng phóng xạ quanh nhà máy điện hạtnhân Fukushima ở miền bắc tăng cao, khiến một số người rời thủ đô, số kháctích trữ thực phẩm.


Nhiều sứ quán đã khuyên nhânviên và công dân của mình rời những khu vực bị ảnh hưởng, khách du lịch cắtngắn kỳ nghỉ và các công ty đa quốc gia cũng khuyên nhân viên mình rời đihoặc cho biết họ đang xem xét kế hoạch chuyển ra ngoài Tokyo, nơi người tađã phát hiện phóng xạ ở mức thấp. 

Trong một dấu hiệu sợ hãi,Don Quixote, một cửa hàng tổng hợp nhiều tầng, phục vụ 24 giờ ở quậnRoppongi của Tokyo đã bán hết sạch đài, đèn pin, nến, các can nhiên liệu vàtúi ngủ trong ngày hôm qua.

 Khách du lịch như ChristyNiver, người Mỹ, cho hay họ không có đủ thực phẩm và đang phải rời đi. Côcơn gái 10 tuổi, Lucy, của cô hoang mang: “Cháu sợ lắm. Cháu sợ còn hơn là ởtâm lốc xoáy (ở Mỹ thường xảy ra lốc xoáy)”, cô bé cho biết. “Cháu muốn rờiđi”. 

Đoàn nhạc kịch Séc đã rờiTokyo bằng xe buýt để tới tỉnh Ishikawa ở bờ biển phía tây. 

Lo sợ phóng xạ, người Nhật tích trữ thực phẩm, sơ tán khỏi Tokyo
Bên cạnh nỗi lo mới về rò rỉ phóng xạ, người Nhật vẫn đang phải vật lộn khắc phục hậu quả động đất.

“Một số muốn về nhà sau trậnđộng đất, nhưng hầu như không thể có vé cho hàng trăm người ngay bây giờ”,Hitomi Sakuma, một người bạn của dàn nhạc cho biết. 

Ngân hàng Mỹ Citigroup chobiết họ yêu cầu các nhân viên tại Tokyo theo dõi tin tức, nhưng chưa ra lệnhsơ tán. Ngân hàng đang theo dõi sát chỉ dẫn của sứ quán Mỹ, hiện chưa kêugọi công dân của mình rời đi.

Nhà cung cấp dịch vụ phần mềmẤn Độ Zensar Technologies Ltd cho hay họ có thể gửi 55 nhân viên của mình vềnước. “Nếu tình hìn xấu thêm, chúng tôi sẽ chuyển ngành kinh doanh tại Nhậttới các trung tâm ở Thượng Hải và Pune”, giám đốc Ganesh Natarajan cho hay.Pune là thành phố miền tây Ấn Độ, “đại bản doanh” của công ty. 

Một số nhà báo quốc tế đưatin về thảm họa từ vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thành phố Sendai, tỉnhMiyagi, nơi ước tính ít nhất 10.000 người có thể thiệt mạng, đang rút khỏiđây.  

Văn phòng tại Tokyo củaMichael Page International, một công ty tuyển dụng Anh, sẽ đóng cửa trongtuần này. “Tôi sẽ tới Singapore vào ngày mai và sẽ làm việc tại văn phòng ởSingapore”, một nhân viên cho hay.

 Mức phóng xạ ở Tokyokhông gây ảnh hưởng tới sức khỏe  

Mức phóng xạ đã tăng ở Tokyonhưng hiện nay không “có vấn đề gì”, chính quyền thành phố cho hay. Mứcphóng xạ ở Saitama gần Tokyo cao gấp 40 lần mức bình thường, nhưng vẫn chưađủ gây nguy hiểm cho con người, nhưng đủ để gây lo ngại ở thành phố siêuhiện đại với khoảng 12 triệu dân này. 

Gió bên trên nhà máy điện hạtnhân đang gặp trục trặc, Fukushima I, cách bắc Tokyo khoảng 240km, đang thổichậm theo hướng tây nam, đặt Tokyo nằm trong hướng đi của nó. Tuy nhiên,theo một quan chức thời tiết gió sẽ chuyển sang hướng tây. 

Gió đang di chuyển với tốc độkhoảng 2-3m/giây, quan chức tại Cơ quan khí tượng Nhật, cho hay.  

Tuy nhiên, một nhà khoa họcđã kêu gọi người dân ở Tokyo bình tĩnh. 

“Chất phóng xạ sẽ tới Tokyo,nhưng không gây ảnh hưởng tới cơ thể con người, bởi nó sẽ bị loãng khi tiếntới Tokyo”, Koji Yamazaki, giáo sư tại đại học Hokkaido cho hay.

 “Nếu gió tăng mạnh hơn, điềuđó có nghĩa là chất phóng xạ bay nhanh hơn, nhưng nó sẽ tản ra loãng hơntrong không khí”.

 Yoshiyuki Sakuma, một nhạcsỹ sống ở thành phố Yashio, tỉnh Saitama, ngay phía bắc Toko, đã vô cùng longại sau khi thấy các siêu thị hết sạch gạo, thực phẩm chính của người Nhật. Ông hiện đang tìm bánh mỳ.  “Nếu mất điện, nước và gas, ít nhất bạnvẫn có thể ăn bánh mỳ”, ông cho hay.

 Nhiều sứ quán khuyến cáodân rời đi

 Sứ quán Pháp tại Toko cảnhbáo trong một khuyến cáo vừa mới đưa ra rằng, gió mang theo nồng độ phóng xạthấp có thể tới Tokyo trong vòng 10h giờ nữa, và khuyên công dân rời thànhphố.

 Sứ quán Đức cũng kêu gọi tấtcả người Đức xem xét rời khỏi Nhật, đặc biệt là những ai ở cùng gia đình. Sứquán Trung Quốc cũng yêu cầu công dân hợp tác với giới chức trách nếu lệnhsơ tán được đưa ra.

 Một yêu cầu như thế có vẻnhư là hiển nhiên đối với một trong những thành phố lớn nhất và đông dânnhất thành phố.

 Một số cảnh báo chính phủ mởrộng khu vực sơ tán lên 30km quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. “Khuvực sơ tán như vậy chưa đủ”, một nhà khoa học Nhật ở Hiroshima, người đangđiều trị các nạn nhân nhiễm phóng xạ, cho hay.

 “Ảnh hưởng lâu dài lớn cóthể sẽ thể hiện ở trong sản phẩm sữa. Phóng xạ có trong sữa bởi bò sữa giốngnhư những người dọn dẹp, hấp thụ phóng xạ lan trên diện rộng và những phântử phóng xạ dễ dàng chuyển vào sữa, rồi cuối cùng dễ dàng chuyển sang trẻem”.

 Nhiều khách bị mắc kẹttại sân bay chính của Tokyo

 Trong khi đó, một lượng lớnhành khách bị mắc kẹt ở sân bay chính của Tokyo, Narita, mặc dù chỉ có hãnghàng không quốc gia Trung Quốc Air China hủy chuyến bay tới Tokyo. Nhữnghãng khác hiện đang theo dõi sát tình hình tại Nhật.

 Thủ tướng Nhật cho biếtlượng phóng xạ cao quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và nguy cơ rò rỉthêm đang tăng.

 Vụ tai nạn hạt nhân tồi tệnhất kể từ thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986 hiện bao trùm không khí longại rộng khắp, với giới chức trách bị chỉ trích chuẩn bị kém và làm dấy lêncuộc tranh luận về độ an toàn của năng lượng nguyên tử.

 Theo Phan Anh
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.