Một bí mật động trời đã hé lộ?

Trong cuốn hồi ký tự thuật mới công bố của mình, nguyênTổng thống Mỹ George Bush đã viết, Thủ tướng Israel EhudOlmert đã từng đề nghị ông cho rải bom cơ sở hạt nhâncủa Syria.

Trong cuốn hồi ký tự thuật mới công bố của mình, nguyênTổng thống Mỹ George Bush đã viết, Thủ tướng Israel EhudOlmert đã từng đề nghị ông cho rải bom cơ sở hạt nhâncủa Syria.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từng đềnghị nguyên Tổng thống Mỹ George Bush cho Không quân Mỹthực thi một chiến dịch đặc biệt nhằm vào căn cứ hạtnhân của Syria.

Tuy nhiên, khi đó chính quyền Mỹ đã chính thức từchối.

Một bí mật động trời đã hé lộ?
Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từng đề nghị Mỹ cho dải bom vào cơ sở hạt nhân bí mật của Syria

Tháng 9/2007 có thông tin cho rằng, một cơ sở hạtnhân bí mật trên lãnh thổ của Syria đã bị tiêu diệt.Khi đó ông Bush hiểu rằng, chính Israel đã thực hiện phivụ này.

Trong bản hồi ký của mình, ông Bush tự nhận,Washington đã cho phép Jerusalem toàn quyền hành độngnhưng điều đó không có nghĩa là cho phép Israel đượcphép tấn công vào cơ sở hạt nhân của Syria.

Liên quan đến sự kiện này, khi đó chính quyền Syriađã đưa ra nhận định rằng, Không quân Israel đã sử dụngbom có chứa uranium để tấn công vào Al-Kibar để “đổ vạ”cho Syria để người ta hiểu nhầm đó là cơ sở hạt nhân củaSyria, đồng thời để hợp thức hóa hành động của mình.

Một bí mật động trời đã hé lộ?
Tháng 9/2007 Không quân Israel đã tiêu diệt mục tiêu ở Al-Kibar mà nước này cho đó là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria

Hai năm sau khi căn cứ bí mật của mình bị tiêu diệt,Syria đã đồng ý cho các thanh sát viên của Cơ quan nănglượng nguyên tử thế giới IAEA đến kiểm tra và “khám xét”vị trí mà Israel vẫn coi đó là cơ sở hạt nhân bí mật.

Tuy nhiên, sau một thời gian tìm kiếm hết sức tỷ mỉvà chi tiết nhưng các thanh sát viên của IAEA cũng khôngthể phát hiện có dấu hiệu nào chứng tỏ nơi đó đã từngsản xuất uranium hoặc có hoạt động nào đó liên quan đếnchất phóng xạ này.

Theo Hữu Kỷ - Nhật Minh
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.