Mỹ sẽ trao 6 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam

Trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ cho biết, Washington sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra cao tốc để Cảnh sát biển Việt Nam tăng cường khả năng thực thi pháp luật.

Trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ cho biết, Washington sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra cao tốc để Cảnh sát biển Việt Nam tăng cường khả năng thực thi pháp luật.

Mỹ sẽ trao 6 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam
Một loại tàu tuần tra cao tốc của Mỹ. Ảnh: Military.com

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phạm vi hỗ trợ của phía Mỹ, Thiếu tá Lý V. Thắng (Lục quân Mỹ) cho biết, ngoài 6 tàu tuần tra, Mỹ còn giúp đỡ Việt Nam các thức vận hành, bảo trì, xây dựng xưởng sửa chữa nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của các tàu.

Theo ông Lý, một nhóm Cảnh sát biển Việt Nam đang được huấn luyện ở Mỹ nhằm sử dụng tốt nhất các tàu chuẩn bị được bàn giao. Họ cũng được đào tạo cách bảo dưỡng và sửa chữa các sự cố có thể phát sinh trong quá trình vận hành. Phía Mỹ hy vọng, những cán bộ này có thể dùng kiến thức đã học để truyền đạt lại cho các đồng nghiệp khác trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, Mỹ cũng chuyển toàn bộ trang thiết bị và phụ tùng thay thế kèm theo 6 tàu sắp được bàn giao. Washington cũng hỗ trợ xây dựng xưởng sửa chữa tại Việt Nam. Thiếu tá Lý khẳng định “hỗ trợ trọn gói” của Mỹ bao gồm cả con người và trang thiết bị. Chương trình hỗ trợ là dài hạn và Mỹ có những chuyên gia tại Việt Nam, sẵn sàng giúp đỡ lực lượng Cảnh sát biển.

Mỹ sẽ trao 6 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam
Thiếu tá Lý V. Thắng, Trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: Hồng Duy

Trước đó, Thiếu tá Lý khẳng định: “Cam kết của chúng tôi là nỗ lực hỗ trợ chính phủ Việt Nam tăng cường năng lực về an ninh biển. Hai nước đã thúc đẩy và thắt chặt quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng dựa trên nền tảng cơ bản". 

Đại diện phía Mỹ cho biết, hai bên cùng làm việc với nhau để xác định 5 lĩnh vực nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác quốc phòng. Các lĩnh vực bao gồm: trao đổi và đối thoại giữa các đoàn cấp cao hai bên, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cùng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Tháng 3/2015 có chủ đề hoạt động là hợp tác an ninh và quốc phòng, hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ. Hai bên sẽ thúc đẩy nhiều hoạt động trong tháng này, bao gồm việc bàn giao các trung tâm cứu trợ thảm họa cho tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Từ ngày 23-28/3, Mỹ phát động chương trình “Thiên thần Thái Bình Dương” nhằm chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Quảng Ngãi.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.