Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt trùm khủng bố mới của Al Qaeda

Mỹ sẽ săn đuổi và tiêu diệt Ayman alZawahiri như đã làm với trùm khủng bố Osama Bin Laden quan chức quân sự hàng đầu của Washington lên tiếng ngay sau khi Al Qaeda loan báo bầu alZawahiri làm thủ lĩnh mới của nhóm này. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen nói alQaeda vẫn là mối đe doạ với Mỹ.

Mỹ sẽ săn đuổi và tiêudiệt Ayman al-Zawahiri như đã làm với trùm khủng bố Osama Bin Laden - quanchức quân sự hàng đầu của Washington lên tiếng ngay sau khi Al Qaeda loanbáo bầu al-Zawahiri làm thủ lĩnh mới của nhóm này.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen nóial-Qaeda vẫn là mối đe doạ với Mỹ.

“Chúng ta đã tiêu diệt đượcBin Laden, tất nhiên chúng ta sẽ làm như vậy với Zawahiri”, ông tuyên bố vớibáo giới. “Không có gì ngạc nhiên khi Zawahiri được chọn vào vị trí này. Nónằm trong phán đoán của tôi”.

Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt trùm khủng bố mới của Al Qaeda
Zawahri (phải) là một phụ tá của bin Laden từ thập niên 1980

Zawahiri lâu nay được coi lànhân vật giữ vị trí số 2 trong mạng lưới Al Qaeda. Một trang web Thánh chiếnvừa loan báo Zawahri là thủ lĩnh mới của Al Qaeda.

Một bài đăng trên mạng hômqua nói rằng Zawahri đã nhận lãnh trách nhiệm cho tổ chức này và sẽ không cóthay đổi trong chính sách của Al Qaeda. Bài đăng nói rằng quyết định “đãđược thực hiện bởi toàn ban lãnh đạo của tổ chức”.

Zawahri là một phụ tá của bin Laden từ thập niên 1980, Zawahri đã được mô tảlà người chủ mưu các hoạt động của tổ chức. Zawahri đã công bố một thôngđiệp hồi đầu tháng này thừa nhận cái chết của bin Laden. Ông ta thề quyết sẽtiếp tục con đường thánh chiến để loại trừ điều ông ta gọi là “những kẻ xâmlược đất của Hồi giáo” và để “làm sạch các hành động bất công”.

Thông điệp này tái khẳng định sự tập trung của tổ chức và chủ nghĩa bài Mỹ.

Là một bác sĩ y khoa xuấtthân từ một gia đình giàu có ở Cairo, Zawahri thoạt tiên tập trung lòng cămhận vào chính phủ Ai Cập. Ông ta lãnh đạo một nhóm chủ chiến ở đó trước khitham gia lực lượng với Al Qaeda, cùng trọng điểm rộng lớn hơn, vào thập niên1990.

Những tín hữu Hồi giáo mô tả ông ta là một người ăn nói nhẹ nhàng và theo xuhướng giáo điều cứng ngắc.

Ông Mohamed Salah, một phântích gia chính trị của nhật báo al-Hayatcó trụ sở tại London, nói rằng ông dự kiến Zawahri sẽ gia tăng sử dụngtruyền thông để trám vào khoảng trống do bin Laden để lại. Liệu ông ta cótạo được sự trung thành như bin Laden hay không, là điều chưa rõ.

Al Qaeda phần lớn đã bị gạt ra ngoài lề trong các cuộc nổi dậy của quầnchúng lan tràn khắp thế giới Arập trong mấy tháng vừa qua. Nhưng chi nhánhcủa Al Qaeda ở bán đảo Arập dường như đã chiếm thêm lợi thế trong thời gianxảy ra những vụ bất ổn.


Theo Việt Hà
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.