Ngoại trưởng Nhật Bản từ chức vì nhận tiền tài trợ bất hợp pháp

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara hôm qua đã tuyên bố từ chức sau khi bị chỉ trích vì nhận một khoản tiền tài trợ chính trị bất hợp pháp từ một công dân nước ngoài.

 Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara hôm qua đãtuyên bố từ chức sau khi bị chỉ trích vì nhận một khoản tiền tài trợ chính trịbất hợp pháp từ một công dân nước ngoài.

Luật pháp Nhật Bản cấm hành động trên và phe đối lập đã kêu gọiông Maehara từ chức trong những ngày gần đây.

Ngoại trưởng Nhật Bản từ chức vì nhận tiền tài trợ bất hợp pháp
Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã từ chức hôm qua

Trước đó, ông Maehara được xem là một nhân vật tiềm năng có thểkế nhiệm Thủ tướng Naoto Kan.

“Tôi xin lỗi toàn thể người dân Nhật Bản vì phải từ chức chỉsau 6 tháng tại nhiệm và gây mất lòng tin một vấn đề liên quan tới chuyện tàitrợ chính trị, mặc dù tôi đã tìm cách theo đuổi một sự nghiệp chính trị sạch sẽ”,ông Maehara nói trong cuộc họp báo công bố quyết định từ chức.

Hôm thứ Sáu, ông Maehara đã thừa nhận từng nhận 50.000 yen(610USD) tiền tài trợ chính trị từ một công dân Hàn Quốc tại Nhật Bản.

Số tiền trên tuy nhỏ nhưng luật pháp Nhật cấm các chính trị gianhận tiền tài trợ từ người nước ngoài để phòng ngừa các thế lực nước ngoài gâyảnh hưởng tới chính trị trong nước.

Ông Maehara, 48 tuổi, mới nhậm chức ngoại trưởng hồi tháng10/2010.

Việc Ngoại trưởng Maehara ra đi được xem là một cú sốc đối vớiThủ tướng Naoto Kan, người đang gặp khó khăn trong việc hối thúc quốc hội thôngqua các dự thảo ngân sách và giữ ghế của chính ông.

Theo An Bình
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.