Nóng bỏng cuộc truy lùng kho báu huyền thoại của Gaddafi

Kho báu trị giá hàng tỷ USD của Muammar Abu Minyar al-Gaddafi, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Lybia, đang dần trở thành huyền thoại. Cơn sốt săn lùng kho của này cũng vì thế mà ngày càng nóng lên.

Kho báu trị giá hàng tỷ USD của Muammar Abu Minyar al-Gaddafi, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Lybia, đang dần trở thành huyền thoại. Cơn sốt săn lùng kho của này cũng vì thế mà ngày càng nóng lên.

Gaddafi chính thức bị lật đổ vào cuối tháng 8 năm 2011, sau 42 năm cầm quyền ở Libya và bị lực lượng nổi giật giết chết ngày 20.10.2011 tại Sirte (Libya). Với khối lượng tài sản đồ sộ, Gaddafi được cho là đã tẩu tán số lượng vàng, kim cương, tiền mặt giá trị cực lớn trước khi tháo chạy. Thế nên, rất nhiều người đã bỏ bao công sức mới khao khát tìm được kho tàng đồ sộ này để đổi đời.

Cơn sốt săn kho báu Gaddafi lại càng được hâm nóng khi có tin đồn kho tàng này trị giá đến 10 tỷ USD và được nhà cựu lãnh đạo Libya cho vận chuyển và cất giấu ở một số nước láng giềng trước tháo chạy. Đó là lý do những người dân tham gia đào bới, săn tìm kho của này đã gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua.

 Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Lybia – Gaddafi.

Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Lybia – Gaddafi.

Không chỉ người dân, những lãnh đạo mới của Libya cũng cực kỳ quan tâm đến kho báu của Gaddafi. Tờ Sunday cho hay, nhiều phe phái thời hậu Gaddafi đang tìm mọi cách để được sở hữu kho báu.

Vừa qua, phát ngôn viên của Đảng liên minh dân chủ, Tim Harris, đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Pravin Gordhan, yêu cầu ông mở cuộc điều tra đầy đủ về những tài sản của Libya (nếu có) đã được chuyển giao cho Nam Phi. Sau đó, Harris còn yêu cầu phía Nam Phi gửi cho LHQ những tài liệu liên quan tới tài sản của Lybia và kiên trì theo đuổi dấu vết của người đào vàng đào và những kẻ cơ hội săn tìm kho báu.

Đáp lại, ông Gordhan cho biết chính phủ Libya chỉ thực hiện đầu tư thương mại thông thường tại Nam Phi. Ông Gordhan trong cuộc gặp Thủ tướng Libya, Usama al-Abid đã khẳng định nếu Nam Phi tìm thấy kho báu của Gaddafi, họ sẽ thông báo cho Liên hợp quốc.

Năm 2011, Liên hợp quốc (LHQ) đã thiết lập một ủy ban tìm kiếm số tài sản khổng lồ mà người ta cho rằng Gaddafi đã có được trong suốt 40 năm ông nắm quyền đất nước giàu dầu mỏ Lybia.

Được biết, các quan chức chính phủ mới cáo buộc ông Gadhafi đã bí mật tẩu tán hơn 200 tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng, địa ốc và các khoản đầu tư khắp thế giới trước khi chết. Theo tờ Daily Mail (Anh), Gaddafi được cho là có khoảng 170 tỷ USD tài sản ở nước ngoài, phần lớn trong số đó đã bị phong tỏa kể từ đầu năm 2011. Tuy nhiên các con số trên chưa được chứng minh là sự thật.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.