Ông Bush vẫn “day dứt” về vũ khí hủy diệt tại Iraq

Trong cuốn hồi ký dự kiến xuất bản vàotuần tới, cựu Tổng thống Mỹ George W Bush tâm sựvẫn cảm thấy “day dứt” vì đã không tìm thấy vũkhí hủy diệt hàng loạt tại Iraq...

Trong cuốn hồi ký dự kiến xuất bản vàotuần tới, cựu Tổng thống Mỹ George W Bush tâm sựvẫn cảm thấy “day dứt” vì đã không tìm thấy vũkhí hủy diệt hàng loạt tại Iraq, nguyên nhânchính khiến ông phát động cuộc tấn công lật đổchính quyền Saddam Hussein.

Thông tin trên được tiết lộ khi cuốn hồi ký“Decision Points” (Tạm dịch Những điểm quyếtđịnh) của cựu Tổng thống Mỹ George W Bush dựkiến sẽ ra mắt vào tuần tới. Tờ New York Timesđã có trước một bản của cuốn hồi ký.

Cựu Tổng thống Mỹ Bush cũng tiết lộ ông từngxem xét đến việc thay thế Phó tổng thống DickCheney và gọi người phó của mình là “Darth Vadercủa chính quyền” (Darth Vader là nhân vật trongphim “Chiến tranh giữa các vì sao”, bị bóng tốilôi cuốn và biến thành con người khác).

Tuy nhiên, ông chủ cũ của Nhà Trắng không hềbình luận gì về người kế nhiệm mình, BarackObama.

Dù day dứt, nhưng cựu Tổng thống 64 tuổi vẫnbảo vệ quyết định đưa quân tới Iraq của mình.Ông cho rằng người Iraq có cuộc sống tốt đẹp hơnkhi không có Saddam Hussein, người mà ông Bushgọi là “kẻ độc tài giết người”. Ông Bush cũngkhẳng định nước Mỹ tốt đẹp hơn khi không cóHussein theo đuổi vũ khí sinh học và hóa học.

Song ông thừa nhận đã vô cùng sốc khi khôngcó vũ khí hủy diệt hàng loạt nào được tìm thấy ởIraq.

Ông Bush vẫn “day dứt” về vũ khí hủy diệt tại Iraq
Ông Bush từng xem xét thay thế Cheney, người phó của mình

“Không ai sốc và giận dữ hơn tôi, khi chúngtôi không tìm thấy những vũ khí đó”, ông Bushviết. “Tôi đã rất day dứt mỗi lần nghĩ về điềuđó. Và giờ vẫn vậy”.

Từng xem xét thay thế Phó Tổng thống Cheney

Trong cuốn hồi ký, cựu Tổng thống Bush cũngcho biết đã dành nhiều tuần để xem xét về khảnăng thay thế ông Cheney bằng thượng nghị sỹTennessee Bill Frist trong chiến dịch tái tranhcử năm 2004.

Suy nghĩ đó xuất hiện năm 2003, trong mộtbuổi ăn trưa giữa ông Bush và Cheney, người đãđề xuất rút khỏi cuộc chạy đua. “Thực sự tôi đãcó xem xét”, tờ New York Times trích lời ôngBush trong cuốn hồi ký.

“Ông ấy đã bị xem như là Darth Vader đen tối,vô tâm của chính quyền”.

Ông Bush cho biết ông đã nghĩ đến việc thaythế Cheney bởi ông muốn chấm dứt quan niệm chorằng chính ông Cheney mới là người đưa ra quyếtđịnh thực sự tại Nhà Trắng. Nhưng cuối cùng cựuTổng thống vẫn “dính lấy” Cheney bởi ông chọnCheney là “để làm việc” và “đó chính xáclà những gì ông ấy đã làm”.

Trong cuốn hồi ký của mình, ông Bush còn tậptrung viết về những chuyện bên lề cũng như chitiết của 14 sự kiện chính trong cuộc đời ông,trong thời gian làm tổng thống, trong đó cóquyết định bỏ rượu và các quyết định sau vụ tấncông khủng bố 11/9/2001.

Ông cũng thừa nhận đã mắc sai lầm khi đối phóvới Bão Katrina năm 2005. Ông cũng có cảm giác“giống như người thuyền trưởng của con tàu đangđắm” khi cuộc khủng hoảng kinh tế leo thang vàocuối nhiệm kỳ tổng thống của ông năm 2008.

Song ông cho biết thêm: “Cuộc khủng hoảng tàichính không được biến thành cái cớ để tăngthuế”.

Cuốn hồi ký có thể giúp ông Bush, người rờinhiệm sở với tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong lịchsử các tổng thống Mỹ, có thể vớt vát chút ítdanh tiếng trong thời gian ông tại vị.

“Dù lời phán quyết đối với thời gian tạinhiệm của tôi như thế nào, tôi vẫn hài lòng vớisự thật là tôi sẽ không đi loanh quanh để mànghe nó”, ông Bush viết.

TheoPhan Anh
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.