Quê nhà Gadhafi bị tấn công dữ dội

Người phát ngôn của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) cho biết các binh sĩ đã tấn công thành phố Sirte từ cả hai phía nam và tây, nhưng họ vấp phải sự chống trả quyết liệt từ phe Gadhafi. Theo BBC, quân đội NTC sau đó đã đập tan hàng phòng thủ ngoài thành phố và tiến vào trung tâm Sirte, đang tiếp tục giao chiến với các tay súng bắn tỉa và một đội quân tinh nhuệ của Gadhafi.

Quân đội củachính quyền mới tại Libya hôm qua tiến được vào trung tâm thành phố Sirte, quêhương đại tá Gadhafi và là một trong số ít thành lũy cuối cùng ủng hộ nhà lãnhđạo bị lật đổ này.

Người phát ngôncủa Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) cho biết các binh sĩ đã tấn côngthành phố Sirte từ cả hai phía nam và tây, nhưng họ vấp phải sự chống trả quyếtliệt từ phe Gadhafi. Theo BBC, quân đội NTC sau đó đã đập tan hàngphòng thủ ngoài thành phố và tiến vào trung tâm Sirte, đang tiếp tục giao chiếnvới các tay súng bắn tỉa và một đội quân tinh nhuệ của Gadhafi.

Quê nhà Gadhafi bị tấn công dữ dội
Các binh sĩ phe đối lập trên đường tiến vào thành phố Sirte. Ảnh: allvoices

Tuầntrước, các lực lượng của NTC cũng phải mất nhiều giờ giao chiến để chiếmđược thị trấn Bani Walid nhưng đã bị đẩy lui trở lại. Một nguồn tin chobiết quân đội của chính phủ mới tại Libya sẽ tổ chức tấn công lại thịtrấn này trong hôm nay và đẩy mạnh cuộc truy lùng Gadhafi.

Trong khi đó, phátngôn viên của phe Gadhafi là Moussa Ibrahim tuyên bố hàng nghìn quân tình nguyệnđã sẵn sàng để giải phóng Libya khỏi sự chiếm giữ của NTC. "Chúng tôi thực sựđang rất mạnh. Chúng tôi có khả năng, phương tiện và kế hoạch giải phóng cảLibya", ông nói trong một cuộc gọi đến kênh truyền hình al-Rai ủng hộGadhafi.

Trong một diễnbiến khác, hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp NicolasSarkozy đã có chuyến thăm lịch sử đến thủ đô Tripoli để hội đàm với lãnh đạo lâmthời của Libya, chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil. Hai nguyên thủ của liên quâncam kết ủng hộ NTC và đưa ra một loạt biện pháp, trong đó có giải ngân khối tàisản hàng tỉ USD của Libya và trợ giúp rà phá bom mìn.

Trong chuyến thămkéo dài một ngày, ông Cameron đã ca ngợi những nỗ lực kiểm soát đất nước của NTCnhưng cảnh báo rằng cuộc chiến khắc nghiệt nhất vẫn chưa diễn ra. Cả ông Cameronvà ông Sarkozy đều khẳng định NATO sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình theo ủy quyềncủa Liên Hợp Quốc để bảo vệ người dân thường Libya cho đến khi những phần tửcuối cùng của phe Gadhafi đầu hàng.

Sau cuộc hội đàm,hai nhà lãnh đạo của liên quân đã đến thăm Benghazi, thành lũy của NTC ở miềnđông Libya. Hàng nghìn người đã tập trung ở quảng trường Tự Do, chào đón và hôvang tên hai nhà lãnh đạo phương Tây và nhiều người còn vẫy quốc kỳ Pháp.

Ông Abdul Jalilcảm ơn lãnh đạo liên quân vì sự ủng hộ về cả chính trị, kinh tế và quân sự choNTC. Hôm nay, NTC cũng đã phái một đoàn đại biểu sang nước láng giềng Niger nhằmthu hồi số vàng và tiền mặt được cho là đã bị các quan chức trung thành vớiGadhafi vận chuyển sang đây.

Ít nhất 36 ngườithân cận với Gadhafi, bao gồm người thân và tướng lĩnh, đã bỏ trốn sang Algeriavà Niger từ khi Tripoli rơi vào tay NTC hồi tháng trước. Libya cũng đã yêu cầubàn giao những người bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã vì tội ácchống loài người, bao gồm cựu lãnh đạo Gadhafi, con trai ông là Saif al-Islam vàcựu giám đốc tình báo Libya.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.