“Thái Lan- Campuchia đồng ý ngưng chiến ở khu vực biên giới”

Thái Lan cho biết nước này đã thảo luận với Campuchia về nỗ lực thực hiện ngưng bắn tại khu vực biên giới đang tranh chấp, trong bối cảnh khu vực Preah Vihear đã im tiếng súng nhưng lực lượng quân đội của hai bên vẫn hiện quanh ngôi đền cổ tranh chấp.

 Thái Lan cho biết nướcnày đã thảo luận với Campuchia về nỗ lực thực hiện ngưng bắn tại khu vực biêngiới đang tranh chấp, trong bối cảnh khu vực Preah Vihear đã im tiếng súng nhưnglực lượng quân đội của hai bên vẫn hiện quanh ngôi đền cổ tranh chấp.

Chính quyền Thái Lan vàCampuchia hôm qua xác nhận trong hơn 24 giờ qua, không có giao tranh mới tạikhu vực biên giới đang tranh chấp sau 4 ngày giao chiến dữ dội.

Các giới chức Thái Lan tại tỉnh Si Sa Ket cho biết hai bên cũng đã tiếp tụccác cuộc thảo luận và đã đồng ý ngưng chiến.

“Thái Lan- Campuchia đồng ý ngưng chiến ở khu vực biên giới”

Quân lính Thái Lan tại một doanh trại quân đội ở Si Sa Ket, sau khi lùi ra khỏi khu vực gần đền Preah Vihear ngày 8/2.

Đại tá Chinnakaj Rattanajitt,người phát ngôn của quân đội Thái Lan tại khu vực, nói: “Hai bên đã nóichuyện và đồng ý chấm dứt nổ súng. Để tránh những cuộc bạo động sau này, cảhai bên sẽ suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động. Trước khi làm việc gì,binh sĩ hai bên sẽ tham khảo ý kiến và phối hợp với các cấp trên ở mọi cấpbậc.”

Đại tá Chinnakaj nói thêm dù có sự đồng ý miệng để chấm dứt giao tranh,nhưng chưa có thỏa thuận ngưng bắn chính thức nào.

Phía Campuchia chưa xác nhậnvề thoả thuận này.

Tình hình quân sự tạm lắng trong khi Indonesia, chủ tịch luân lưu ASEAN,đang thực hiện những nỗ lực ngoại giao. Ngoại trưởng Indonesia MartyNatalegawa đã đến Phnom Penh và Bangkok trong 2 ngày qua. Mỹ, Malaysia vàViệt Nam cũng kêu gọi hai bên “kiềm chế”.

Giới phân tích trong khu vực chorằng cả quân đội lẫn chính phủ Thái Lan đều không muốn chiến tranh và họ có cáchđối thoại với Phnom Penh.

Theo Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.