Thái Lan: Lực lượng "Áo đen" là ai?

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình Áo đỏ ở Thái Lan tiếp tục nổ ra trong ngày 284 làm ít nhất 1 người chết và gần 20 người bị thương.

Các cuộc đụng độ giữa lựclượng an ninh và những người biểu tình Áo đỏ ở Thái Lan tiếp tục nổ ra trongngày 28/4 làm ít nhất 1 người chết và gần 20 người bị thương.

Trong bối cảnh Chínhphủ đã tỏ ra cứng rắn hơn còn phe Áo đỏ vẫn rất thách thức, nhiều ý kiến lo ngạinguy cơ tái bùng phát một vụ bạo loạn mới, tương tự cuộc đụng độ đẫm máu vàongày "Thứ Bảy đen tối" hôm 10/4 vừa qua, làm 25 người bị thiệt mạng và hơn 800người bị thương.

Chính quyền Thái Lanđang ráo riết truy tìm những phần tử khủng bố, bị cáo buộc đã kích động bạo lực.Song đến nay, câu hỏi những tay súng này là ai, do ai hậu thuẫn vẫn chưa tìmđược lời giải.

Thái Lan: Lực lượng "Áo đen" là ai?
Đến nay, câu hỏi những tay súng này là ai, do ai hậu thuẫn vẫn chưa tìm được lời giải.

Bàn taykhủng bố

Các nhân chứng và những hình ảnh thu được qua băng video cho thấy một số taysúng có vũ trang, được trang bị súng trường tấn công và súng phóng lựu M-79,trong những bộ đồng phục màu đen và đội mũ trùm đầu có xuất hiện hôm 10/4 trongcuộc đối đầu nảy lửa giữa phe Áo đỏ và quân đội ở bên ngoài doanh trại Trungđoàn bộ binh số 11 ở ngoại ô thủ đô Bangkok.

Theo các nguồn tintình báo của Chính phủ, đây là những phần tử phiến quân khủng bố, trà trộn vàocác đám đông biểu tình, nổ súng vào binh sỹ để kích động gây ra tình trạng hỗnloạn, đồng thời xúi giục các binh lính đang hoang mang bắn trả để tự vệ.

Những phần tử "Áo đen" này, có thể là dân quân từng được đào tạo tác chiến, cóliên kết chính trị với phong trào Áo đỏ. Họ được vũ trang đầy đủ, tìm cách gâyđổ máu nghiêm trọng để phe Áo đỏ có cớ buộc tội Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Chính phủ lo ngại "những kẻ khủng bố" có thể tấn công vào bất kỳ lúc nào và cólẽ đã đứng đằng sau hàng chục cuộc tấn công bí ẩn bằng lựu đạn ở khắp Bangkok. 

Sự xuất hiện củachúng trong đám biểu tình và những lo ngại rằng chúng đã cất giấu hàng trăm súngtrường tấn công, súng phóng lựu M-79, lựu đạn cầm tay hoặc rốckét đồng nghĩa vớiviệc bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải tán các nhóm biểu tình có thể gây hậu quả thảmkhốc, với số lượng thương vong lớn ở cả hai phía. 

Thái Lan: Lực lượng "Áo đen" là ai?
Nhiều quan chức quân đội cho biết các tay súng mặc "Áo đen" dường như đã được huấn luyện khá tốt để có thể tham gia các cuộc chiến có vũ trang.

"Áo  đen"vẫn là ẩn số 

Hiện có những quan ngại rằng các nhóm vũ trang có liên quan đến chính trị có thểtham gia các hoạt động dân quân nếu tình trạng bế tắc vẫn dai dẳng. Các cuộc tấncông nhằm vào binh lính hoặc những người biểu tình đối địch có thể xảy ra sauđó, đẩy Bangkok vào tình trạng đáng lo ngại. 

Vậy những tay súng "Áo đen" là ai? Đó là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đápchính xác. Theo các thủ lĩnh phe Áo đỏ, những người mặc "Áo đen" đang bảo vệ lựclượng Áo đỏ, nhưng họ cũng không biết những người này là ai.

 Tuy nhiên, dù họ là ai đi chăng nữa thì rõ ràng quân đội đang  lúng túng trongviệc tìm cách vô hiệu hoá lực lượng này.

Ngày 25/4 vừa qua, Tư lệnh quân đội TháiLan Anupong Paochinda đã lần đầu tiên thừa nhận rằng các cựu quân nhân, hoặcthậm chí một số người đương nhiệm có thể nằm trong số này. Nhiều quan chức quânđội cho biết các tay súng mặc "Áo đen" dường như đã được huấn luyện khá tốt đểcó thể tham gia các cuộc chiến có vũ trang.

Câu hỏi ai hậu thuẫn và lãnh đạo những người này hiện cũng chưa có câu trả lời."Nghi can" số một là cựu Tư lệnh quân đội và cũng là cựu Thủ tướng ChavalitYongchaiyudh - một phụ tá chính trị thân cận của Thủ tướng bị truất quyềnThaksin Shinawatra - được cho là đã tiến hành chiêu mộ các tay súng.

Thái Lan: Lực lượng "Áo đen" là ai?
Dù họ là ai đi chăng nữa thì rõ ràng quân đội đang  lúng túng trong việc tìm cách vô hiệu hoá lực lượng này.

Bản thân Thủ tướng Abhisit đã cáo buộcông Chavalit - Chủ tịch đảng Puea Thai đối lập, tiền thân là đảng Người Thái yêungười Thái của ông Thaksin, có dính líu đến nhóm này ở một mức độ nhất định. Tuynhiên, ông Chavalit đã phủ nhận.

Những nhân vật khác bị chính phủ và quân đội nghi ngờ là các tướng lĩnh đã nghỉhưu, từng bị thanh trừng sau khi ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính quânsự tháng 9/2006.
 
Pallop Pinmanee, cũng là một trong số những nhân vật bị  tình nghi. Ông là tướngbốn sao đã nghỉ hưu, thành viên đảng Puea Thai và là đồng sự thân cận của ôngChavalit. Một nhân vật khác là Khattiya Sawasdipol, một thiếu tướng ngang ngạnhđược biết đến với tên gọi "Seh Daeng" và cũng là một nhân vật ủng hộ mạnh mẽ pheÁo đỏ. Ông đã bị sa thải sau khi đi thăm Thaksin tại Đubai mà không xin phép.

Cả hai nhân vật nói trên hồi tháng 2 vừa qua đã tuyên bố muốn thành lập một"quân đội của nhân dân". Tuy nhiên, cả Pallop và Khattiya đều phủ nhận có liênquan đến bất kỳ vụ bạo động nào đã xảy ra ở Thái Lan.

TheoThái Lan: Lực lượng "Áo đen" là ai?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.