Thế giới lên án vụ đánh bom tàn bạo ở Nga

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công đẫm máu ở sân bayDomodedovo với Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả đó là hành động "vô nhân đạo".

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công đẫm máu ở sân bayDomodedovo với Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả đó là hành động "vô nhân đạo".

"Tôi mạnh mẽ lên án hành động vô nhân đạo này", phát ngôn viên Nhà TrắngRobert Gibbs dẫn lời ông Obama. "Mọi sự giúp đỡ mà chính phủ Nga cần đến hoặc muốn, chúng tôi xin sẵn sàngcung cấp", ông Gibbs nói thêm.
"Vụ tấn công tàn bạo đã giết chết nhiều người và làm bị thương nhiều ngườikhác, và người Australia xin chia buồn với gia đình của tất cả những nạn nhânphải hứng chịu kết cục của hành động bạo lực kinh hoàng này", Thủ tướngAustralia Julia Gillard lên án.

Thế giới lên án vụ đánh bom tàn bạo ở Nga
Cảnh sát đến sân bay Domodedovo sau vụ đánh bom (Ảnh: THX)
Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho hay, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói ông "kinhhoàng" trước vụ đánh bom.

"Tổng thư ký kinh hoàng trước vụ đánh bom chết người hôm nay ở Sân bayDomodedovo mà theo thông tin đã giết chết hàng chục người", trích lời phátngôn viên Farhan Haq.

"Tổng thư ký lên án hành động tệ hại và không thể biệnminh nhằm vào người vô tội này. Pháp và Đức đều lên án vụ tấn công là hành động"hèn nhát", còn Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông "bị sốc nặng vàrất đau buồn".


"Tổng thống Cộng hòa Pháp đảm bảo với các nhà chức trách Nga về tình đoàn kếttoàn vẹn của Pháp khi đối diện với hành động dã man và đê hèn này", Vănphòng Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố.

"Tôi căm phẫn khi biết rằng rất nhiều người đã chết trong vụ tấn công hènnhát nhằm vào sân bay Domodedovo, và nhiều người nữa bị thương", Thủ tướngĐức Angela Merkel bày tỏ trong một lá thư chia buồn.

Chủ tịch EU Herman Van Rompuy bày tỏ sự giận dữ và kêu gọi Nga "trừng trị" nhữngkẻ đứng sau vụ việc, đồng thời gửi tới Tổng thống Nga Dmitry Medvedev "thôngđiệp về sự đoàn kết từ Liên minh châu Âu".

Chỉ huy NATO Anders Fogh Rasmussen cũng nhấn mạnh "tình đoàn kết" của liên minhnày với Nga - trước thềm cuộc đối thoại cấp cao ở Brussels giữa các quan chứcNga và NATO về các kế hoạch phòng thủ chống tên lửa.

"Chúng tôi cùng nhau trong cuộc chiến này", Tổng thư ký NATO khẳng địnhtrong một thông báo và nhấn mạnh: "Đây là một mối đe dọa chung mà chúng taphải đoàn kết đối mặt. NATO bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và nhân dân Nga".

Tây Ban Nha lên án vụ tấn công là "hành động khủng bố đê tiện". Trong một thôngđiệp, Bộ Ngoại giao nước này nói: "Tây Ban Nha tái khẳng định tình đoàn kếtvới Nga và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chốngkhủng bố".

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, hiện là Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châuÂu, nói: "Không gì có thể biện minh cho một hành động tàn bạo chống lại dânthường. Tôi ủng hộ chính phủ và nhân dân Nga trong thời điểm khó khăn này".

Theo Thanh Hảo
SMH/VietNamNet


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.