Thuyền trưởng tàu lật Italia "lái sát bờ để chào bạn"

Thuyền trưởng tàu du lịch hạng sang của Italia gặp nạn đã bị cáo buộc cố tìnhlái tàu quá gần bờ nhiều đá chỉ để phát tín hiệu chào một ai đó trên đảo Giglio.

Thuyền trưởng tàu du lịch hạng sang của Italia gặp nạn đã bị cáo buộc cố tìnhlái tàu quá gần bờ nhiều đá chỉ để phát tín hiệu chào một ai đó trên đảo Giglio.


Tối qua, các công tố viên cáo buộc thuyền trưởng Francesco Schettino của tàuCosta Concordia tiếp cận bờ biển "một cách bất cẩn, vụng về" chỉ vài phút trướcvụ va chạm thảm khốc với đá ngầm dưới nước khiến tàu mắc cạn, nghiêng và chìmdần.

Theo chủ tàu, những kết luận sơ bộ ban đầu cho thấy thuyền trước có thể bị buộctội "phạm sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng".
Thuyền trưởng tàu lật Italia "lái sát bờ để chào bạn"
Thuyền trưởng Francesco Schettino bị bắt giữ hôm 15.1.

Công tố viêntin rằng ông Schettino có ý định cho tàuchạy gần vào bờ khi vụ tai nạn xảy ra.Được biết, tàu Costa Concordia có truyềnthống lâu nay là thường lái vào gần bờđể chào cư dân trên đảo bằng một hồi còidài. Phong tục này được cho là bắt đầukhi vợ một cựu sĩ quan sống trên đảo vàngười chồng thường lái tàu vào gần bờ đểchào vợ.

Các báo cáo đêm qua cho biết những sĩquan trên tàu cũng có bạn bè trên đảo,nên họ cũng muốn chào họ theo cách tươngtự.

Khi con tàu tới gần cảng, nó đã vào bờquá sâu nên va phải rạn san hô đá, đượcngười dân địa phương biết tới là "LeScole". Người dân trên đảo nói họ chưabao giờ thấy tàu sát bờ như thế. Thôngthường, tàu phải cách bờ ít nhất 5 dặm.

Franco Verusio, công tố viên đứng đầunhóm điều tra khẳng định: "Thuyền trưởngchính là người ra lệnh lái tàu vào sátbờ, ít nhất là theo những gì chúng tôiđã điều tra được. Có một người nào đóđặc biệt muốn nhận được tín hiệu chàođón từ con tàu".

Viên thuyền trưởng tối qua bị thẩm vấnvì tội ngộ sát hàng loạt. Ông ta tuyênbố rằng các rạn san hô không thấy xuấthiện trên biểu đồ hàng hải và không đượchệ thống định vị của tàu phát hiện."Chúng tôi cho rằng tàu vẫn ở vùng nướcsâu, cách đá ngầm khoảng 300m".

Thuyền trưởng cũng bị cáo buộc bỏ mặchành khách trên tàu - một tội danh cóthể nhận mức án lên đến 12 năm tù, tuynhiên thuyền trưởng bác bỏ cáo buộc trênvà cho rằng ông ta là người cuối cùngrời tàu.
 


Theo Vân Anh
Lao động/Telegraph
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.