"Tổng biên tập Wikileaks đang ở Anh"

Tờ The Independent của Anh khẳng định cơ quan tình báo nước này Scotland Yard biết rõ nơi ở của Assange từ hơn một tháng nay song vẫn chưa nhận được chỉ thịbắt giữ.

Tờ The Independent của Anh khẳng định cơ quan tình báo nước này - Scotland Yard- biết rõ nơi ở của Assange từ hơn một tháng nay song vẫn chưa nhận được chỉ thịbắt giữ. Lực lượng cảnh sát khắp thế giới được yêu cầu dẫn độ Assange vì cáobuộc lạm dụng tình dục ở Thụy Điển.

Assange, người Australia 39 tuổi, cung cấp cho cảnh sát Anh thông tin liên lạccá nhân khi tới đây hồi tháng 10. The Independent dẫn nguồn tin cảnh sát khẳngđịnh họ có số điện thoại của Assange và biết rõ nơi ông này đang ở.

"Tổng biên tập Wikileaks đang ở Anh"
Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange (Ảnh: AFP)

Cục điều tra về tội phạm có tổ chức của Anh (Soca) đã nhận được lệnh truy nãquốc tế song vẫn từ chối bắt Assange. Ông này được cho là đang ở miền đông namnước Anh. Cho tới khi họ ra quyết định, lực lượng cảnh sát không thể động thủ.

Sự trì hoãn này được cho chỉ là vấn đề nguyên tắc. Nhiều nguồn tin cho rằng Socacần có xác minh về lệnh truy nã do các công tố viên Thụy Điển đưa ra. Tên củaAssange được liệt vào danh sách truy nã của Interpol từ hôm 20/11 song chỉ đượccông bố rộng rãi tối 30/11. Nó càng khiến người ta chú ý hơn vào người đàn ôngđứng sau vụ tuồn 250.000 tài liệu mật của các sứ quán của Mỹ khắp thế giới.

Những người thân tín của Assange cho hay ông phải làm việc ngày đêm để bảo vệtrang web khỏi các cuộc tấn công. Đêm qua, Amazon đã từ chối cung cấp dịch vụcho Wikileaks, buộc họ phải nhờ vào các máy chủ ở châu Âu.

Trợ lý của Assange thì từ chối tiết lộ nơi ở cụ thể của ông vì tổng biên tập nàybị dọa giết. Luật sư của ông - Mark Stephens - khẳng định Assange không lẩn trốnvà vẫn thực hiện một số cuộc phỏng vấn ngắn.

Assange bị truy nã ở Thụy Điển vì nghi ngờ lạm dụng tình dục song chưa bị truytố chính thức. Assange liên tục bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông quan hệ tìnhdục có sự đồng thuận của hai phụ nữ trong chuyến đi tới Thụy Điển hồi tháng 8.

Mẹ của ông - Christine Assange - khổ sở vì lệnh truy nã của Interpol đối với contrai, thêm rằng bà rất lo lắng. "Nó là con trai tôi. Tôi không muốn nó bịtruy đuổi hay bắt giữ", Christine Assange nói với hãng tin ABC củaAustralia. "Có nhiều điều viết về tôi và Julian không đúng".

Nhóm luật sư của Assange đã phát đơn kháng án lên tòa án tối cao Thụy Điển,chống lại lệnh truy nã ông. Luật sư Stephens cáo buộc công tố viên Thụy Điển đãđi ngược lại những nguyên tắc cơ bản của luật pháp ví dụ như không thông báo chothân chủ của ông biết trước về những cáo buộc.

"Vì Thụy Điển là một nước văn mình, tôi miễn cưỡng phải nói rằng đây là sựbức hại chứ không phải khởi tố", Stephens nói. "Ông ấy không trốn tránhgì. Cảnh sát ở đây biết chính xác ông ấy ở đâu".

Assange trước đó từng ám chỉ rằng ông sẽ tới Thụy Sĩ. Ông cũng từng được đề nghịtrú chân ở Ecuador song sau khi cảnh sát Interpol phát lệnh sẽ rất khó cho ôngnày đi bất cứ đâu.

Theo H.Ninh
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.