Tổng thống Libya cảnh báo “tắm máu” nếu phương Tây can thiệp

Tổng thống Libya hôm qua cảnh báo “hàng nghìn người” sẽ chết nếu phương Tây can thiệp để ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại ông. Trong khi đó, Liên đoàn ẢRập cũng phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Libya và NATO không đồng thuận trong động thái này.

Tổng thống Libya hôm qua cảnh báo “hàng nghìn người”sẽ chết nếu phương Tây can thiệp để ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại ông.Trong khi đó, Liên đoàn ẢRập cũng phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Libyavà NATO không đồng thuận trong động thái này.

“Hàng nghìn người sẽ chết”

Phát biểu trên chương trình truyền hình được phát trực tiếp, nhàlãnh đạo Libya Muammar Gadhafi cảnh báo “cuộc chiến sẽ kéo dài, rất dài” nếu cóbất kỳ sự can thiệp nào của cường quốc bên ngoài. “Nếu Mỹ hoặc phương Tây muốnvào Libya, họ phải biết đây sẽ biến thành địa ngục, một cuộc tắm máu - sự tànsát còn tồi tệ hơn ở Iraq. Hàng nghìn người sẽ chết”.

Tuyên bố với “những người bạn của chúng ta ở châu Âu và phươngTây”, ông nói họ “sẽ không có một chút lợi ích nào khi làm rung chuyển chế độ ởLibya”.

Tổng thống Libya cảnh báo “tắm máu” nếu phương Tây can thiệp

Theo bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, không có đồng thuận bên trong NATO về việc sử dụng vũ lực.

Ông Gadhafi cũng một lần nữa lên tiếng đổ lỗi cho tổ chức khủngbố al-Qaeda đã thách thức chính quyền của ông, cho rằng mục tiêu của lực lượngnày là để kiểm soát đất đai và dầu mỏ của Libya. “Chúng ta sẽ chiến đấu đếnchiến binh cuối cùng”, Tổng thống Libya tuyên bố.

Ông Gadhafi cảnh báo như trên khi có tin các lực lượng thân lãnhđạo Gadhafi đã tấn công vào Brega ở phía đông Libya. Tình hình chiến sự đang trởnên ác liệt; Còn các cường quốc trên thế giới đang đưa ra các biện pháp chế tàiđối với Libya, và đang thảo luận về việc có thể thi hành một vùng cấm máy bayđối với quân đội Libya.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua cho biết bà cócùng quan điểm với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates là Mỹ sẽ không vội vã thamgia thiết lập một vùng cấm máy bay tại Libya hay can thiệp quân sự khác.

Theo một số nguồn tin, thì các giới chức quân sự Mỹ đang chuẩn bịmột danh sách các phương án hành động, đệ trình lên Tổng thống Barack Obama. Mặtkhác, Mỹ cũng đang có các cuộc thảo luận với châu Âu. Tuy nhiên, khả năng canthiệp quân sự chưa rõ ràng.

Trước đó, ông Gadhafi tuyên bố các giếng dầu của nước ông antoàn, nhưng các công ty dầu nước ngoài lo ngại họ có thể bị tấn công bởi cácbăng đảng có vũ trang. Ông Gadhafi đưa ra lời bình sau các bản tin nói rằng lựclượng chính phủ ông đã giành lại thành phố lọc dầu Brega bên bờ Địa Trung Hải từtay quân nổi dậy chống chính phủ.

Một giới chức trong ngành dầu của Libya cho hay dầu xuất khẩu từ khu vực phíađông nước này do phe nổi dậy chiếm đóng đang xúc tiến bình thường. Nhưng cácgiới chức của Libya và các giới chức trong công nghiệp dầu nói rằng sản lượng1,6 triệu thùng mỗi ngày đã bị cắt một nửa trong thời gian bất ổn. Sự kiện đó đãdẫn đến việc giá dầu tăng vọt trên các thị trường thế giới.

Liên đoàn ẢRập phản đối, NATO không đồng thuận

Các nhà ngoại giao Liên đoàn các nước ẢRập tuyên bố tổ chức này chống lại bất cứhình thức can thiệp nào của nước ngoài vào Libya. Quan điểm này được khẳng địnhhôm qua tại Cairo, nơi 22 nước thành viên ẢRập họp để thảo luận về những xáotrộn tại Libya.

Một ngày trước đó, 192 nước thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu chấpthuận ngưng cho Libya tham gia Hội đồng Nhân quyền “vì nước này vi phạm rộng rãivà có hệ thống nhân quyền trong khi đàn áp cuộc nổi dậy chống nhà độc tàiMuammar Gadhafi”. 

Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng quan tâm sâu sắc đối với tình trạng nhân quyềntại Libya. Mỹ ca ngợi động thái chưa từng có này và nói việc này “sẽ là một cảnhbáo đối với các nước khác tấn công vào công dân của mình”.

Hội đồng Nhân quyền gồm có 47 thành viên, có trụ sở tại Geneva. Libya là quốcgia đầu tiên bị đình chỉ không cho tham gia hoạt động của Hội đồng Nhân quyền kểtừ khi cơ quan này được thành lập vào năm 2006. Hành động này không vĩnh viễnloại Libya ra khỏi Hội đồng Nhân quyền nhưng ngăn không cho Libya tham dự hộiđồng này cho đến khi Đại hội đồng Liên hợp quốc quyết định có phục hồi tư cáchthành viên cho Libya hay không.

Trong khi đó, khối liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại khôngđồng thuận trong việc can thiệp quân sự vào Libya.

Tại cuộc họp báo tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ RobertGates thừa nhận không có đồng thuận bên trong NATO liên quan đến việc sử dụng vũlực. Còn theo Đô đốc Mike Mullen, Tham mưu trưởng lực lượng liên quân, mọi giảipháp đang được xem xét, nhưng đồng thời, ông cũng nói rõ là việc lập một khu vựccấm bay trên không phận Libya để bảo vệ thường dân là rất khó thực hiện, vìtrước tiên, “cần phải tiêu diệt được các đơn vị phòng không của Libya”.

Còn tại Thượng viện Mỹ, một ngày trước đó, các Thượng nghị sĩ đãthông qua một nghị quyết mang tính biểu tượng, đồng ý về mặt nguyên tắc lập khuvực cấm bay tại Libya và lên án những hành động đàn áp của chính quyền Gadhafi.

Theo Hà Khoa
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.