Trẻ em Đông Nam Á phải bỏ học vì thảm họa nắng nóng khủng khiếp lên đến hơn 44 độ

Thái Lan, Lào và Campuchia mới đây đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục lên đến 44,6 độ. Singapore xác nhận nhiệt độ tăng cao bất thường trong khi đó Malaysia đã cạn khô nước từ nhiều tháng nay.

Thái Lan, Lào và Campuchia mới đây đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục lên đến 44,6 độ. Singapore xác nhận nhiệt độ tăng cao bất thường trong khi đó Malaysia đã cạn khô nước từ nhiều tháng nay.

Tại Campuchia, các em học sinh bị cắt nước: “Nhà vệ sinh rất ít khi có nước. Mấy giếng nước xung quanh cạn khô. Bạn bè cháu cũng không đi học vì trời nóng quá” – bé Srey Norn, 13 tuổi, hiện đang sống tại Tboung Khmum nói. 

Cô Hen Seha, giáo viên của Srey Norn, nói: “Học sinh nghỉ học nhiều, phải 30 – 40%. Tôi rất muốn lắp quạt cho các em nhưng trường đã bị cắt điện”.
 
Máy bơm nước chảy nhỏ giọt tại trường Kampong Chang, Campuchia. Các em học sinh phải đi mua nước về dùng vì máy bơm quá yếu.

Khi không được đi vệ sinh, các em phải ra bụi rậm hoặc về nhà, đồng nghĩa với việc không quay lại trường nữa.

Trong khi đó, nhiều nguồn nước xung quanh bị nhiễm bệnh. Ngay cả khi lọc nước trước khi sử dụng, các em vẫn có nguy cơ bị tiêu chảy, ốm sốt. Nếu dùng để tắm, các em sẽ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ rất nguy hiểm.

Chính phủ Campuchia đã giảm giờ học cho các em học sinh. Nhưng điều đó cũng không thay đổi được thực trạng bỏ học ngày càng nhiều.

Theo CNN, sông Mekong, con sông dài nhất Đông Nam Á, cũng đang trong tình trạng cạn nước kỷ lục. Tại Việt Nam, mực nước sông đang thấp nhất kể từ năm 1926. Nước ngọt giảm, nước biển tràn vào khiến đấp ngập mặt, gây mất mùa cho người dân. Một nông dân cho biết gạo bị hư hỏng do hạn hán trên 4 tháng năm 2016 tại tỉnh Bến Tre, Việt Nam.


Nước phải được sử dụng rất tiết kiệm và hạn chế ngay tại trường học.

Thái Lan cũng dự kiến sản lượng gạo năm nay sẽ kém hẳn so với mọi năm do hạn hán, lượng mưa ít. Lượng gạo của Thái Lan và Việt Nam đều thấp sẽ kéo theo các quốc gia khác như Philippines, Indonesia gặp khó khăn khi hàng năm vẫn nhập số lượng lớn nông sản từ hai quốc gia láng giềng.

Malaysia cũng bị mất mùa rau. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Singapore. Giá rau nhập khẩu từ Malaysia tăng mạnh, đẩy giá trong nước tăng 40%. Người Singapore tỏ ra vô cùng lo lắng không biết giá cả sẽ còn tăng đến mức nào nữa.


Nhiều trẻ em tại Campuchia xác định ở nhà để tránh nóng. Trường học tìm mọi cách vận động nhưng rất khó để các em đến trường trong thời tiết cực đoan này.

Quay lại Malaysia, nguồn nước đang dần cạn kiệt. Các hồ thủy điện đã xả hết lượng nước có thể nhưng không giải quyết được khó khăn. 250 trường học bị đóng cửa. Tại các sông, suối khô cạn, cá chết trắng dưới đáy.

Hạn hán
cũng gây ra những thảm họa nghiêm trọng. Tại Indonesia, một vụ cháy rừng lớn đã bùng phát tại Borneo khiến ít nhất 9 con đười ươi quý hiếm bị chết.

Hiện tượng khí hậu cực đoan năm nay tại Đông Nam Á được đánh giá sẽ là một trong những thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Tại Thái Lan sẽ xuất hiện hạn hán nghiêm trọng nhất kể từ năm 1983. 

Nguyên nhân của hạn hán bất thường là do hiện tượng El Nino mạnh kỷ lục đã được dự báo từ trước. Mặc dù vậy, ngay cả các nhà khoa học cũng chưa thể xác định được thời điểm El Nino mạnh nhất trong năm nay. 

Trong lúc đó, người dân Đông Nam Á vẫn phải tiếp tục chống chọi với sự khắc nghiệt từ thời tiết vì cuộc sống, vì gia đình.


Nhiều trẻ em phải tắm rửa trong ao tù đọng, rất dễ mắc bệnh sốt rét, bệnh ngoài da.


Các em bé hồn nhiên vui đùa ngay tại cửa đập vì thực tế nếu xả đập cũng không còn nước mà chảy ra.


Các em nhỏ tập trung quanh một cái giếng cạn khô.


Học sinh đi múc nước từ những nơi rất xa về dùng.
 

Gạo mất màu tại Bến Tre, Việt Nam.

Theo Trí thức trẻ

nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.