Triều Tiên cảnh báo chiến tranh

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh khi Hàn Quốc, ngày 9/1, tiếp tục phát các chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng qua biên giới, trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh khi Hàn Quốc, ngày 9/1, tiếp tục phát các chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng qua biên giới, trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo.

Sau gần 5 tháng tạm dừng, ngày 8/1, Hàn Quốc tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên để đáp trả vụ thử vũ khí được cho là bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng. Chính quyền Kim Jong-un cho rằng, các chương trình của Seoul không khác gì hành động tuyên chiến.\

Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Bình Nhưỡng, bom nhiệt hạch, thử nghiệm, phóng thanh, tuyên truyền, chiến tranh, cảnh báo

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh nếu bị đe dọa bởi kẻ thù. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước đông đảo người dân tại Quảng trường Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng, một quan chức cấp cao Triều Tiên tuyên bố chương trình phát thanh của Hàn Quốc – cùng với đàm phán Washington-Seoul 

về khả năng triển khai tới Hàn Quốc các chiến đấu cơ tân tiến Mỹ, đã đẩy bán đảo Triều Tiên "tới vực thẳm chiến tranh". 

Kẻ thù của Bình Nưỡng đang "ghen ăn tức ở" về vụ thử bom nhiệt hạch thành công của Triều Tiên – Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Kim Ki Nam – khẳng định như vậy trên đài truyền hình nước này tối qua.

AP dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, binh lính nước này ở gần các điểm loa phóng thanh đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ. Tuy nhiên, họ chưa thấy có bất kỳ động thái bất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên dọc biên giới. 

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, Seoul đã triển khai các tên lửa, pháo và nhiều hệ thống vũ khí khác tới gần biên giới để nhanh chóng phản ứng trước bất kỳ tình huống nào. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng ở Seoul chưa xác nhận tin này. 

Giới chức Hàn Quốc cho hay, các chương trình phát thành của họ có thể vang xa 10km vào ban ngày và 24km vào ban đêm. Âm thanh của nó có thể tới tai của đông đảo binh lính Triều Tiên đóng gần biên giới và dân chúng ở các thị trấn vùng biên như Kaesong. 

Seoul còn dự định dùng loa di động để phát từ một đảo nhỏ cách bờ biển nước láng giềng phía bắc chỉ vài cây số. 

Động thái của Hàn Quốc được triển khai trong bối cảnh các cường quốc thế giới đang tìm cách trừng phạt Triều Tiên vì tiến hành những gì mà Bình Nhưỡng khẳng định là thử nghiệm quả bom nhiệt hạch đầu tiên của nước này hôm 6/1. Các nhà ngoại giao tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ cam kết sẽ sớm áp trừng phạt lên Bình Nhưỡng. 

Theo Bộ Quốc phòng ở Seoul, lãnh đạo quân sự của Hàn Quốc và Mỹ cũng đã bàn bạc việc triển khai "các tài sản chiến lược" của Mỹ. Không có thêm chi tiết nào được tiết lộ nhưng các tài sản này có thể là máy bay ném bom B-51, chiến đấu cơ tàng hình F-22 và tàu ngầm hạt nhân.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.