Các mẹ lưu ý: Pha sữa công thức theo cách này có thể cướp đi tính mạng con

Vì muốn có thêm dinh dưỡng cho con nên bố mẹ bé đã pha sữa bột quá lượng so với quy định. Cùng tìm hiểu vì sao cách pha sữa này lại nguy hiểm!

Vì muốn có thêm dinh dưỡng cho con nên bố mẹ bé đã pha sữa bột quá lượng so với quy định. Cùng tìm hiểu vì sao cách pha sữa này lại nguy hiểm!

Sự việc đáng tiếc này xảy ra tại Trung Quốc. Một gia đình sau bao nhiêu lần mong mỏi cuối cùng cũng chào đón đứa con đầu lòng. Vì bé sinh non, sữa mẹ cũng hạn chế nên gia đình quyết định bổ sung thêm nguồn sữa bột cho bé để giúp em hay ăn chóng lớn, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, vì thương con và mong con chóng lớn, phát triển toàn diện nên gia đình thường pha sữa bột quá lượng so với quy định. Vào một buổi sáng, khi người mẹ đang cho con bú thấy bé có dấu hiệu bất thường: không chịu ngủ, quấy khóc. Đến buổi chiều, gia đình phát hoảng khi thấy bụng của bé bỗng to như quả bóng và ngay lập tức đưa em đi đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết, em bé bị viêm ruột hoại tử, nguyên nhân là do "cho bé uống lượng sữa quá nhiều". Gia đình vô cùng bất ngờ và cảm thấy hối hận, do hành động cố cho thêm nhiều sữa mà suýt chút nữa làm hại đứa trẻ.

em bé
Em bé bị viêm ruột hoại tử do gia đình mắc phải sai lầm lớn trong cách pha sữa.

pha sữa
Việc pha sữa bột cho trẻ rất quan trọng, nếu pha quá lượng sữa cho phép có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Đây là câu chuyện thường bắt gặp ở nhiều phụ huynh hiện nay. Một số người lớn thường lo lắng cháu của mình không đủ chất dinh dưỡng nên cô pha thêm một, hai muỗng sữa để cho trẻ uống. Tuy nhiên điều này sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Đặc biệt, đối với trẻ chưa đầy hai tháng tuổi, hệ thống tiêu hóa và thận còn chưa phát triển hoàn thiện. Nồng độ sữa quá cao, sẽ gây tổn thương ruột, khiến trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính. Sau đó, đứa trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, đi kèm theo các triệu chứng khác, nếu nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, khi pha sẽ bột cho trẻ uống, cha mẹ cần nắm rõ lượng sữa được phép cho trẻ sử dụng, tránh để lại hậu quả nặng nề.

Những lưu ý để pha sữa đúng cách cho trẻ:

- Các hãng sữa đều đã có quy định về lượng nước, lượng sữa quy định dập trên vỏ lon, khi pha sữa bố mẹ cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn này.  Các chỉ số chính xác rất quan trọng để đảm bảo em bé của bạn nhận được đầy đủ dinh dưỡng. Nếu cho quá nhiều nước, sữa loãng sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé. Nếu pha quá đặc, bé sẽ có nguy cơ bị mất nước, nguy hiểm hơn là hại đến thận của bé.

- Tìm hiểu về lượng sữa trẻ có thể uống được phù hợp với tháng tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ nên cho bé uống theo liều lượng gợi ý của hãng sữa ghi trên vỏ hộp. Tuy nhiên, dù uống nhiều hay ít, trẻ dưới 06 tháng cũng không nên uống quá 150ml sữa/lần uống. Đây là lượng sữa thích hợp cho bé tiêu hóa/lần ăn. Bé qua 06 tháng nâng lên 180ml, dần dần đến 12 tháng bé uống được từ 200 – 250ml/lần. Ở giai đoạn này mẹ nên cho bé uống các loại sữa có vị nhạt giống sữa mẹ.

- Tuyệt đối không nên pha thêm bất cứ thứ gì vào trong sữa của bé. Sữa công thức có hàm lượng dinh dưỡng được tính toán kỹ càng, nếu mẹ pha thêm các thực phẩm khác vào sẽ dẫn đến phá vỡ công thức và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của bé. 

- Chỉ nên pha sữa và cho bé uống luôn sau đó, không nên pha để sẵn. Sữa thừa trẻ không uống hết nên đổ đi. Không bao giờ tích trữ lượng sữa thừa trong bình để dùng lại lần sau, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé vì lượng sữa này có thể đã nhiễm khuẩn.


 Theo Hồng Nam / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.