Cơn ác mộng của người cha di cư: Cứu vợ mang thai hay cứu con trai 5 tuổi khi thuyền lật?

Ashraf, một người tị nạn đến từ Syria đã kể lại khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời khi ông buộc phải lựa chọn cứu vợ đang mang thai hay cậu con trai mới 5 tuổi khi thuyền bị lật trên đường di cư.

Ashraf, một người tị nạn đến từ Syria đã kể lại khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời khi ông buộc phải lựa chọn cứu vợ đang mang thai hay cậu con trai mới 5 tuổi khi thuyền bị lật trên đường di cư.

Sự việc xảy ra vào ngày 27/8/2015, khi chiếc thuyền di cư của họ bị đắm ngoài khơi bờ biển Libya. Ashraf cho biết, đến tận bây giờ ông vẫn bị ám ảnh bởi tiếng la hét tuyệt vọng của người vợ khi cô cầu xin ông hãy cứu cô khỏi dòng nước lạnh như băng.

Ashraf nói rằng đó là cơn ác mộng kinh khủng nhất trong cuộc đời của ông. Ông cảm thấy vô cùng thống khổ khi phải lựa chọn cứu vợ đang mang thai hay cậu con trai bé bỏng chỉ mới 5 tuổi. Cuối cùng, ông đau đớn bỏ người vợ ở lại để cố gắng cứu con trai của họ từ những cơn sóng tử thần ở Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của ông, người vợ đang mang thai cùng cậu con trai Karim và cậu út Yousset đều thiệt mạng. Họ nằm trong số 200 người chết chìm ngoài khơi bờ biển Zuwara, Libya vào năm ngoái.

"Tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng la hét của vợ tôi. Tôi vẫn có thể cảm nhận được con trai tôi vẫn nằm trong vòng tay mình. Tôi sẽ không bao giờ quên họ cho đến khi tôi chết", Ashraf nói với The Times. 

Không chỉ mất vợ và các con, Ashraf còn phải chịu nỗi đau mất mẹ và đứa cháu trai Mohamed mới 1 tuổi trong vụ đắm thuyền. Mỗi chỗ ngồi trên chiếc thuyền di cư đưa họ đến cuộc sống mới ở châu Âu, họ phải trả 500 Euro (hơn 12 triệu đồng).

cậu béi
Ashraf đã buộc phải lựa chọn giữa việc cứu con trai của ông Karim, 5 tuổi, (bên trái) và người vợ đang mang thai khi tàu của họ bị đắm ngoài khơi bờ biển Libya, nhưng cả hai đều chết cùng với con trai út của họ Youssef, 2 tuổi, (bên phải)

bé trai
Ashraf còn phải chịu nỗi đau mất mẹ và đứa cháu trai Mohamed mới 1 tuổi (trong hình).

Trên chiếc thuyền di cư ấy, tổng cộng có đến 400 người bị nhồi nhét để vượt biển Địa Trung Hải tiến về miền đất hứa. Những người di cư trên thuyền đa phần đến từ châu Phi bao gồm Pakistan, Syria, Morocco và Bangladesh và có rất nhiều trẻ em ở trên thuyền.

Zuwara, thị trấn phía tây của Libya là một bệ phóng lớn cho bọn buôn lậu vận chuyển người nhập cư vào nước Ý. Đã có hơn 1 triệu người di cư mạo hiểm vượt biển để đến châu Âu vào năm 2015 vừa qua. 

di cư
Đã có 200 người thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở Libya vào ngày 27/8/2015.

Giờ đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang thắt chặt vấn đề liên quan đến người di cư vượt biển từ Hy Lạp sang, chính vì vậy nhiều người đã lựa chọn tuyến di cư khác đó là hành trình từ Libya đến nước Ý. Người ta dự kiến rằng trong năm 2015, số người di cư đến Ý sẽ tăng 90% so với năm trước. Như vậy, Libya đã trở thành một tuyến đường vận chuyển cho người di cư chạy trốn xung đột và đói nghèo. Nhiều người lo lắng rằng không biết còn có biết bao kẻ buôn lậu sẽ chuộc lợi từ hành trình này và có biết bao nạn nhân vô tội khác nhất là trẻ em phải bỏ mạng giữa biển khơi không kịp đặt chân đến miền đất hứa?

hình ảnh
Đồ đạc cá nhân của những nạn nhân xấu số.



 Theo Hồng Nam / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.