Đại gia Trung Quốc thích khênh tiền ra nước ngoài

Hiện nay, ngày càng nhiều người Trung Quốc bỏ tiền đầu tư ở nước ngoài để cóquyền cư trú vĩnh viễn. Họ coi nhập cư vào những nước phát triển là con đườngdẫn tới tương lai tốt đẹp hơn.

Hiện nay, ngày càng nhiều người Trung Quốc bỏ tiền đầu tư ở nước ngoài để cóquyền cư trú vĩnh viễn. Họ coi nhập cư vào những nước phát triển là con đườngdẫn tới tương lai tốt đẹp hơn.

Zhou Qun, chuyển sang Đức cách đây 8 năm nhưng cô có nhiều lý do để tách mìnhvới những người nhập cư Trung Quốc truyền thống khác. Đầu tiên, người phụ nữ 28tuổi này không hề phải lao động nặng nhọc tại một cửa hiệu bán đồ ăn nước ngoài.Zhou làm chủ một công ty mà mỗi năm kiếm được hàng triệu USD bằng cách bán quầnáo thời trang cho chuỗi cửa hàng ở Đức.

Thứ hai, dù đã được quyền cư trú vĩnh viễn tại Đức, Zhou nói có vẫn muốn dànhnhiều thời gian ở Trung Quốc. "Cuộc sống ở đây khá dễ chịu do hệ thống phúclợi của Đức tốt hơn, nhưng phần lớn gia đình và bạn bè tôi vẫn ở Trung Quốc",Zhou cho biết và nói thêm cô vẫn thường xuyên qua lại hai nước.

Đại gia Trung Quốc thích khênh tiền ra nước ngoài

Giống Zhou, nhiều người giàu Trung Quốc hiện coi nhập cư là một cách để đi tớitương lai tốt đẹp hơn mà không phải từ biệt quê hương.

Nhà giàu khênh tiền khỏi đất nước

Trung Quốc thường cung cấp cho thế giới những lao động chăm chỉ, cơ cực song cácnhà xã hội học nhận xét, xu hướng này đang thay đổi, ngày càng có nhiều ngườiTrung Quốc giàu có, học thức cao "mua vé để lên đường".

Số liệu thống kê của Cục an ninh nội địa Mỹ cho biết, Mỹ đã phê chuẩn đơn của1.971 người nhập cư đầu tư từ Trung Quốc đại lục kể từ 2009, cao hơn tổng sốngười nước ngoài nhập cư vào Mỹ là 1.360 hồi một năm trước đó.

Để có được thị thực EB-5 của Mỹ dành cho người nhập cư là các nhà đầu tư, cư dânnước ngoài phải có tối thiểu 500.000 USD. Nhiều năm trước đây, số tiền này đãlàm thoái chí nhiều người Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ 2003, kinh tế trong nước bùng nổ khiến nhiều doanh nhân trở nêngiàu có và việc đầu tư để được nhập cư trở nên dễ dàng hơn, Qi Lixin, Chủ tịchHội nhập và xuất cư Bắc Kinh cho biết.

Tại thành phố Wenzhou, cảng nhập khẩu hoạt động nhộn nhịp tại tỉnh Chiết Giang,đông Trung Quốc, các doanh nhân đang kéo nhau sang nước ngoài để mở rộng thịtrường, Chen Yongcong, người đứng đầu cơ quan các vấn đề người Trung Quốc ở nướcngoài cho hay. "Nhiều người đã có được thẻ cư trú vĩnh viễn tại các nước đểhưởng các ưu đãi cho hoạt động kinh doanh của mình", Chen cho hay.

Ngoài các doanh nhân, một số công dân Trung Quốc giàu có cũng di cư tới các nướcphát triển vì môi trường ở đó sạch hơn, thực phẩm an toàn hơn, các dịch vụ y tếđược miễn phí.

Qi Yi (không phải tên thật), hiện điều hành một công ty tư vấn bất động sản, chobiết, đã nhập cư Canada vì con gái Qi sẽ được dạy dỗ trong một nền giáo dục tốthơn.

"Việc học hành dựa trên thi cử ở Trung Quốc quá nặng. Điều đó không tốt chosự phát triển của một đứa trẻ. Tôi hy vọng, con gái tôi sẽ có tầm nhìn rộng lớnhơn, các giá trị cởi mở hơn và một thời niên thiếu tuyệt vời hơn".

Đích đến mù mờ

Dù tích cực theo đuổi công cuộc trở thành cư dân nước ngoài, hầu hết các nhà đầutư nhập cư vẫn không từ bỏ cội rễ của mình ở Trung Quốc.

"Phần đông khách hàng của chúng tôi là những doanh nhân trung niên, họ thườngngần ngại trong việc từ bỏ sự nghiệp gây dựng ở Trung Quốc", một nhân viêntư vấn tại công ty về nhập cư tại Quảng Châu cho hay. "Do tuổi tác, họ cảmthấy khó quen với xã hội nước ngoài".

Nhân viên tư vấn này mô tả những người nhập cư như vậy là "nhưng con chim di trú"vì họ đi đi lại lại giữa Trung Quốc và nước họ nhập cư. "Do Trung Quốc vẫngiữ được nhịp phát triển nên nước này vẫn không mất đi sức hút với những ngườiđã rời khỏi quê hương", Yu Jianrong, nhà xã hội học tại Viện khoa học xã hộiTrung Quốc nói.

Zhou Qun là một ví dụ. Cô đang cân nhắc chuyển một phần doanh nghiệp của mìnhtrở lại quê hương khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm giảm nhu cầu ở địaphương và cạnh tranh ở Đức trở nên khốc liệt hơn. "Tập trung của chúng tôi sẽhướng về Trung Quốc".

Tuy nhiên, với Chen Yongcong, người giữ nhiệm vụ liên lạc với người nhập cưTrung Quốc khắp toàn cầu, thì mối quan tâm chính lại là sự lựa chọn của connhững người Trung Quốc xa tổ quốc.

Dù dân nhập cư lớn tuổi ở Trung Quốc có xu hướng trở lại quê hương thì con cáihọ lại có lựa chọn khác. "Thế hệ nhập cư thứ hai bị các nước lùng tìm vìchúng là người thừa kế khối tài sản khổng lồ", Chen cho hay.

Theo Hoài Linh
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.