Từ thất học thành người giàu nhất Trung Quốc

Theo tính toán của Báo cáo Giàu có Hurun 2010, Tông Khánh Hậu, đại gia đồ uống nổi tiếng Trung Quốc đã được coi là người giàu nhất với khối tài sản trị giá 12 tỷ USD. Hurun cũng cho biết Tông đã đứng đầu danh sách 1.363 tỷ phú, tăng vọt so với con số 1.000 hồi năm ngoái

Tông Khánh Hậu, ông trùm sản xuất đồuống Trung Quốc đã vừa vươn lên trong danh sách những người giàu nhất nướcnày. Đây là thành tích rất đáng nể nếu biết năm ngoái Tông chỉ đứng vị tríthứ 12.

Theo tính toán của Báo cáoGiàu có Hurun 2010, Tông Khánh Hậu, đại gia đồ uống nổi tiếng Trung Quốc đã đượccoi là người giàu nhất với khối tài sản trị giá 12 tỷ USD. Hurun cũng cho biếtTông đã đứng đầu danh sách 1.363 tỷ phú, tăng vọt so với con số 1.000 hồi nămngoái.

“Vua đồ uống” chiếm ngôi đầu danh sách tỷ phú

Tại Trung Quốc, Tông Khánh Hậu, 65 tuổi, được biết tới vớibiệt danh “vua đồ uống”. Đích thân ông đã đưa Wahaha trở thành doanh nghiệp đồuống số 1 Trung Quốc, với lợi nhuận thu được trong năm nay ước tính 1,5 tỷ USDvà sử dụng 30.000 lao động. Kết quả từ thành tích làm ăn ấn tượng này, cộng vớiviệc cổ phiếu công ty lên giá vùn vụt, Tông đã dễ dàng bật lên số 1 từ vị trí số12 hồi năm ngoái.

Tông Khánh Hậu sinh năm 1945, ởtỉnh Chiết Giang. Thở bé ông không được học hành đầy đủ. Sau khi tốt nghiệptrung học cơ sở, Tông phải bỏ dở việc học hành để đi kiếm tiền bằng cách làmviệc ở trại muối Zhoushan. Ông trở lại quê vào năm 1979 song do hoàn cảnh giađình quá khó khăn nên lại phải phiêu dạt tới Hàng Châu để tìm việc. Nhưng Tôngchỉ kiếm được các công việc lặt vặt ở một trường học địa phương do học vấn thấp.

Từ thất học thành người giàu nhất Trung Quốc

Người giàu nhất Trung Quốc Tông Khánh Hậu

Năm 1987, Tông tình cờ pháthiện thấy trường có một cửa hàng tạp hóa nhỏ nên đã xin bán sữa ở đây. Tiếp đóTông thành lập công ty Wahaha (tạm dịch Tiếng cười trẻ thơ) chuyên phân phốinước ngọt, kem và đồ dùng văn phòng. Cùng 2 giáo viên đã nghỉ hưu, Tông vay140.000 NDT và bắt đầu sản xuất sữa để đem bán.

Tháng 11/1988, Wahaha giới thiệu sản phẩm nước uống dinhdưỡng đầu tiên của Trung Quốc dành cho trẻ em. Khẩu hiệu “Uống Wahaha, thưởngthức vị ngon” trở nên phổ biến trên khắp đất nước. Từng bước Tông xây dựngWahaha trở thành công ty bia rượu nước giải khát lớn nhất Trung Quốc.

Năm 1996, Wahaha tham gia một dự án đầu tư mạo hiểm trị giá70 triệu USD với Groupe Danone, tập đoàn sản xuất sữa chua lớn nhất thế giới.Nhưng tới năm 2007, mối quan hệ đôi bên trở nên không mặn nồng khi Danone âm mưugiành quyền kiểm soát công ty. Tông đã từ chức chủ tịch liên doanh vào tháng6/2007 và sau đó theo hầu hơn 30 đơn kiện do Group Danone đâm đơn chống lại ôngvà Wahaha ở hơn 7 quốc gia. Cuối cùng, cuộc chiến giữa đôi bên kết thúc khiGroup Danone, dù giành một số thắng lợi ở tòa án, đã buộc phải bán 51% cổ phầncủa họ để lấy số tiền vỏn vẹn 450 triệu USD.

Nhiều tỷ phú nhất thế giới?

Được biết Tông là một trong 2 nhà sản xuất đồ uống lọt vàotốp 5 người giàu nhất, được công bố tại Thượng Hải hôm 29/9, qua đó cho thấy sứcmạnh của một số thương hiệu hàng tiêu dùng Trung Quốc ở trong nước. Danh sáchnăm nay cũng chỉ ra sự tăng lên bất ngờ của các nhà sản xuất nội địa, cũng nhưsự thụt lùi của các đại gia bất động sản.

“2010 là năm đầu tiên trong 10 năm qua, một đại gia bất độngsản không thể có mặt trong tốp 5 người giàu nhất” - Rupert Hoogewerf, sáng lậpviên danh sách trên tuyên bố. Ông cũng lưu ý rằng người giàu thứ 4 Trung Quốc làLương Văn đã gây dựng gia sản từ việc bán các thiết bị xây dựng hạng nặng thayvì đầu cơ bất động sản.

Nhân vật số 1 năm ngoái, Vương Trung Phú, chủ tịch tập đoànsản xuất ô tô BYD, đã tụt xuống vị trí thứ 12. Nguyên nhân chủ yếu do sự đixuống của cổ phiếu công ty trên thị trường chứng khoán. Công ty của Vương gầnđây cũng phải cắt bớt dự báo tiêu thụ xe hơi từ mức 800.000 chiếc dự kiến xuốngchỉ còn 600.000 chiếc.

Một nhân vật khác từng nắm ngôi số 1, Hoàng Quang Dụ, sánglập viên tập đoàn bán lẻ đồ điện tử Gome, đã chỉ xếp thứ 21, sau khi thất bạitrong cuộc chiến giành lấy quyền kiểm soát tập đoàn từ tay chủ tịch hiện tại củaGome. Đáng chú ý là Hoàng đã cố gắng thực hiện cuộc “đảo chính” trong khi đangthụ án tù vì những tội danh gian lận kinh tế. Đứng thứ 5 là Robin Li, chủ sở hữutrang web tìm kiếm Baidu, được coi là kình địch của Google ở Trung Quốc. Robinđã chứng kiến tài sản của ông này tăng gấp đôi chỉ sau một năm. Hurun nhận xétrằng “Robin, 42 tuổi, phải cám hơn Google vì đã rời khỏi Trung Quốc, nhờ đókhiến cổ phiếu công ty tăng lên dữ dội”.

Cũng theo Hurun, con số người giàu ở Trung Quốc đã tăng vọttrong năm qua. Nước này hiện có 875.000 triệu phú, cao hơn năm ngoái khoảng6,1%. Con số tỷ phú cũng nhiều hơn đáng kể. “Trung Quốc giờ đã có số tỷ phú lớnnhất thế giới”. - Hoogewerf nhận xét - “Chúng tôi đã xác định được 189 tỷ phú đôla tại Trung Quốc trong năm nay nhưng bạn hoàn toàn có thể nói rằng con số đóchưa được một nửa thực tế, nghĩa là Trung Quốc đã có trong tay ít nhất từ 400 -500 tỷ phú đô la”.
 

Theo Tường Linh
Thể thao văn hóa


 

 

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.