Voi chở khách nhắm mắt, gục đầu vào đá khiến dân mạng xót xa

Ở Thái Lan, việc sử dụng voi trong ngành du lịch không phải chuyện hiếm gặp. Nhiều bằng chứng cho thấy những con vật đã bị bạo hành dã man để phục vụ lợi ích của con người.

Ở Thái Lan, việc sử dụng voi trong ngành du lịch không phải chuyện hiếm gặp. Nhiều bằng chứng cho thấy những con vật đã bị bạo hành dã man để phục vụ lợi ích của con người.

Tối 9/7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh con voi nhỏ nhắm mắt, gục đầu vào vách đá trong lúc phục vụ khách du lịch thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng với hơn 7.600 lượt like (thích), hàng trăm bình luận và chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, cô gái xuất hiện trong bức ảnh có tên Vương Ái Phương. Chia sẻ về tấm hình gây xôn xao cộng đồng mạng, Ái Phương cho biết đây là lần đầu và cũng là lần cuối cô sử dụng dịch vụ này.

"Bức ảnh này do chị mình chụp lại. Lúc đi, con voi này loạng choạng lắm, ngồi trên lưng mà mình rất sợ. Con voi sau đó dừng lại, dựa vào vách đá thì chị mình mới chụp được. Khi về đến khách sạn, mình phóng to lên và thấy mắt nó nhắm nghiền", cô trả lời Zing.vn.

Voi chở khách nhắm mắt, gục đầu vào đá khiến dân mạng xót xa-1Hình ảnh con voi dựa đầu vào đá khiến dân mạng thương xót. Ảnh: Vương Ái Phương.

Theo Ái Phương, khu cưỡi voi này nằm gần tượng Phật Lớn (Big Buddaha) ở Phuket (Thái Lan). Giá mỗi lần sử dụng dịch vụ dao động từ 1.500-3.000 baht. Ái Phương nói thêm cô đã nhìn thấy các quản tượng sử dụng một cây gậy để "điều trị" những con voi không nghe lời.

"Khi mình hỏi, họ không nói rõ đó là gì. Mình chỉ biết những người này dùng cây gậy để bắt các con voi không nghe lời phải tiếp tục. Mình thấy rất nhiều con voi lớn bị rách phần tai, chảy máu. Con voi mình cưỡi còn nhỏ nên chắc người ta không dùng. Lúc ở đây, mình còn thấy một con voi bé bị xích chân. Nó cứ chạy vòng vòng, dùng vòi như cố tháo xích ra trông tội lắm", Ái Phương tiết lộ.

Ở phần bình luận về tấm ảnh, nhiều người dùng đã bày tỏ sự phẫn nộ với loại hình dịch vụ cưỡi voi.

"Hồi bé mình rất thích xem xiếc voi và muốn được cưỡi voi một lần. Lớn rồi, tìm hiểu nhiều mới thấy tội chúng quá. Chắc chắn mình sẽ không bao giờ ủng hộ các loại hình này", Nhật Minh chia sẻ.

Đồng quan điểm, tài khoản Ánh Dương tức giận: "Mình không hiểu sao người ta có thể ác đến vậy. Con voi bé tí vậy đã bắt nó làm việc chỉ để lấp đầy túi tiền của họ. Mà cấu tạo cơ thể voi đâu phù hợp với việc để cho người cưỡi?".

Một ý kiến khác cho rằng chỉ khi tất cả mọi người đều quay lưng, dịch vụ kiểu này mới chấm dứt. "Đồng ý là tội con voi thật nhưng các bạn nghĩ đi, có cung mới có cầu. Còn một người thích cưỡi voi thì sẽ tiếp tục có những con khổ hơn thế nữa. Thiết nghĩ cần có biện pháp mạnh để xử phạt hành vi bạo hành động vật thế này", người dùng Tuấn Linh lập luận.

Voi chở khách nhắm mắt, gục đầu vào đá khiến dân mạng xót xa-2Hình ảnh những con voi bị bạo hành trong quá trình huấn luyện. Ảnh: PETA.

Theo PETA, để huấn luyện voi phục vụ nhu cầu giải trí, người ta sẽ tách voi con khỏi mẹ từ nhỏ.

Sau khi tách mẹ, voi con sẽ bị hành hạ về cả thể chất lẫn tinh thần. Các thầy dạy sẽ nhốt chúng vào cùng một khu, trói chặt chân và điều duy nhất voi có thể làm là đứng trên sàn bê tông nhìn nhau cả ngày. PETA cho biết việc này sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Bằng cách nhốt voi con liên tục trong thời gian dài, người ta có thể triệt tiêu bản năng hoang dã của chúng để chuẩn bị cho các bài học sau đó.

Để thuận tiện cho việc dạy voi, các quản tượng còn dùng đến bullhooks (kiểu gậy có đầu kim loại sắc, nhọn). Bất cứ khi nào con voi có thái độ chống đối, họ sẵn sàng chọc bullhooks vào người chúng. PETA cũng cho tiết lộ trong nhiều trường hợp, các huấn luyện viên còn sử dụng biện pháp sốc điện để dạy voi.

Ngôi làng dạy voi từ 2 tuổi để mua vui cho khách ở Thái Lan Hầu hết người làng Ban Ta Klang (Thái Lan) sống bằng nghề quản tượng. Họ đào tạo voi từ 2 tuổi tới lúc trưởng thành và phân phối khắp cả nước để phục vụ khách du lịch.

Theo Zing


cưỡi voi

voi bị bạo hành

du lịch Thái Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.