Khán giả bắt bệnh "nhí nhố" phim truyền hình Việt

Thời hoàng kim của phim Hàn và phim Trung Quốc đã không còn, tưởng rằng chỗ đứng ấy sẽ dần được thay thế bằng phim Việt. Nhưng đến thời điểm hiện nay tỉ lệ khán giả theo dõi phim truyền hình Việt Nam vẫn không hề tăng.

Hàng loạt các phimtruyền hình Việt trên sóng bị báo chí và các nhà phê bình chê lên, chê xuốngvới nhiều lý do khác nhau. Nhưng chính khán giả mới là những người đưa rađược lý do thỏa đáng nhất cho sự thất bại của phim Việt đó là ở lý tưởngsống của nhân vật.

Thời hoàngkim của phim Hàn và phim Trung Quốc đã không còn, tưởng rằng chỗ đứng ấy sẽ dầnđược thay thế bằng phim Việt. Nhưng đến thời điểm hiện nay tỉ lệ khán giả theodõi phim truyền hình Việt Nam vẫn không hề tăng.

Làm mộtphép so sánh đơn giản về lượng khán giả giữa hai phim đang phát sóng là “Lời thúnhận của Eva” - phim Việt với “Sự quyến rũ của người vợ” - phim Hàn ta có thểthấy được sự thất bại thảm hại của phim Việt như thế nào.

Khán giả bắt bệnh "nhí nhố" phim truyền hình Việt
Phim “Sự quyến rũ của người vợ” lại gây sốt

Dù rằngthời lượng phim Việt trên sóng đã chiếm đến 30% thậm chí hơn nhưng thời lượngkhông làm tăng chất lượng. Khán giả quay lưng lại với những bộ phim họ khôngthích và việc tìm đến một bộ phim khác đểgiải trí là điều đương nhiên.

Một khángiả xem phim “Xin thề anh nói thật” nói rằng: “tôi xem mãi chẳng hiểu gì”. Khángiả Quỳnh Trang ở Hà Nội nhận xét rằng: “Nhân vật trong phim đa phần bị dậpkhuôn từ một hình mẫu nhân vật nổi tiếng nào đó của nước ngoài nên có cảm giáckhô cứng, diễn xuất thì...dở tệ, nhân vật cứ ngu ngu, đần đần thiếu tính lýtưởng”.

Phim truyềnhình Việt phát nhiều mà khán giả cứ thích xem phim ngoại hẳn không phải do tâmlý sính ngoại.

Khán giả bắt bệnh "nhí nhố" phim truyền hình Việt
Nhân vật không được đầu tư trở nên “lố”

Phim Hàn sốt do đâu

Chính khángiả đã bắt bệnh phim Việt, phim dở là do nhân vật thiếu tính lý tưởng sống. Phảichăng các đạo diễn khi xây dựng nhân vật của mình đã không để ý đến vấn đề này,hay do diễn viên của ta diễn xuất quá kém đến nỗi không thể hiện nổi lý tưởngcủa nhân vật mình đảm nhiệm. Điều này chỉ có người trong cuộc mới biết được.

Trong khiđó, phim Hàn Quốc lại làm rất tốt vấn đề này. Họ xây dựng phim dựa trên cốttruyện đơn giản với một vài nhân vật, cảnh đẹp, diễn viên đẹp và hơn thế họ chămchút cho lý tưởng của nhân vật đến nỗi “ai xem cũng hiểu”. “Phim luôn nhấn mạnhvào giá trị nhân văn cũng giống như người Việt: dạy người ta phải yêu mến giađình, coi trọng người lớn tuổi, vươn lên trong cuộc sống và đấu tranh vì sự đúngđắn của tình yêu” - Huyền Linh, nữ sv trường ĐH Sân khấu điện ảnh.

Khi xemphim Hàn người xem có được những cảm xúc vui, buồn, bực tức… cùng với các nhânvật trong phim. Điều này rất lâu rồi không thấy ở phim Việt. Nhà phê bình điệnảnh Tô Hoàng bày tỏ trên báo chí rằng: khán giả đang bị "bội thực" phim kém chấtlượng. Trước kia, để sản xuất một tập phim có độ dài dưới 60 phút, người ta phảimất tới vài ngày để diễn viên thuộc lời thoại và nắm được tinh thần của cáctrường đoạn, đồng thời để nhà quay phim có được những hình ảnh tốt nhất theo yêucầu của đạo diễn. Nay thì một ngày cũng có thể hoàn thành một tập. Vì nhanh nêndiễn viên không có thời gian để thuộc lời thoại, chưa nhập vai đã phải diễntrước ống kính thì lấy đâu ra cảm xúc. Với các diễn viên chuyên nghiệp, họ vẫncó thể làm “tròn vai” của mình theo yêu cầu của đạo diễn nhưng khi diễn viên làngười mẫu, ca sỹ thì... thật khó nói.

Khán giả bắt bệnh "nhí nhố" phim truyền hình Việt
"Trái tim mùa thu", một phim trong sê ri phim truyền hình Hàn Quốc tạo nhiều cảm xúc cho khán giả.

Nói đi thì cũng phải nói lại. Câu chuyện sốt “kim chi” không phải là câu chuyệncủa riêng Việt Nam mà ngay cả các nền điện ảnh lân cận như: Nhật Bản, TrungQuốc, Đài Loan và Philippines cũng xếp hàng đầu trong bản danh sách mua phim củaHàn Quốc (theo như thông báo của ông Leng Raymundo, phó chủ tịch chương trìnhcủa kênh ABS-CBN, năm 2006).

Chêkhông có nghĩa là tẩy chay

Thực ra vớikhán giả ở ta, chỉ cần một bộ phim truyền hình dài tập có cốt truyện hay, nhânvật có sức hút, diễn viên diễn xuất tốt, trang phục và bối cảnh đẹp là đã đủthuyết phục họ “chia” giờ với phim Hàn, phim Đài Loan... Những lời phê bình rầmrộ trên các diễn đàn là minh chứng cho sự quan tâm và tình yêu đối với phimViệt. Khán giả có thể không theo dõi từ đầu đến cuối nếu phim không hay nhưngmỗi khi nhà đài sắp tung phim mới lên sóng thì lại được rất đông khán giả quantâm.

Những bộphim từng được khán giả yêu mến trên sóng truyền hình phải kể đến như: Đất vàngười, Ma làng, Bí thư tỉnh ủy… Sự thành công của những phim này còn vượt xa cảmong đợi của đạo điễn và đoàn làm phim. Không phải chúng ta chỉ giỏi khai thácnhững đề tài truyền thống, những vấn đề của 30 năm trước mà ở những phim này cácnhân vật đều được xây dựng rất kỹ lưỡng, mỗi nhân vật đều có những đặc điểmriêng và lý tưởng sống rõ ràng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giờ vàngchiếm chọn trái tim khán giả.

Khán giả bắt bệnh "nhí nhố" phim truyền hình Việt
Phim lịch sử được đầu tư công phu, bối cảnh thuần Việt

Với đề tàitình yêu và tuổi trẻ, chúng ta từng chứng kiến sự thành công của đạo diễn VũNgọc Đãng với phim Tuyết nhiệt đới một trong những bộ phim truyền hình được quantâm nhiều nhất trong năm 2006. Phim hướng tới người xem số đông là sinh viên,công nhân viên chức, trí thức trẻ... và từng được gọi là phim “thần tượng” Việt.

Hay gần đâynhất bộ phim Huyền sử thiên đô - một trong những phim lịch sử đầu tiên của ViệtNam. Dù rằng phim vẫn chưa thực sự suất sắc trong việc diễn xuất, lồng tiếngcũng như tạo bối cảnh. Tuy nhiên, khán giả cũng phần nào hài lòng vì giờ đây họcó thể xem phim về lịch sử của nước mình thay vì suốt ngày phải xem lịch sử củanước bạn.

Khó có chuyên gia hay máymóc nào có thể định hướng thị hiếu khán giả được. Đặc biệt, khán giả bây giờđều là những người có trình độ và học vấn cao, họ là những khán giả khônngoan. Muốn phim Việt được ưa chuộng, các đạo diễn cần phải có những khoảngdừng để xem khán giả đang muốn gì, thích gì.
Theo Vnmedia


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.