Kịch Tết nóng sàn tập

15 vở diễn mới đã lên sàn tập. Có lẽ chưa có mùa Tết nào sân khấu kịch nói TPHCM cho khán giả cơ hội lựa chọn món ăn giải trí trong những ngày Tết nhiều như năm nay.

15 vở diễn mới đã lên sàntập. Có lẽ chưa có mùa Tết nào sân khấu kịch nói TPHCM cho khán giả cơ hộilựa chọn món ăn giải trí trong những ngày Tết nhiều như năm nay.

>> 

Đến hẹn lại lên, các sân khấukịch tại TPHCM đã gấp rút tập vở mới để kịp biểu diễn phục vụ khán giả dịpTết Canh Dần 2010. 15 vở diễn mới đang làm sàn tập nóng lên và các nhà tổchức đã thật sự đau đầu khi phải tranh thủ ký hợp đồng với nghệ sĩ, ngănchặn việc chạy sô ngày Tết.

Kịch hài vẫn chiếm ưu thế

Với quan niệm ngày Tết khángiả chuộng tiếng cười nên hầu như năm nào các sân khấu kịch cũng ưu tiên đầutư dàn dựng các vở kịch hài. Năm nay 2/3 kịch mục của các sân khấu đều khaithác tiếng cười. Sân khấu Kịch Phú Nhuận phát triển lên ba điểm diễn: Trungtâm Văn hóa Phú Nhuận, Kịch Kim Châu và Superbowl  nên đã chọn kịch bản từđầu năm 2010 với ba kịch bản: Giếng lạ của đạo diễn NSƯT Hồng Vân,Gái@yahoo.com của đạo diễn trẻ Thanh Sơn và Chuyện miệt đồng của đạo diễnTrung Dân.

Kịch Tết nóng sàn tập
Tiểu Bảo Quốc và Hoài Linh trong vở Vũ nữ chân dài 

Mỗi câu chuyện một màu sắckhác nhau, đều bám vào đề tài bảo vệ hạnh phúc gia đình. Riêng vởGái@yahoo.com của đạo diễn Thanh Sơn lại khai thác một góc khuất của nghềngười mẫu thời trang và gái vũ trường bằng sự cảm thông và chia sẻ, thôngqua tiếng cười, nhiều hơn là lên án. Đạo diễn Trung Dân sau thời gian bôn batìm chỗ trú chân cho nhóm kịch Đồng Dao đã có được nơi chốn để đầu tư cho vởChuyện miệt đồng.

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏTPHCM có hai vở hài được dàn dựng: Hợp đồng nuôi cha của đạo diễn Ngọc Tưởngvà Bí mật hạnh phúc của đạo diễn Trần Minh Ngọc. Đạo diễn Thanh Hoàng, phógiám đốc nhà hát, cho biết ưu tiên và tạo điều kiện cho lực lượng diễn viêntrẻ tham gia hai vở kịch này.

Vở hài Hợp đồng nuôi cha của tác giả Dũng Phạm nói về chuyện những người conbất hiếu tranh giành gia tài, để qua những tiếng cười xót xa của khán giả,mỗi người lại hiểu hơn về trách nhiệm làm cha, làm con. Vở Bí mật hạnh phúccủa tác giả Vương Huyền Cơ lần đầu tiên khai thác kịch cổ trang, mượn chuyệnxưa răn đời nay với chủ đề “thấy trăng quên đèn”.

Sân khấu IDECAF năm nào cũngdựng 4 vở để chào xuân mới. Năm nay sân khấu này có hai vở hài khai thác đềtài dân gian: Con Tám, con Cấm của tác giả Mỹ Dung, do đạo diễn Vũ Minh dàndựng và vở Trai làng do nghệ sĩ Hữu Châu làm đạo diễn. Chọn đề tài “bình cũrượu mới”, Mỹ Dung dùng bút pháp châm biếm để diễn đạt thông điệp: “Khôngnên trả thù cái ác bằng điều ác”, câu chuyện hậu Tấm Cám hay nói đúng hơn làTấm Cám thời nay chất chứa nhiều tiếng cười đả phá tiêu cực nhưng sâu cay.

Vở Trai làng lại nói về một lời nguyền tưởng chừng không thể xóa bỏ ở mộtvùng đất hoang lâu nay chẳng ai dám đến canh tác, bỗng có tin vùng đất đó làmỏ vàng, thế là vàng đã xóa lời nguyền và xóa luôn căn bệnh lười biếng củadân làng vùng đó. Chính sức lao động của con người mới là “vàng mười” đúngnghĩa.

Kịch Nụ cười mới gấp rút dựngvở Vũ nữ chân dài. Lần này do chính Hoài Linh làm đạo diễn và thủ vai chính.Câu chuyện mang một thông điệp hài hước hóa bi kịch của nghề vũ nữ, nhữngngười luôn có khát vọng sống tốt, sống lương thiện và mong người đời nhìn họvới đôi mắt thiện cảm. Nhà hát Kịch TPHCM có sự trở về của Kiều Oanh – LêHuỳnh sẽ dàn dựng chùm kịch ngắn mang tên Những chuyện tình mùa xuân của tácgiả Hà Linh, đạo diễn Hoàng Duẩn, gồm 3 tiểu phẩm hài khai thác những câuchuyện éo le trong ngày Tết của những đôi lứa mới yêu.

Kịch Tết nóng sàn tập
Nghệ sĩ Hồng Vân trên sân khấu kịch

Hài hước hóa bi kịch

Hai vở bi kịch được hài hướchóa của Sân khấu IDECAF là Thuốc đắng dã tật do đạo diễn Hùng Lâm dàn dựngvà Sát thủ một mảnh (tựa tạm thời) của tác giả, đạo diễn Lê Hoàng. Theo ôngHuỳnh Anh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương): Ngày Tết không dựng kịchbi được, nên phải hài hước hóa hai kịch bản này, tuy nhiên câu chuyện khônghẳn là việc chọc cười đơn thuần mà lồng vào đó những ý nghĩa về cuộc sốngvới thông điệp: Những hành vi cố tình vi phạm nguyên tắc của hạnh phúc đềubị trả giá.

Sân khấu mới ra đời là sàndiễn mang tên Hoàng Thái Thanh nằm trong Nhà Thiếu nhi TP trên đường Lê QuýĐôn, nơi hai đạo diễn Ái Như và Thành Hội đang chăm chút hai vở: Trần gianphải có tình yêu (tác giả Hoàng Thái Thanh, Mỹ Dung), vở thứ hai mang tênMua bảo hiểm tình (tác giả Hoàng Quốc Thanh, đạo diễn Thành Hội) đã đượckhởi tập vào trung tuần tháng 11-2009. NSƯT Thành Hội cho biết kịch Tếtkhông hẳn chỉ cười nghiêng ngả cho vui mà cần chất sâu lắng, anh muốn khángiả đổi gu khi đến với sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Hai sân khấu chọn vở bi kịch trong mùa Tết này là Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏTPHCM với vở Đường vòng tình yêu do đạo diễn Thanh Hoàng dàn dựng, câuchuyện kể về những âm mưu toan tính của những lứa đôi đến với nhau không vìsự rung động của trái tim và vở Mua chồng, đạo diễn Trần Minh Ngọc, với câuchuyện hết sức cảm động, được dàn dựng trên Sân khấu Kịch Sài Gòn.

Có lẽ chưa có mùa Tết nào sân khấu kịch nói TPHCM cho khán giả cơ hội lựachọn món ăn giải trí trong những ngày Tết nhiều như năm nay.

Đau đầu vì nạn chạy sô

Để không “thất thoát” diễn viên trong mùa Tết, NSƯT Hồng Vân đã ký hợp đồng với diễn viên các vở diễn tham gia trong mùa Tết năm nay. Hơn 40 diễn viên sẽ tham gia diễn ở ba sân khấu. Chị là người “đo số phút” để mỗi diễn viên có thể chạy từ điểm diễn này đến điểm diễn khác sau mỗi suất hoán chuyển vở diễn ở ba địa chỉ: Kịch Phú Nhuận, Kịch Kim Châu và Sân khấu Superbowl. NSƯT Hồng Vân cho biết: “Rất đau đầu khi phải giải quyết vấn đề này vì sân khấu nở nồi, mà diễn viên quá ít, nếu cách dàn dựng, tập tành chỉ làm qua loa cho xong thì sẽ có lỗi với khán giả. do đó tôi kiên quyết siết chặt diễn viên, tránh chạy sô ở kịch Phú Nhuận”.


Theo
Kịch Tết nóng sàn tập



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.