- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Rạp chiếu phim nhà nước ngắc ngoải vì tư nhân
Tư nhân không chỉ nắm gần như toàn bộ thị trường phim nhập khẩu, bỏ tiền sản xuất phần lớn các bộ phim lớn ra rạp trong năm mà còn đang sở hữu hầu hết các cụm rạp hiện đại ở các thành phố lớn.
Tư nhân không chỉ nắm gần như toàn bộ thị trường phim nhập khẩu, bỏ tiền sản xuất phần lớn các bộ phim lớn ra rạp trong năm mà còn đang sở hữu hầu hết các cụm rạp hiện đại ở các thành phố lớn.
Nơi nở rộ, chỗ xuống cấp
|
Các cụm rạp hiện đại và tiêu chuẩn chủ yếu do tư nhân đầu tư |
Kể từ khi khai trương cụm rạp đầu tiên vào tháng 4/2006 đến nay, MegaStar hiện đã có 9 cụm rạp có mặt tại hầu hết các thành phố lớn và đến nay công ty này vẫn không ngừng tìm kiếm những địa điểm để xây rạp mới. Chia sẻ trên tờ Variety, ông Brian Hall, CEO của Megastar cho biết hiện VN có 184 phòng chiếu phim nhưng con số này sẽ tăng lên 350 vào năm 2016. Riêng Megastar dự kiến sẽ có khoảng 69 phòng chiếu tại VN vào thời điểm 2016.
Trong khi các công ty tư nhân đua nhau xây các cụm rạp mới với chi phí lên đến cả chục triệu USD thì Nhà nước hầu như không đầu tư xây thêm một cụm rạp nào trong những năm qua. Hệ thống rạp do Nhà nước quản lý lại xuống cấp, doanh thu không đủ bù chi phí. Do không có đủ nguồn phim để chiếu nên các rạp chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mục đich sử dụng dù nằm ở những vị trí đắc địa mà trường hợp của một số rạp chiếu ở HN trước đây như Đống Đa, Fansland... là những ví dụ đau lòng nhất.
Rất ít các rạp chiếu thuộc sở
hữu của nhà nước kịp thay đổi để theo kịp cuộc đua đầy tốn kém của tư nhân
như Trung tâm chiếu phim quốc gia với các phòng chiếu kỹ thuật số, 3D, thậm
chí là 4D, đủ sức cạnh tranh với các "đại gia" về rạp chiếu khác trên địa
bàn Hà Nội.
Nhiều người giật mình khi biết rằng hiện nay ở các tỉnh thành phố đều đã có rạp chiếu phim analog cũ chưa được khai thác với số lượng rạp đơn trên 200 rạp. Ngoại trừ HN và TP.HCM được nhà nước đầu tư lắp một số ít rạp chiếu kỹ thuật số thì chưa tỉnh thành nào có rạp chiếu kỹ thuật số. Trong khi hầu hết các rạp chiếu hiện đại của tư nhân đều chiếu phim kỹ thuật số thì nhiều rạp cũ chỉ có máy chiếu phim 35mm thuộc dạng sắp vào bảo tàng.
Các đơn vị chiếu phim nhà
nước dù nằm ở các vị trí trung tâm thành phố nhưng cơ sở vật chất xuống cấp
nặng nề, cũ kỹ. Không có nguồn phim, không được đầu tư, hệ thống rạp chiếu
phim nhà nước tại một số tỉnh thành hầu như tê liệt hoặc chỉ mở cửa vào dịp
Tết. Trong trạng thái đối lập, các tổ hợp rạp chiếu phim hiện đại (cineplex)
do các công ty tư nhân đầu tư mở tại các trung tâm thương mại, giải trí lớn
hoạt động tấp nập, cơ sở vật chất hiện đại và liên tục có nguồn phim mới.
Có được thương hiệu mạnh, họ không chỉ đảm bảo việc phát hành phim do mình
sản xuất hoặc nhập khẩu mà còn chiếm ưu thế khi nhận phát hành và ủy thác
cho các nhà sản xuất phim VN khác mà tiêu biểu trong số này là MegaStar và
Galaxy. Ngược lại, các nhà sản xuất phim VN không có rạp chiếu phải vất vả
tìm nhà phát hành để đưa phim của mình ra công chúng.
Quản lý qua tấm vé
xem phim
|
Không ít rạp chiếu ở HN phải kinh doanh thêm các lĩnh vực khác thế này. |
Công ty Điện ảnh Hà Nội, đơn
vị sở hữu rạp Tháng 8 cho hay hiện tại với 5 phòng chiếu, ngoài những bộ máy
hiện đại thì những bộ máy thường còn lại công ty vẫn phải khắc phục và duy
trì hoạt động. Nhiều nhà rạp phải chuyển đổi hình thức kinh doanh và hoạt
động do không duy trì được việc chiếu phim.
Mục tiêu năm 2015 đạt 30% buổi chiếu phim Việt tại rạp thực sự là một thách
thức. "Với số phim nhập không hạn chế, chiếm tỉ lệ áp đảo tại các rạp thì
phim Việt cũng khó vào rạp. Như vậy đồng nghĩa với việc thực hiện tỉ lệ %
chiếu phim Việt sẽ không khả thi chứ chưa nói đến liệu những phim tài liệu,
hoạt hình VN sản xuất có thể độc lập hoặc chiếu kèm khi phát hành, phổ biến
tại rạp?", đại diện Công ty Điện ảnh Hà Nội nói.
Do vậy rất nhiều ý kiến cho rằng cần thành lập một hiệp hội phát hành phổ biến hoặc hiệp hội sản xuất phát hành phim. "Cần có một tổ chức đại diện cho các nhà phát hành phổ biến phim để điều phối lịch chiếu phim, can thiệp hoặc thương lượng những bất đồng trong khâu phát hành phổ biến phim, đề xuất với các cơ quan chức năng khi cần tháo gỡ vướng mắc", đại diện công ty Cổ phần điện ảnh Sài Gòn. Tuy nhiên đây mới chỉ là ý kiến đề xuất và cần phải có đề án, kế hoạch cụ thể mới có thể làm các thủ tục xin phép và triển khai.
Theo số liệu từ Cục Điện ảnh,
đến năm 2010 cả nước có 105 rạp, bao gồm 205 phòng chiếu với tổng số 50.667
ghế. Trong đó có 156 phòng chiếu hiện đại được xây mới hoặc nâng cấp. Đến
năm 2012, Cả BHD, LotteCinema và MegaStar cùng phát triển thêm 2 cụm rạp.
Galaxy có thêm 1 cụm rạp mới tại TP.HCM. Vinacinema cũng trang bị máy chiếu
kỹ thuật số HD cho 40 phòng chiếu tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Tuy
nhiên, với trên 100 rạp chiếu hiện nay, VN vẫn được coi là một thị trường
rất nhỏ bởi ngay Thái Lan, số lượng rạp chiếu đã lên tới 1000.
Qua khảo sát của Cục điện ảnh thì hầu hết khán giả đến rạp tại những thành phố lớn ở độ tuổi từ 15-35 (chiếm khoảng gần 70%) và nhiều khán giả chỉ thích xem phim ngoại (nhất là phim Mỹ). |
Ông Phạm Văn Họa, TGĐ Công ty cổ phần Fafim VN còn cho rằng đã nên quản lý ngành điện ảnh thông qua vé xem phim. "Kinh nghiệm như các nước Pháp, Hàn Quốc... cho thấy cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh của họ đều tham gia quản lý ngành qua từng tấm vé xem phim tại rạp. Tại Pháp, nhà nước đánh thuế đặc biệt xấp xỉ bằng 10% giá vé để tái đầu tư cho điện ảnh nước nhà. Tại Hàn Quốc là 3%.
Với số thu chiếu bóng hiện nay khoảng 721 tỉ đồng/năm (doanh thu phim chiếu rạp năm 2011), nếu nhà nước cho phép ngành điện ảnh chỉ thu 2% thôi cũng được khoảng 14,42 tỉ đồng cho Quỹ phát triển điện ảnh nước nhà. Và với khoản ngân sách này, ngành điện ảnh có thể làm được rất nhiều việc cho sự phát triển điện ảnh dân tộc".
Đại diện nhiều công ty phát
hành và chiếu bóng cũng đề nghị Nhà nước có cơ chế đầu tư xây dựng các cụm
rạp do nhà nước quản lý ở trung ương và địa phương. "Mỗi thành phố phải có
ít nhất một cụm rạp chiếu phim tiêu chuẩn", đại diện công ty Cổ phần điện
ảnh Sài Gòn kiến nghị. Tuy nhiên, trong khi các rạp chiếu phim nhà nước đang
loay hoay với bài toán cải tổ, hiện đại hóa để cạnh tranh thì tư nhân đã
vượt xa với các cụm rạp mới mọc lên như nấm.
Theo VNN
-
Điện ảnh1 ngày trướcDù đồng ý với mẹ con Ngân Hà sẽ ra tòa để làm chứng vụ Nghĩa lừa gạt vợ đầu tư đầm tôm nhưng tại tòa án, bà Xinh lại "quay xe".
-
Điện ảnh1 ngày trướcThảm đỏ LHP Cannes luôn chứng kiến nhiều chiêu trò gây sốc của sao Trung Quốc.
-
Điện ảnh3 ngày trướcKhán giả đang bội thực với những tình tiết ngoại tình, chính thất đấu đá đáp trả tiểu tam đang nhan nhản trên các bộ phim Việt của VTV. Trong khi đó, những tác phẩm nhẹ nhàng, đáng yêu lại rất hiếm hoi.
-
Điện ảnh3 ngày trướcTrở lại với màn ảnh nhỏ với vai khác biệt trong "Người một nhà", diễn xuất của Vân Dung bị nhận xét còn hạn chế. Khán giả cho rằng Vân Dung không nên nhận những vai diễn có chiều sâu tâm lý như vai bà Thư.
-
Điện ảnh3 ngày trướcLý Hải và Trấn Thành tạo ra cuộc đua phòng vé thu hút nhiều người quan tâm dù phim không ra mắt cùng thời điểm.
-
Điện ảnh4 ngày trướcNhà nghiên cứu văn hoá - đạo diễn Ngô Hương Giang cho rằng việc đem Trấn Thành và Lý Hải lên so sánh vì cùng là "đạo diễn nghìn tỷ" là điều không thể.
-
Điện ảnh08/05/2024NSND Thu Hà đã thể hiện xuất sắc vai mẹ Hạ Lan, người phụ nữ mạnh mẽ, sâu sắc, tình cảm đang gồng gánh gia đình sau biến cố. Màn thể hiện của bà còn lấn át cả nữ chính Hồng Diễm.
-
Điện ảnh07/05/2024Minh Hà - bà xã Lý Hải đã lên tiếng về thông tin cho rằng ông xã đang cố tình dìm các đồng nghiệp.
-
Điện ảnh06/05/2024Trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Thu Quế có nhiều cảnh ân oán với hai nhân vật do chồng NSƯT Phạm Cường và bạn thân - NSND Thu Hà đảm nhận.
-
Điện ảnh05/05/2024Trên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
Điện ảnh04/05/2024Số lượng cảnh nóng trong các bộ phim Hollywood đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian gần đây. Với phim Việt, cảnh 18+ cũng không còn là yếu tố ăn khách.
-
Điện ảnh03/05/2024Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
Điện ảnh02/05/2024Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.