- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Kỹ sư IT bán giày tự đóng với giá lên tới 600 triệu đồng/ đôi, khách chờ hơn 1 năm mới có
Anh Trung cho hay, đã có một CEO sẵn sàng trả 600 triệu đồng và chờ đợi 1 năm để anh đóng một đôi giày bespoke vừa vặn duy nhất trên thị trường.
Chàng IT bén duyên với đóng giày bespoke
10 năm trước, anh Lê Hoàng Trung, quê TP.HCM làm IT cho một công ty nước ngoài chuyên về lập trình. Tuy nhiên, khi đó có nhiều công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, anh quyết định chuyển hướng từ tiếng Anh học thêm tiếng Nhật.
Sau 2 tháng đào tạo, anh Trung đã đầu quân cho một công ty và được cử sang Nhật làm việc. Cũng từ đây, cái duyên đến với nghề đóng giày bespoke của anh đã được thắp lửa.
Clip anh Trung giới thiệu về giày bespoke. Clip: Tào Nga
Giày bespoke là đôi giày được đo và sản xuất đặc biệt cho một khách hàng nhất định từ thợ đóng giày. Giày đặc biệt ở sự vừa vặn, độc đáo và duy nhất theo sở thích của khách hàng nên đồng nghĩa với giá thành cũng khá cao.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, anh Trung kể lại: "Sau khi quen với công việc, vào khoảng thời gian trống, sếp tôi hay đưa ra bên ngoài để giới thiệu cho tôi về đời sống ở Nhật. Có một lần sếp đưa tôi đến một cơ sở đóng giày bespoke và nó đã khiến tôi mê hoặc. Tôi vô cùng ngạc nhiên tại sao đôi giày mọi người mang hàng ngày mà ở đây lại được thiết kế đẹp đến vậy. Từ kiểu dáng, chất liệu cho đến cả giá thành cũng đắt gấp mấy chục lần. Tôi quyết định đặt mua 1 đôi với giá hơn 50 triệu đồng và hồi hộp chờ đợi trong vòng 4-5 tháng.
Anh Trung là kỹ sư IT trước khi bén duyên với thợ đóng giày. Ảnh: NVCC
Hình ảnh về những đôi giày được "đo ni" đóng riêng cho từng người đã thu hút tôi. Tôi tò mò tìm hiểu, sau đó quyết tâm chinh phục lĩnh vực này với mục đích "kép" vừa thỏa niềm đam mê vừa có cơ hội học thêm tiếng Nhật".
Để trở thành một người thợ đóng giày có kinh nghiệm như ngày hôm nay, anh Trung đã dành quãng thời gian 5 năm để học thuần thục các quy trình từ hai nghệ nhân có tiếng ở Nhật. Cứ đều đặn mỗi tuần 2 buổi tối, anh Trung đi học đóng giày và những ngày còn lại chăm chỉ luyện tập thêm ở nhà. Có niềm đam mê với giày, anh Trung cảm thấy hứng khởi trong cuộc sống hơn và công việc làm IT cũng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bản thân là một kỹ sư phần mềm chỉ quen với máy tính, việc cầm kéo, búa đóng giày không phải là điều dễ dàng.
Từng đôi giày được anh Trung đo và đóng riêng cho từng người. Ảnh: NVCC
"Chưa bao giờ tôi cầm dao kéo cắt da nên không biết làm thế nào cho khéo, cho chuẩn. Nhiều lúc tôi bị kim khâu đâm vào tay chảy máu... Tuy nhiên, tôi quyết tâm cố gắng đến cùng, học thêm thiết kế, nghiên cứu thêm sách. Đến khi cắt miếng da thẳng, tôi và giáo viên đều vui mừng. Lúc đầu các nghệ nhân còn nghi ngại khả năng của tôi, sau đó họ cũng bị tôi thuyết phục", anh Trung chia sẻ.
Ngoài việc đầu tư thời gian, công sức, anh còn bỏ số tiền khá lớn để mua da, công cụ đắt tiền về học đóng giày. Tổng chi phí anh Trung mất hàng trăm triệu đồng, trong đó riêng học phí anh học 2 khóa khoảng 200 triệu đồng.
Sau 1 năm học, anh Trung cũng đã hoàn chỉnh đôi giày đầu tiên. Đó là đôi giày anh đóng tặng cho người sếp với tấm lòng biết ơn. Đôi giày thứ 2 anh làm tặng cho một người bạn ở Mỹ.
"Tôi học đóng giày bespoke vì đam mê. Tôi muốn làm đôi giày chinh phục được khách hàng và có dấu ấn riêng. Trong quá trình học, tôi đã tự làm cho mình gần 20 đôi giày với các kiểu dáng khác nhau. Sau khi đã cứng tay, tôi đăng lên diễn đàn những người chơi giày thủ công, những người sẵn sàng chi một số tiền lớn để sở hữu đôi giày duy nhất trên thị trường phù hợp với mình. Bạn bè quốc tế cứ thế hỏi đặt mua. Có bạn đã sở hữu đến cả trăm đôi giày vẫn muốn đặt giày của tôi", anh Trung nói.
Nhiều khách hàng là doanh nhân, chính khách tìm đến anh Trung. Ảnh: NVCC
Giá mỗi đôi giày của anh Trung đóng từ 2.500-10.000 USD (khoảng 60-230 triệu đồng) và mất 6-12 tháng để hoàn thiện. Đôi giày đắt nhất anh Trung từng làm với giá 25.000 USD (khoảng gần 600 triệu đồng) dành cho CEO của một tập đoàn lớn. Đôi giày có chất liệu da cá sấu, sử dụng kỹ thuật cao và được làm trong thời gian hơn 1 năm (do ban ngày vẫn làm việc ở công ty nên mỗi ngày anh chỉ làm vài tiếng).
Chinh phục thị trường giày Việt Nam
Chia sẻ về kỹ thuật đóng giày, anh Trung cho hay, mỗi đôi giày phải trải qua gần 300 công đoạn, từ lấy số đo, làm form giày theo mô phỏng số đo bàn chân, làm đôi giày thử, sau đó nhận chỉnh sửa rồi mới đóng trên sản phẩm thật. Gặp những khách có đôi chân "khó", anh phải cho thử 4, 5 lần.
"Mỗi người khách có một bàn chân khác nhau. Có người chân đẹp nhưng cũng có người có ngón chân khó như to, gót nhỏ, chân bè… Mình phải thử nhiều lần cho phù hợp để khách ưng ý mới đem vào sản xuất. Một đôi giày có "1-0-2" được sản xuất riêng cho khách chính là giá trị để khách hàng yêu thích thể loại giày bespoke này, dù chi phí khá cao", anh Trung nói.
Một đôi giày với khoảng 300 chi tiết được sản xuất ít nhất 3 tháng đến vài năm. Ảnh: NVCC
Theo anh Trung, các mẫu giày sản xuất đồng loạt thì thiết kế y chang nhau, chỉ khi giày được làm thủ công mới khác nhau vì tính thẩm mỹ và cấu trúc của từng nghệ nhân đặt vào trong đó.
Giới thiệu thêm chất liệu, anh Trung biết để có đôi giày giá trị thì phải sử dụng chất liệu bằng da thật. Có nhiều loại da nhưng thông thường nhất là da bê, cao cấp hơn là da cá sấu. Tuy nhiên, da cá sấu nếu mua phải hàng không tốt sẽ khiến người dùng đi bị sưng đau chân. Do vậy, anh Trung luôn lựa chọn những loại da tốt nhất. Hàng xấu, hàng kém chất lượng, anh kiên quyết không mua vì ảnh hưởng đến chất lượng giày của mình sản xuất. Anh Trung tiết lộ, mỗi năm anh chỉ nhận làm được hơn 10 đôi và khách hàng là những CEO, chính khách phải chờ đợi trong nhiều tháng.
"Sản xuất một đôi giày bespoke cần ít nhất 3 tháng. Tôi quan niệm thà để khách chờ đợi mà thấy vui còn hơn làm nhanh mà không ưng khi nhận sản phẩm", anh Trung thổ lộ.
Các sản phẩm giày bespoke do anh Trung tự tay đóng. Ảnh: NVCC
Được biết, do sử dụng chất liệu bằng da thật nên tuổi thọ của mỗi đôi giày có thể lên tới 20-30 năm, thậm chí cả trăm năm. Anh Trung tự tin là người Việt Nam có thể cạnh tranh với các nghệ nhân đóng giày khác trên thế giới về chất lượng cũng như kỹ thuật.
Chia sẻ thêm với PV, anh Trung cho biết, sau 10 năm xa quê, hiện anh đang thực hiện kế hoạch về Việt Nam chinh phục thị trường nước nhà.
"Tôi vẫn theo đuổi sản xuất giày bespoke mang thương hiệu của mình, đồng thời phát triển thêm dòng giàu đóng size sẵn để phục vụ khách hàng với giá thành thấp hơn ở cả TP.HCM và Hà Nội. Tôi không sợ bị cạnh tranh bởi mẫu mã thì có thể giống nhau nhưng giá trị của mỗi đôi giày lại hoàn toàn khác nhau mà không thể sao chép được", anh Trung khẳng định.
Theo Dân Việt
-
Đời sống4 giờ trướcClip có hơn 7 triệu lượt xem tiết lộ sự thật khiến nhiều người "ngã ngửa": Chiếc kiềng rất lớn mà nhiều cô dâu đeo nhìn như mấy cây vàng, thực chất có thể là 1 chỉ.
-
Đời sống7 giờ trướcKhái niệm "girl’s girl" ngày càng phổ biến và được nhiều người tìm kiếm, nhưng "girl’s girl" là gì và tại sao đó là hình mẫu mà nhiều cô gái muốn trở thành?
-
Đời sống7 giờ trước“Nỗi buồn và sự khổ đau không giết chết được ta. Nhưng bản thân ta sẽ chết dần chết mòn, thậm chí tìm đến điều dại dột vì tự đẩy mình chết chìm trong đau khổ”, chị Hà Thị Hương * (54 tuổi, kinh doanh ngành làm đẹp) chia sẻ.
-
Đời sống9 giờ trướcDù món “quốc dân” này có mùi vị khá mạnh, không phải ai cũng dám thưởng thức, ngay cả với người Việt nhưng vị khách Tây này vẫn ăn ngon lành và liên tục dành lời khen.
-
Đời sống9 giờ trướcKhách dự đám cưới “được ăn, được nói, được gói mang về”. Ngoài ra, đám cưới của chú rể Bình Định còn có nhiều nghi thức lạ lẫm và thú vị.
-
Đời sống12 giờ trướcBên cạnh Labubu, "bé 3" Baby Three, "túi mù" hay "đập hộp mù"... liên tiếp trở thành hot trend gây sốt với các bạn trẻ, "đá thú cưng" cũng là món đồ đang được nhiều người trẻ Trung Quốc ưa chuộng và coi như thú cưng.
-
Đời sống13 giờ trướcChàng trai Bùi Đình Quảng (quê ở Bắc Giang) và cô gái Nguyễn Thị Ngọc Thơ (ở Hà Nội) cùng đến từ Học viện Hậu Cần tình cờ gặp nhau tại một ga tàu nhộn nhịp, để rồi khởi duyên, hẹn hò với sự tương đồng về ước mơ trở thành những quân nhân mẫu mực.
-
Đời sống14 giờ trướcNgoài màu đỏ đặc trưng của bản mệnh Hoả, những chủ nhân tuổi Bính Dần sinh năm 1986 còn hợp với rất nhiều màu sắc xe khác nhau như vàng, nâu hay xanh lá cây,...
-
Đời sống14 giờ trướcChẳng ai có quyền phán xét, đánh giá bạn, trừ khi bạn cho phép họ làm vậy với bạn! Tin tôi đi, bạn ổn mà!
-
Đời sống14 giờ trướcPhố cổ Hội An được bình chọn là một trong 25 thành phố tốt nhất thế giới, điều đó cho thấy sức hút của phố cổ chưa bao giờ "hạ nhiệt".
-
Đời sống16 giờ trướcỞ tuổi 49, con người cần tiến một bước mới để hiểu rõ vận mệnh và tìm thấy giá trị cuộc sống. Nếu vẫn bôn ba khắp nơi, họ có thể không đạt được sự thăng hoa trong đời sống và khó lòng nhận ra giá trị sống.
-
Đời sống16 giờ trướcPhotobooth, thường được gọi là chụp ảnh Hàn Quốc, từng nổi đình đám 15 năm trước rồi bị lãng quên dần, gần đây bỗng bùng nổ thành một "hot trend" trong giới trẻ.
-
Đời sống16 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
Đời sống1 ngày trướcThừa nhận món ăn ngon nhất khi thưởng thức nóng nên vị khách Hàn Quốc dù đổ nhiều mồ hôi vẫn thấy hạnh phúc, xuýt xoa khen và húp cạn cả nước sốt.