Chuẩn bị mâm cúng Thần Tài theo cách này, gia chủ phát tài, cả năm sung túc giàu có!

Trong tín ngưỡng dân gian, Thần Tài là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài cho gia chủ. Bởi vậy, trong các gia đình kinh doanh, buôn bán hay các công ty đều có ban thờ Thần Tài để cầu mong được ban lộc, giúp công việc kinh doanh thuận lợi, giàu có sung túc cho gia chủ.

Cúng Thần tài được xem là nghi thức rước về tài lộc và may mắn cho gia chủ. Bởi vậy, những người làm kinh doanh rất chú trọng đến việc thờ cúng Thần tài nhất là trong ngày vía thần tài đầu năm. Vậy khi cúng Thần tài cần chuẩn bị lễ vật gì cho đúng và đầy đủ để xin được lộc và may mắn cả năm?

Nếu những ngày bình thường, bạn cúng Thần Tài hoa quả tươi, bánh kẹo, đồ ăn chay thì vào ngày vía Thần tài, bạn nên chuẩn bị một mâm cỗ mặn. Tuy nhiên, trước khi tiến hành cúng thì bạn cần lau dọn ban thờ cho sạch sẽ, phong quang, để ban thờ thêm trang trọng, linh thiêng.

1. Mâm cúng Thần tài cần những gì?

Vào ngày thường, việc thờ cúng Thần tài rất đơn giản, thường là hoa quả, đồ chay, còn trong ngày vía Thần Tài hay những dịp lễ tết bạn nên chuẩn bị mâm cúng mặn. Thông thường mâm cúng mặn bao gồm 1 miếng thịt quay và mâm cỗ Tam Sên ( gồm 1 miếng thịt heo luộc, 3 con tôm hoặc có thể thay thế bằng cua luộc, 1 quả trứng luộc).

Bộ Tam Sên đại diện cho 3 loài vật tượng trưng cho Thổ – Thủy – Thiên: Thịt heo (sống trên cạn – Thổ), tôm hoặc cua (sống dưới nước – Thủy), trứng gà hoặc trứng vịt (đại diện loài động vật bay trên trời – Thiên).

Chuẩn bị mâm cúng Thần Tài theo cách này, gia chủ phát tài, cả năm sung túc giàu có!-1

Trong các loại trái cây, mọi người hay chọn loại quả có tên mang ý nghĩa tốt lành hoặc có màu may mắn. Ví dụ như: quả quýt (vì quả quýt trong tiếng Hoa đọc là cát, trong cát tường như ý), hoặc cúng thanh long đỏ, dưa hấu đỏ... có màu đỏ mang ý nghĩa may mắn. Về các loại hoa cúng Thần Tài, không nên dùng hoa giả, mà cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt (như hoa ly, hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền...). Có nơi đồ cúng còn có xôi và chè trôi nước với ngụ ý cầu mong cho công việc làm ăn, buôn bán được trôi chảy.

Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ. Theo đó, cá lóc sẽ được đem đi nướng trụi nguyên con đồng thời để nguyên vi vảy cũng như không cắt đuôi.

Chuẩn bị mâm cúng Thần Tài theo cách này, gia chủ phát tài, cả năm sung túc giàu có!-2

Ngoài ra, cúng Thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bát hương, hai cây đèn nhỏ, gạo (gạo tẻ), muối hạt sạch, thuốc lá, 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Theo phong tục từ ngày xưa, mọi người còn mua vàng rồi đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người để được may mắn quanh năm.

Lưu ý sau khi cúng.

Gạo, muối sau khi cúng xong thì cất lại dùng cho có lộc, không nên rải ra ngoài sẽ dễ mất lộc.

Vàng, bạc đốt ở ngoài.

Rượu hay nước cúng thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào nhà.

Bộ tam sên, hoa quả, bánh trái, xôi chè thì đem chia cho các thành viên trong nhà dùng, không nên cho người ngoài dễ mất lộc.

2. Cách bài trí ban Thần tài

Trên đỉnh bàn thờ, lắp hai ngọn đèn (được thắp sáng khi thắp hương).

Bài vị được đặt ở phía trong cùng. Chúng thường được viết bằng chữ “Chiêu tài tiến bảo”.

Hai bên bàn thờ, phía bên trái (từ ngoài nhìn vào) là ông Thần tài, phía bên phải là ông Thần Thổ Địa 

Ở giữa hai ông phía trước là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này tượng trưng cho sự đủ đầy nên chỉ đến cuối năm mới thay.

Giữa bàn thờ là một bát nhang. Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ, thường người ta sẽ dán bát nhang xuống bàn thờ bằng keo, băng dính…

Nên đặt lọ hoa bên tay phải, đĩa trái cây bên tay trái. Thường nên cắm hoa cúc hoặc hoa đồng tiền. Trái cây nên sắp đủ ngũ quả (5 loại trái cây). Ngày thường, lễ cúng đơn giản, chỉ có trầu nước và trái cây. Còn trong các dịp giỗ tết, các ngày sóc vọng, mọi người thường bày lễ mặn. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Thần Tài

Vía Thần Tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.