Mồng 1 đầu tháng thắp hương cần những gì và nên làm gì để rước tiền tài may mắn về cho gia chủ?

Vào ngày mồng 1 đầu tháng thắp hương cần những gì và nên làm gì để rước tiền tài may mắn về cho gia chủ là điều mà ai cũng nên biết.

Vào ngày mồng 1 đầu tháng thắp hương cần những gì và nên làm gì để rước tiền tài may mắn về cho gia chủ là điều mà ai cũng nên biết.

Theo phong tục cứ vào ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, người dân Việt Nam lại sắm lễ cúng tại nhà cầu mong sức khỏe, bình an, vạn sự như ý. Bên cạnh đó, mọi người còn đi chùa cầu xin mọi điều an lành đến với người thân trong gia đình.

Mồng 1 đầu tháng thắp hương cần những gì và nên làm gì để rước tiền tài may mắn về cho gia chủ?-1


Chuẩn bị lễ vật thắp hương

Thường thì tùy gia đình mà sắp lễ cho phù hợp, tùy theo điều kiện hoàn cảnh của từng nhà. Tuy nhiên, lễ vật cơ bản cần phải có để dâng hương ngày rằm, mùng1 bao gồm những thứ sau:

- Nén hương (Nhang)

- Hoa quả

- Trầu cau

- Vàng mã

- Đồ chay

- Bánh kẹo

Cùng với đó, các đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, riêng biệt. Không nên dùng những đồ dùng đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.

Thêm vào đó, khi cúng cần tách bạch là ban nào thờ hoa quả và ban nào cúng lễ mặn. Các thứ cần phải để riêng. Hoa quả có thể để ở ban trên, còn đồ cúng mặn thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương.

Rất nhiều gia đình mắc phải sai lầm khi dâng lễ cúng trên ban thờ. Đó là việc để chung đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng lẫn lộn đồ cúng.

Thắp mấy nén hương trên bàn thờ

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương. Tuy nhiên, tùy không gian thờ cúng, nếu nhà chật, các chuyên gia phong thủy khuyên nên thắp 1 nén hương để khói hương không gây độc và phòng tránh hỏa hoạn.

Ý nghĩa của việc thắp các nén hương (nhang) theo quan niệm dân gian như sau:

- Thắp 1 nén nhang: Thắp một nén hương, ngụ ý bình an.

- Thắp 3 nén nhang: Ba nén hương có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

- Thắp 5 nén nhang: Năm nén hương là cách mà các thầy pháp dự báo hung cát cho người khác hoặc mời gọi thần linh.

- Thắp 7 nén nhang: Bảy nén hương dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không đến bất đắc dĩ không nên dùng hương này.

- Thắp 9 nén nhang: Đây là hương tín hiệu cầu cứu, nếu như bất đắc dĩ, không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực không thể cứu vãn, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương cứu giúp muôn dân, cứu khổ cứu nạn. Chín nén hương thường được bày theo ba hàng ba cột.

Mồng 1 đầu tháng thắp hương cần những gì và nên làm gì để rước tiền tài may mắn về cho gia chủ?-2


Gia chủ nên bày những loại quả sau:

Quả táo

Trong phong thủy, quả táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.

Quả dứa

Trong tiếng Hán, dứa phát âm nghe như "may mắn đến theo cách của bạn", vì thế dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn.

Khi chuyển nhà, nó là một trong những loại trái cây cần thiết phải chuẩn bị.

Quả cam

Cam là một trong những loại quả được các gia đình ưa chuộng nhất khi cúng ban thờ.

Ngoài ý nghĩa về phong thủy, cam được coi là gửi gắm lời nguyện cầu về may mắn, thành công. Hơn nữa, cam cũng để được lâu trên bàn thờ và có mùi rất thơm.

Quả chuối

Chuối trong phong thủy mang ý "thu hút". Vì vậy, nó cũng hay được dùng để thờ cúng.

Tuy nhiên, nếu đi tảo mộ hay trong tháng cô hồn, gia đình nên tránh không dùng chuối để tránh "chào đón" các vị khách không mời mà tới.



Theo Khoevadep


Quả cam

mùng 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.