Rằm tháng 7 cúng gì và vào ngày giờ nào là chuẩn nhất?

Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì và vào ngày nào? Để giúp bạn có mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ nhất, Tintuconline sẽ tổng hợp, chia sẻ ngay sau đây.

1. Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào và giờ nào tốt?

- Với lễ cúng cô hồn thì nên cúng vào chiều tối, giờ Dậu (17h - 19h) là tốt nhất. Đây là thời gian nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn có thể ăn uống được. Còn ban ngày có ánh sáng mặt trời, các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt. Nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể nhận các vật phẩm mà gia chủ bày cúng.

Rằm tháng 7 cúng gì và vào ngày giờ nào là chuẩn nhất?-1

(Ảnh: Internet)

- Việc cúng Rằm tháng 7 nên thực hiện từ ngày mùng 2 cho đến trước 12h trưa ngày 15 tháng 7. Bởi theo quan niệm dân gian, ngày 15 tháng 7 âm lịch sẽ là ngày giới hạn của kỳ “mở cửa” nên sau ngày này người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng được nữa.

Còn với lễ cúng tổ tiên, thần linh thì gia chủ nên cúng vào 11h – 12h trưa để tổ tiên nhận lễ cúng tốt hơn.

2. Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Vào tháng 7 âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu, do vậy các gia đình cần phải làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước khi thực hiện lễ cúng cô hồn.

Lễ cúng Phật

Nếu gia đình bạn theo đạo Phật và có ban thờ Phật tại nhà thì không thể bỏ qua nghi lễ cúng Phật vào ngày Rằm tháng 7. Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nên dùng hoa tươi như: Hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại.

Mâm cúng dâng lên cho các vị chư Phật thông thường sẽ là các món chay và hoa quả, quan trọng là thể hiện được lòng thành kính và thực hiện theo luật nhân quả, không sát sanh. Thông thường, mâm cúng sẽ có một số món như sau: Xôi gấc, xôi đỗ xanh hoặc xôi vò hạt sen;  Nem chay hoặc nem nấm; Canh nấm hoặc canh rau củ.; Đậu hũ non sốt nấm; Các món ăn khác tùy theo sở thích và điều kiện của từng gia đình...

Rằm tháng 7 cúng gì và vào ngày giờ nào là chuẩn nhất?-2

(Ảnh: Internet)

Lễ cúng gia tiên

Các gia đình có thể làm mâm cúng chay hoặc mặn để cúng gia tiên tùy vào điều kiện hoàn cảnh. Tuy nhiên, đa số mọi người sẽ làm mâm cỗ mặn vào ngày này. Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 nên thể hiện được lòng kính trọng, tri ân với những người đã khuất, cho nên cần tươm tất, đầy đủ, sạch sẽ và đầy dinh dưỡng.

Mâm cơm cúng mặn có thể gồm 1 số món như gà luộc, xôi gấc, chả lụa, gỏi, cơm, canh... Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật khác như: trầu cau, hương, trà, rượu, vàng mã, trái cây,… để tiến hành lễ cúng gia tiên.

Rằm tháng 7 cúng gì và vào ngày giờ nào là chuẩn nhất?-3

(Ảnh: Internet)

Lễ cúng cô hồn/chúng sinh

Lễ cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ. Lễ cúng chúng sinh không nên làm lễ mặn vì có thể khơi dậy tham, sân si.

Rằm tháng 7 cúng gì và vào ngày giờ nào là chuẩn nhất?-4

(Ảnh Internet)

Khi lễ cúng chúng sinh xong thì gạo, muối được vãi ra sân, đường còn vàng mã thì đem đốt. Theo truyền thống xưa, các gia đình sẽ mua quần áo chúng sinh bằng giấy nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...)

* Bài viết có tính chất tham khảo

Theo V.A (Tổng hợp) - Vietnamnet


tháng 7 âm lịch

Lễ Vu Lan

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.