Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam

Với những tính năng thông minh và thân thiện môi trường, xe buýt điện VinBus vừa đi vào vận hành đã tạo ra một “làn sóng xanh” ủng hộ khắp cả nước.

Trải nghiệm chưa từng có trên xe buýt điện

Sáng 8/4, bà Chu Thị Dung (65 tuổi) dậy sớm hơn thường lệ. Hôm nay bà có hẹn với các thành viên CLB Yoga của khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) trải nghiệm tuyến xe buýt điện VinBus.

5h30 sáng khi bầu không khí tĩnh mịch vẫn chưa bị phá vỡ bởi tiếng ô tô, xe máy, bà Dung đã có mặt tại trạm dừng chờ gần nhà. Mải nói chuyện, bà Dung và mấy người bạn không hay biết chiếc xe buýt màu xanh cốm, mang biểu tượng chữ V phía trước đã lặng lẽ đến từ lúc nào.  

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-1
 
Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-2
Các hành khách lớn tuổi đặc biệt thích thú với các tính năng thông minh và thân thiện của xe buýt điện VinBus

Đặt chân lên xe, ngoài ấn tượng về không gian rộng rãi, thoáng sạch, phảng phất một chút mùi ghế da mới, bà Dung còn ngạc nhiên bởi tiếng xe chạy êm ru. Trên xe ngoài bảng điện tử hiển thị thông tin và lộ trình di chuyển còn có lời nhắc tự động về điểm dừng sắp tới, giúp khách nếu có vô ý mất tập trung cũng không bị đi quá điểm, nhất là những lúc xe đông.

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-3
Xe buýt điện của VinBus chinh phục các hành khách trẻ tuổi nhờ hệ thống wifi miễn phí và cổng sạc USB cường độ 1A được bố trí tại mỗi hàng ghế

Trên xe còn có nhiều trang bị hiện đại khác mà bà Dung và các hành khách hầu như chưa từng thấy trên các phương tiện công cộng, như wifi miễn phí, cổng sạc USB và đặc biệt là hệ thống camera giám sát. Không chỉ ghi lại và truyền về trung tâm điều hành toàn bộ hình ảnh trên xe giúp phát hiện tình huống nguy hiểm như trộm cắp hay xô xát, camera còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện và kiểm soát hành vi của tài xế.

“Tính năng này khá hữu ích, tránh tình trạng tài xế ngủ gật, nghe điện thoại, ăn uống, hút thuốc hay gác chân lên vô lăng gây mất an toàn như đã từng xảy ra trước đây. Đúng là không uổng công chúng tôi dậy sớm đi thử”, bà Dung hồ hởi.

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-4
 
Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-5
Không còn “cơn ác mộng” mùi xăng dầu và đặc biệt an toàn, buýt điện VinBus “ghi điểm” mạnh với các hành khách nữ

Lần đầu trải nghiệm xe buýt điện, chị Lê Ngọc Vân (28 tuổi) cũng đặc biệt thích thú bởi ngoài các tính năng thông minh, tiện nghi và an toàn vượt trội, xe còn hoàn toàn không một chút mùi xăng dầu.

“Ngày sinh viên cũng chỉ vì ám ảnh mùi xăng dầu mà tôi chẳng mấy khi đi xe buýt dù rất tiện và tiết kiệm”, chị Ngọc Vân chia sẻ. “Nếu tới đây xe chính thức vận hành trong thành phố, tôi nghĩ mình không còn lý do gì để ngại xe buýt nữa cả”.

Trong khi đó, vợ chồng anh Ngọc Sơn lại “mê” buýt điện Vinbus bởi xe có cửa lên xuống được thiết riêng cho xe lăn và xe nôi trẻ em, có thể tự hạ và nâng gầm như các xe buýt hiện đại ở các nước châu Âu. Bên ngoài cửa sau còn có nút bấm để giúp tài xế nhận biết người khuyết tật chuẩn bị lên xe. Trên xe, xe lăn và xe nôi cũng có khu vực đỗ được thiết kế riêng để đảm bảo an toàn.

“Từng chi tiết nhỏ thôi nhưng đã cho thấy nhà sản xuất rất nhân văn và có tâm”, anh Ngọc Sơn tâm đắc.

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-6
Nhiều khách hàng có con nhỏ cho biết sự chu đáo của VinBus khiến họ không còn ngại xe buýt nữa

Ngoài các cư dân, ngày 8/4 vừa qua còn có rất nhiều hành khách dù không sinh sống tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park nhưng vẫn lặn lội từ xa đến để trực tiếp trải nghiệm tuyến xe buýt điện.

“Cảm giác rất ghen tị với cư dân Vinhomes Ocean Park khi đây là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có xe buýt điện. Loại phương tiện công cộng thông minh, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe thì không có cớ gì lại không ủng hộ”, chị Ngọc Linh, một hành khách đến từ quận Hoàng Mai, khẳng định.

“Làn sóng xanh” ủng hộ, mong chờ xe buýt điện 

Dù mới chỉ vận hành nội khu phục vụ cư dân khu đô thị Vinhomes Ocean Park nhưng xe buýt điện VinBus đã tạo được một “làn sóng xanh” khắp cả nước hưởng ứng và ủng hộ, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Có những video về VinBus thu hút hàng triệu lượt xem.

Trên trang cá nhân, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) tỏ ra bất ngờ trước cảnh tượng người dân lạ lẫm và hứng khởi trước những chiếc xe siêu đẹp, siêu hiện đại, không có ống xả khói cũng chả có tiếng nổ.

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-7
Không chạy bằng xăng dầu, xe buýt điện sẽ xóa tan nỗi ám ảnh về khói bụi ô nhiễm mà loại phương tiện này gây ra. Bên cạnh đó, trạm Depot của VinBus còn được vận hành bằng năng lượng sạch nhờ các tấm pin mặt trời bố trí trên mái che.

Trong khi đó, anh Phạm Đức Tuấn cho biết sau nhiều năm sinh sống, học tập ở Nhật Bản anh đã rất quen với việc đi các phương tiện công cộng hiện đại, từ tàu điện ngầm cho đến các loại xe buýt, đặc biệt là xe buýt điện. Đây là phương tiện văn minh và thân thiện môi trường mà “không nên đi thử nếu không nhất định sẽ nghiện”.

Trải nghiệm ‘cực chất’ với xe buýt điện đầu tiên ở Việt Nam-8
Xe buýt điện VinBus khi đi vào vận hành được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi định kiến của nhiều hành khách với phương tiện công cộng

Đặc biệt, trên một diễn đàn Facebook về ô tô, tài khoản Lê Hùng Anh bày tỏ sự ủng hộ khi VinFast đầu tư vào những sản phẩm thân thiện với môi trường và tiết kiệm tài nguyên theo xu hướng chung của thế giới.

Cũng theo anh Lê Hùng Anh, ô tô điện của VinFast ra mắt mới đây đã gây chấn động dư luận, nay đến lượt xe buýt điện được đưa vào vận hành lại càng gây được sự chú ý do xe buýt là phương tiện công cộng, việc sản xuất xe buýt điện và vận hành theo mô hình phi lợi nhuận là cả sự nỗ lực lớn của VinFast.

“Đây là một minh chứng cho thấy VinFast hoàn toàn có thể sản xuất ra những chiếc xe điện chất lượng, an toàn”, anh Hùng Anh tin tưởng.

Theo Vietnamnet


Vinbus

VinFast

xe buýt

ô tô điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.